27 พ.ค. 2022 เวลา 06:30 • กีฬา
[ SPECIAL SCOOP : ฮอนดะ x ไทยลีก !? ]
การที่ เคซึเกะ ฮอนดะ ตำนานนักเตะทีมชาติญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันรับจ๊อบเป็นโค้ชให้กัมพูชา อยู่อีกงาน ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ของตนเองทำนองที่ว่ากำลัง 'เปิดโอกาส' ในการค้าแข้งครั้งใหม่
นับตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา เพลย์เมเกอร์วัย 35 ปี มักจะย้ายสโมสรเพื่อหาความท้าทายใหม่ๆ ให้กับชีวิต
ปาชูก้า (เม็กซิโก) เป็นทีมแรก ตามด้วย เมลเบิร์น วิคตอรี่ (ออสเตรเลีย), วีเทสส์ (เนเธอร์แลนด์ส, 2019), โบตาโฟโก้ (บราซิล, 2020), ปอร์ติโมเนนเซ่ (โปรตุเกส, 2021), เนฟต์ซี่ (อาเซอร์ไบจาน, 2021) และล่าสุดกับ ซูดูว่า (ลิธัวเนีย, 2021)
ว่าแล้ว 'Cheerball' จึงขันอาสาวิเคราะห์ว่าสโมสรใดในสยามประเทศที่พอจะมีความเป็นไปได้กับ ฮอนดะ บ้าง!!
[1.] ฮอนดะ x เมืองทอง ยูไนเต็ด
กิเลนผยองมักจะสร้างเซอร์ไพรส์ในการดีลนักเตะชื่อดังมาเล่นใน ไทยลีก พวกเขาเป็นทีมแรกๆ ของประเทศที่ผลักดันนโยบายการตลาดจนเพิ่มมูลค่าของสโมสรได้มากมาย
ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ คือหน้าประวัติศาสตร์ที่ทุกคนต้องยอมรับว่าสามารถปลุกกระแสฟุตบอลในเมืองไทย ให้ฟีเวอร์และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
จากนั้นมาพวกเขานำเข้าผู้เล่นที่เคยผ่านศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายอย่าง รี ควาง ชอน และ พัก นัม โชล จากเกาหลีเหนือ ต่อด้วย คิม ดอง-จิน, อี โฮ กับ โอ บัน-ซอค ที่ต่างก็ลุย เวิร์ล คัพ มาแล้ว
แม้แต่ อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ ตำนานทีมชาติอิตาลี ยังเคยเกือบย้ายมาเล่นให้ เมืองทอง เมื่อปี 2012
ดังนั้นหากพวกเขาสนใจจะคว้า ฮอนดะ มาร่วมทัพ ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด ซึ่งถ้าร่างกายของเพลย์เมเกอร์วัย 35 ปี ยังฟิตปั๋งอยู่ เชื่อว่าน่าจะมาเติมเต็มในสิ่งที่กิเลนผยองขาดหายไปได้เช่นกัน
[2.] ฮอนดะ x การท่าเรือ เอฟซี
นี่คือสโมสรที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด หากว่า ฮอนดะ ตัดสินใจย้ายมาเล่นในเมืองไทย
แฟนคลับเหนียวแน่น, สนามสุดขลังและยังมีกำลังด้านทุนทรัพย์ที่สามารถจ่ายค่าเหนื่อยให้อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติญี่ปุ่น ได้สบายๆ
ที่สำคัญ ภาพการพูดคุยด้วยรอยยิ้มระหว่าง ฮอนดะ กับ 'มาดามแป้ง' นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสร การท่าเรือ ในศึก ซีเกมส์ 2021 ที่เพิ่งจบไป ยังสามารถโยงใยถึง 'ความน่าจะเป็น' ที่อาจจะติดต่อเพื่อนำสตาร์รายนี้มาร่วมทัพ
หากดีลนี้เกิดขึ้นจริง รับประกันเลยว่าสิงห์เจ้าท่าจะได้ประโยชน์มหาศาล ทั้งด้านการตลาดและผลงานในสนาม
[3.] ฮอนดะ x แบงค็อก ยูไนเต็ด
โอกาสย้ายมาอยู่กับ แบงค็อก มีไม่มากนัก เพราะเวลานี้พวกเขามีผู้เล่นในตำแหน่งแนวรุกล้นเหลือ ซึ่งแต่ละรายก็ยังเป็นตัวหลักของทีม ดังนั้น บียู จึงไม่น่าจะสนใจ ฮอนดะ เท่าไหร่
อย่างไรก็ตาม อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอในโลกของฟุตบอล เพราะถ้าหากทีมแข้งเทพมองถึงศักยภาพในการเพิ่มมูลค่าทางด้านการตลาด ฮอนดะ สามารถตอบโจทย์ได้แน่
เรื่องเงินค่าเหนื่อยของตำนานทีมชาติญี่ปุ่น ก็ไม่ใช่ปัญหาของ แบงค็อก แน่ๆ เพราะพวกเขาคือหนึ่งในทีมที่มีงบประมาณไม่จำกัด
