26 พ.ค. 2022 เวลา 09:05 • การศึกษา
เกม คือสิ่งที่ล้างสมองมนุษย์จริงหรือ?
ในปัจจุบันนี้ผู้ปกครองทุกๆคนนั้นอาจจะคิดว่าเกมนั้นจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของมนุษย์ให้แย่ลง โดยทุกๆคนนั้นอาจจะเคยเห็นตามข่าวที่เด็กๆนั้นเลียนแบบพฤติกรรมจากเกมและสร้างความเดือดร้อนและความเสียหายให้กับคนอื่น
และทำให้พฤติกรรมของคนที่เล่นเกมนั้นเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง ไม่ว่าจะเป็นทาง อารมณ์ ความคิด หรือการแสดงออก ผมขอตอบเลยนะครับว่า เกมนั้นไม่มีส่วนที่ทำให้เกิดพฤติกรรมเหล่านี้
แต่อาจจะเกิดจาก 2 ปัจจัยหลักคือหนึ่งการอบรมเลี้ยงดูในวัยเด็ก โดยการอบรมเลี้ยงดูนั้นเป็นส่วนสำคัญมากๆ ต่อวัยเด็ก เพราะว่าวัยเด็กนั้นเป็นวัยที่ยังไม่ค่อยรู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด และจะพยายามทำตามทุกๆอย่างที่เขานั้นเคยสัมผัส รับรู้ หรือเห็น เป็นวัยที่ต้องเรียนรู้ หรือได้รับการสั่งสอนเป็นอย่างมาก ทำให้เขานั้นได้รู้ว่าสิ่งไหนถูก สิ่งไหนที่ไม่ถูก สิ่งไหนที่ควรทำและไม่ควรทำ
และอย่างที่สองคือสังคมในเกม สังคมในเกมก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์ได้ ถ้าเราเจอสังคมเกมที่ดี พฤติกรรมเราก็อาจจะดีไปด้วย แต่ถ้าเราเจอสังคมเกมที่ไม่ดี พฤติกรรมของเราก็อาจจะไม่ดีตามไปด้วย
เช่น เกม A และเกม B โดยทั้ง 2 เกมนี้เป็นเกมแนว Moba ที่จะเน้นการเล่นเป็นทีมเป็นหลัก และคุณนั้นเพิ่งที่จะเคยเล่นเกมแนวนี้ครั้งแรก อาจจะไม่คุ้นชินกับตัวเกม หรือตัวละครในเกม โดยสังคมในเกม A นั้น คอยที่จะแนะนำคุณต่างๆนา ถ้าแพ้ก็ให้กำลังใจกันและกัน แต่เกม B นั้นกลับด่าคุณเละเทะ ถ้าแพ้ก็ซ้ำเติมอีก ดังนั้นคุณคิดว่าเกม A หรือ B ที่จะทำให้คุณนั้นพฤติกรรมแย่ลง และเกมไหนที่จะทำให้พฤติกรรมของคุณนั้นดีขึ้น?
โดยจากประสบการณ์ของผม ซึ่งตอนเด็กๆนั้นเป็นคนที่ติดเกมมากๆ ซึ่งแนวเกมที่ชอบเล่นก็จะเป็นพวกแนวแอคชั่น ยิงปืน ซึ่งทำให้ผมนั้นเพลิดเพลินกับมัน และใช้เวลากับมันเป็นเวลา 8 ถึง 9 ชั่วโมงต่อวัน แต่ไม่ใช่เกมที่ต้องเล่นกับผู้เล่นคนอื่น จะเป็นเกมที่เล่นคนเดียวซะมากกว่า จึงทำให้พ่อกับแม่นั้นชอบด่าผมเรื่องการเล่นเกมเป็นประจำทุกๆวัน
แต่การที่ผมใช้เวลาไปกับเกมในทุกๆวันนั้น ไม่ได้ทำให้ผมมีอารมณ์ที่รุนแรงขึ้นเลย แต่ทำให้ผมนั้นรู้สึกว่าความคิดผมนั้นดีขึ้นและรู้จักคิดเยอะขึ้น มันเกิดจากอะไรกันนะ?
ผมคิดว่าเกมเหมือนเป็นหนึ่งวิชาที่ทำให้เรานั้นได้ฝึกคิด ฝึกปฏิบัติ เพราะว่าเกมส่วนมากนั้นอาจจะต้องใช้ความคิดและฝีมือของเราในการผ่านแต่ละด่านในเกม และเกมบางเกมก็ฝึกให้เรานั้นทำงานเป็นทีมได้ดีขึ้นอีกด้วย โดยเกมบางเกมนั้นอาจจะใช้ทักษะทีมเวิร์คเพื่อที่จะต่อสู้กับฝั่งตรงข้าม
และผมยังคิดอีกว่าเกมบางเกมที่เราเล่นกันนั้นก็เปรียบเหมือนการใช้ชีวิตจริงของเราเลย ทำไมนะหรอ? โดยด่านต่างๆในเกมนั้น กว่าที่เราจะผ่านได้แต่ละด่านที่ยากลำบากนั้น เราก็จะต้องใช้ความพยายาม ทักษะ ความคิด
เช่น เกม Mario ที่ใครๆก็รู้จัก โดยเกม Mario นั้น เจ้า Mario มีหน้าที่ต้องไปช่วยเจ้าหญิงที่ถูกจับตัวไป โดยเจ้า Mario นั้นก็ต้องผ่านด่านแต่ละด่านให้ได้ก่อน และแต่ละด่านนั้นก็จะมีอุปสรรคมากมายอีกด้วย แต่ก็ยังมีไอเทม เส้นทางที่จะทำให้เจ้า Mario นั้นไปหาเจ้าหญิงได้ไวขึ้น
แต่ก็ไม่เคยมีใครที่สามารถผ่านแต่ละด่านได้ภายในครั้งแรกหรอกครับ โดยผู้เล่นนั้นก็ต้องเก็บประสบการณ์ จำข้อผิดพลาดในระหว่างด่านต่างๆ และพัฒนาทักษะไปเรื่อยๆ ก็จะช่วยให้วันหนึ่งเจ้า Mario ก็จะได้พบกับเจ้าหญิงนั้นเอง
ก็คล้ายๆกับชีวิตจริงของเรา ที่เราต้องดิ้นรน เก็บประสบการณ์ และทดลองทำสิ่งใหม่ๆไปเรื่อยๆ แม้ว่าบางสิ่งอาจจะผิดพลาดหรือล้มเหลว ก็พยายามลุกขึ้นสู้ต่อ สักวันเราก็จะพบกับทางที่เหมาะกับเรา หรือทางที่ช่วยให้เรานั้นประสบความสำเร็จในชีวิตได้
โฆษณา