26 พ.ค. 2022 เวลา 09:17 • การเมือง
สรุป ‘เซอร์ไพรส์นโยบาย’ ลบไม่ช่วยให้ลืม ‘ไพบูลย์’ ยอมรับ บางนโยบายทำไม่ได้ ส่วน ‘ชัยวุฒิ’ บอกว่าเรื่องในอดีตผ่านไปแล้ว จากนี้เดินหน้าหานโยบายใหม่ให้ประชาชน
‘เซอร์ไพรส์นโยบาย’ คือ อินโฟกราฟิกส์ (Infographic) แผ่นหนึ่ง ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เคยใช้หาเสียง โดยเฉพาะทางสื่อโซเชียลมีเดีย ช่วงการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2562 แต่ทว่าเมื่อวานนี้ (25 พ.ค. 2565) จู่ๆ ‘เซอร์ไพรส์นโยบาย’ กลับถูกลบออกจาก เพจเฟซบุ๊กของพรรคพลังประชารัฐ หายไป….
แต่มีหลายคน โหลดเก็บไว้ทัน แล้วนำออกมาเผยแพร่ พร้อมกับคำถามเชิงสงสัยว่า ลบทำไม ?
สำหรับ ‘นโยบาย’ ที่อยู่บน อินโฟกราฟิกส์ ‘เซอร์ไพรส์นโยบาย’ ดังกล่าว มีอยู่ด้วยกัน 5 เรื่อง โดยเรื่องหลักๆ เน้นไปที่ค่าแรง ทั้งแรงงานขั้นต่ำ เด็กจบใหม่ และอีก 3 ข้อเป็นมาตรการเกี่ยวกับภาษี ดังนี้
1
- ดันค่าแรงขั้นต่ำ 400-425 บาท
1
- ป.ตรีเงินเดือน 2 หมื่น อาชีวะเงินเดือน 1.8 หมื่น
- เด็กจบใหม่ เสนอยกเว้นภาษี 5 ปี
- เสนอยกเว้นภาษี พ่อค้าแม่ค้า ออนไลน์ 2 ปี
- ลดภาษี 10 % บุคคลธรรมดา
'ไพบูลย์' ยอมรับบางโยบายทำไม่ได้ เพราะพรรคอื่นดูแล
1
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (26 พ.ค. 2565) ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ตอบคำถามเรื่องการลบอินโฟกราฟิก ‘เซอร์ไพรส์นโยบาย’ สรุปได้ดังนี้
1. ผู้บริหารพรรคมีมติจะปรับปรุงระบบโซเชียลเน็ตเวิร์กครั้งใหญ่ของพรรคให้ทันสมัย และมีประสิทธิภาพสูงสุด
2. การปรับปรุงโซเชียลเน็ตเวิร์กครั้งใหญ่นี้ สามารถเชื่อมต่อกับผู้สมัครส.ส.ทั้งประเทศ เตรียมเลือกตั้งใหญ่
3. ควรจะลบนโยบายนั้นออกตั้งนานแล้ว เพราะที่ผ่านมา มีบางนโยบายที่ “เราทำไม่ได้” เนื่องจากทางพรรคไม่ได้ดูแลกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับนโยบายนั้นๆ เช่น มารดาประชารัฐ เพราะพรรคอื่นดูแล
4. นโยบายเรื่องค่าแรง หลังจากที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เข้าไปดูแล “ตอนนี้ก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับ”
5. จากนี้คนที่จะเข้ามาดูแล โซเชียลเน็ตเวิร์ก ของพรรคพลังประชารัฐ คือ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรค
นายไพบูลย์ กล่าวว่า สิ่งที่ไม่ได้ระบุ แต่เราทำก็มีมาก เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโครงการคนละครึ่ง ที่ผลักดันโดยพรรคร่วมรัฐบาล แต่ทั้งหมดขอย้ำว่า เพจที่ลบออกไปคือ “เพจโฆษณา” ซึ่งมันควรจะลบออก หลังสิ้นสุดการโฆษณา 1 ปี
ตอนนี้พรรคพลังประชารัฐได้มีนโยบายใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น และจัดให้สอดรับกับกระทรวงที่ดูแล เพื่อให้เกิดผลประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ การปรับกลยุทธ์โซเชียลเน็ตเวิร์กใหม่ เป็นนโยบายแรกในการบริหารพรรค ซึ่งจะได้เห็นความทันสมัยทั้งของทีมงาน กระบวนการ และการสร้างเครือข่าย โดยมอบหมายให้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นผู้ประสานงานกับฝ่ายต่างๆ
