26 พ.ค. 2022 เวลา 07:22 • ธุรกิจ
PDPA (Personal Data Protection Act) เป็นพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล กำหนดขึ้นเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ให้ถูกจัดเก็บหรือนำไปใช้โดยไม่ได้แจ้งให้เจ้าของข้อมูลทราบ และต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อน
PDPA คือข้อมูลที่สามารถใช้เพื่อระบุตัวตนของเจ้าของข้อมูลที่เป็นบุคคลธรรมดาได้ ไม่ว่าทางตรงและทางอ้อม ข้อมูลใดที่ไม่สามารถระบุตัวตนของเจ้าของข้อมูลได้ เช่น ข้อมูลบริษัท จะไม่ถือว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคล และไม่อยู่ภายใต้บังคับตาม​ PDPA
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่มีความอ่อนไหว (Sensitive Personal Data) โดยผู้เก็บข้อมูลควรระวังมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนและอาจส่งผลกระทบต่อเจ้าของข้อมูล ทั้งในแง่ของการทำงาน สังคม และชีวิตความเป็นอยู่ โดยเฉพาะอาจนำไปสู่การเลือกปฏิบัติได้ PDPA จึงกำหนดโทษที่หนักขึ้นหากนำข้อมูลไปใช้ไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจรวมถึงโทษอาญาถึงขั้นติดคุก
บทลงโทษของ PDPA
- โทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 1 ปี และ/หรือปรับสูงสุด 1 ล้านบาท
- โทษทางแพ่ง จ่ายสินไหมไม่เกิน 2 เท่าของค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
- โทษทางปกครอง ปรับไม่เกิน 5 ล้านบาท
ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่า หากเข้าเว็บไซต์ใดก็ตามจะสามารถเห็น ข้อความขออนุญาตในการเก็บข้อมูลของผู้เข้าเว็บไซต์ทันทีที่เข้าเว็บไซต์ โดยเว็บไซต์นั้นๆจะแสดงข้อมูลนโยบายการเก็บและรักษาข้อมูลที่ได้รับหลังจากเจ้าของข้อมูลยินยอม
สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่เว็บไซต์ของธุรกิจยังไม่มีนโยบายรองรับกฎหมาย PDPA ควรตระหนักรู้ถึงสิทธิในข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กร บริษัท ห้างร้าน หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า ผู้ใช้งาน หรือจะเป็นพนักงานที่ทำงานภายในองค์กรเองก็ตาม
เนื่องจาก PDPA จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นี้ หลังจากที่ถูกเลื่อนจากวันที่ประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562
สำหรับผู้ที่มีปัญหาขาดสภาพคล่องชั่วคราว หรือต้องการลดภาระหนี้ สามารถนำทรัพย์สินมาขายฝากกับสมาร์ทฟินน์ (Smartfinn) ได้ สมาร์ทฟินน์ คือ ช่องทางการขายฝากแบบใหม่สำหรับคนรุ่นใหม่ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ในอัตราดอกเบี้ยที่ใกล้เคียงกับสถาบันการเงิน
สมาร์ทฟินน์ ให้คำปรึกษาพร้อมดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ
สอบถามเพิ่มเติม :
📞 เบอร์โทร 02-937-2289, 094-4457975, 089-6645359
.
#ขายฝากดอกเบี้ยต่ำ #ขายฝากสมาร์ทฟินน์ #ขายฝาก #ไถ่ถอน #เงินทุนด่วน #ขายฝากบ้าน #ขายฝากที่ดิน #ขายฝากเพื่อSMEs
โฆษณา