2
'ชัยวุฒิ' บอกเรื่องอดีตผ่านไปแล้วเดินหน้าหานโยบายใหม่
ทางด้าน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ได้ตอบคำถามถึงนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ในการหาเสียงเลือกตั้ง 2562 ที่ยังไม่นำมาสู่การปฏิบัติว่า นโยบายเก่าของพรรค หลายเรื่องมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียด และจากนี้ต้องมองไปข้างหน้า หานโยบายใหม่มาทำให้ประชาชน เพราะเรื่องอดีตผ่านมาแล้ว และนโยบายเมื่อร่วมรัฐบาล ก็ต้องนำนโยบายของพรรคการเมืองอื่นๆ มาร่วมดำเนินการด้วย
หลังการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. แกนนำพรรคพลังประชารัฐออกมาแสดงความเห็นถึง นโยบายกว่า 200 ข้อ ของ ‘ชัชชาติ สิทธิพันธุ์’ ในทำนองว่าจะทำได้จริงหรือไม่ ถ้าทำไมไม่ได้ประชาชนจะลงโทษ รวมทั้งขอให้ทำให้ได้จริงอย่างที่พูดหาเสียงไว้
มีหลายคนตั้งคำถามกลับไปที่พรรคพลังประชารัฐ
นโยบายที่พรรคเคยหาเสียงไว้กับประชาชน ทำได้ครบแล้ว ?
อย่างเช่น ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความเห็นว่าผ่านเฟซบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul ระบุว่า
“การเลือกตั้ง ไม่ว่าในระดับใด จะไม่ใช่เพียงแค่การเลือกตัวบุคคล แต่จะเป็นกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดนโยบายสาธารณะ ถ้าเราสามารถทำให้ผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง หรือพรรคการเมืองต้อง ทำตามสิ่งที่หาเสียงไว้
วิธีการก็คือ ถ้าผู้สมัครหรือพรรคการเมืองไม่ทำตามที่หาเสียงไว้ ก็อย่าเลือกในการเลือกตั้งครั้งหน้า การติดตามว่าผู้ได้รับการเลือกตั้งได้ทำตามที่หาเสียงไว้หรือไม่ จึงเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยไปกว่าการไปเลือกตั้งครับ
ดังนั้น การที่ท่านนายกรัฐมนตรี ฝากผู้ว่า กทม.คนใหม่ ว่า ทำให้ได้อย่างที่พูด และท่านรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานกล่าวว่า
ขอผู้ว่า กทม.ทำตามสัญญาที่หาเสียงไว้ ทำไม่ได้ประชาชนจะลงโทษ จึงถูกต้องตามหลักการดังกล่าวอย่างยิ่งประชาชนจึงต้องติดตามการทำงานของผู้ว่ากรุงเทพมหานครคนใหม่ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น เช่นเดียวกับที่ต้องติดตามการเลือกตั้งระดับชาติด้วยว่า พรรคที่เป็นรัฐบาลได้ทำตามนโยบาย หรือ สัญญาที่หาเสียงไว้ในตอนเลือกตั้งหรือไม่
แล้วท่านคิดว่าพรรคการเมืองที่เป็นพรรครัฐบาล ได้ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้แล้วหรือไม่? ตอนนี้เวลาผ่านไป 3 ปีกว่า และใกล้จะเลือกตั้งครั้งใหม่แล้ว นับว่า เป็นเวลาอันเหมาะสมที่จะช่วยกันประเมินผล เริ่มจาก พรรคพลังประชารัฐ ที่ท่านนายกรัฐมนตรีเป็น ว่าที่นายกฯ และเป็นพรรคของท่านรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานก่อนเลยครับ”
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ
ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
โฆษณา