หากอยากได้มาร่วมทัพจริงๆ บียู ก็ยังสามารถใช้ ฮาจิเมะ โฮโซกาอิ อดีตกองกลาง เดอะ บลู ซามูไร ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นของ ฮอนดะ ที่รู้จักกันมาตั้งแต่ทีมชาติชุดเยาวชน เป็นคนเชื่อมสัมพันธ์ได้อีกต่างหาก
[4.] ฮอนดะ x ชลบุรี เอฟซี
จากนโยบายการสร้างทีม ชลบุรี คือสโมสรที่กำลัง 'ปั้น' นักเตะได้น่าดูชมมากที่สุดในเมืองไทย ณ ตอนนี้
ผู้เล่นไทย ในทีมเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์คือเยาวชนที่เติบใหญ่มาจากระบบอะคาเดมี่ของสโมสร โดยมี 'โค้ชเฮง' วิทยา เลาหกุล เป็นผู้ประคบประหงม ซึ่งตำนานทีมชาติไทย คนนี้มีคอนเนกชั่นกับทางญี่ปุ่น ที่ค่อนข้างแน่นแฟ้นมากๆ
แม้ว่าจะชูนโยบายปั้นเด็ก แต่ในส่วนของผู้เล่นต่างชาติ ชลบุรี พร้อมจ่ายอยู่แล้ว ดังนั้นโอกาสของ ฮอนดะ จึงมีความเป็นไปได้เช่นกัน อยู่ที่ว่า 'ราคา' ค่าเหนื่อยจะแพงเกินเพดานของสโมสรหรือไม่ เท่านั้นเอง
[5.] ฮอนดะ x บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด
นี่คือทีมที่มีความเป็นไปได้ 'น้อยที่สุด' เพราะเท่าที่ผ่านมา บุรีรัมย์ มักจะนำเข้าผู้เล่นโปรไฟล์ดีที่อายุมากสุดคือ 30 ต้นๆ ซึ่งผิดกับ ฮอนดะ ที่อยู่ในวัย 30 กลางๆ
แต่ไม่มีอะไรแน่นอนหรอกในโลกใบนี้ เพราะบางทีทีมปราสาทสายฟ้าอาจจะเล็งเห็นประโยชน์บางอย่างของโค้ชทีมชาติกัมพูชา ก็เป็นได้ อีกทั้งเรื่องเงิน ไม่ใช่ปัญหาสำหรับแชมป์ ไทยลีก 7 สมัยอยู่แล้ว หากคิดจะดีลจริงๆ
[6.] ฮอนดะ x บีจี ปทุม ยูไนเต็ด
ทีมกระต่ายแก้วคือหนึ่งในสโมสรที่มักจะนำเข้าผู้เล่นสัญชาติญี่ปุ่น อยู่บ่อยๆ ไล่เลียงตั้งแต่ ฮิโรโนริ ซารูตะ, โกชิ โอคูโบะ, เทรุยูกิ โมนิวะ, ยูกิ บัมบะ และล่าสุดคือ มิสึรุ มารุโอกะ อดีตลูกทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ สมัยยังคุม ดอร์ทมุนด์
อย่างไรก็ตาม เวลานี้ผู้เล่นหลายๆ รายของ เดอะ บลู แมชีน นั้นอายุแตะหลัก 30 กลางๆ ไปแล้ว ทั้ง ประสิทธิ์ ผดุงโชค (39), ชาตรี ฉิมทะเล (38), สุรชาติ สารีพิมพ์ (35), สุมัญญา ปุริสาย (35), ฉัตรชัย บุตรพรม (34), ดีโอโก้ ลุยส์ ซานโต้ (34) และ ธีรศิลป์ แดงดา ที่กำลังจะครบ 34 ในเดือนมิถุนายน
หากเพิ่ม ฮอนดะ ที่ก็ใกล้จะ 36 ปี ในเดือนหน้า ไปอีกคน เกรงว่าจะไม่เหมาะเท่าไหร่
ทว่าการที่ เชาว์วัฒน์ วีระชาติ กับ ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ เตรียมตัวย้ายไป เจลีก นั้นทำให้พื้นที่ในแผงกลางของทัพกระต่ายแก้วว่างลง บวกกับการย้ายมาเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับบรรดาผู้เล่นอายุน้อยในทีม อันนี้ก็น่าคิดเช่นกันว่า บีจี ปทุม จะลองใช้แผนนี้ดูหรือไม่
[7.] ฮอนดะ x ลำพูน วอร์ริเออร์ส
น้องใหม่แห่ง ไทยลีก ทีมนี้พร้อมอยู่แล้วกับการนำนักเตะดังเข้าสู่ทีม ก่อนหน้านี้พวกเขาได้ทั้ง เจฟเฟรน ซัวเรซ อดีตแนวรุก บาร์เซโลน่า และ อาลี่ ชิสโซโก้ แบ็กซ้ายทีมชาติฝรั่งเศส ที่เคยเล่นให้ ลิเวอร์พูล มาค้าแข้งในถิ่น แม่กวง สเตเดี้ยม
ทำไมกับ ฮอนดะ จะเป็นไปไม่ได้ล่ะ?
ยิ่งถ้าย้ายมาจริง ลำพูน จะกลายเป็นทีมที่ทั่วทั้งเอเชีย จะต้องจับตา เพราะพวกเขามีก้าวย่างที่น่าตื่นตาตื่นใจ
ด้วยไฟแห่งความหลงใหลในกีฬาฟุตบอลของประธานสโมสรที่พร้อมเนรมิตทีมราชันโคขาวให้เป็นที่รู้จักแบบวงกว้าง ดังนั้น ดีลของ ฮอนดะ กับ ลำพูน จึงมีความเป็นไปได้ไม่น้อยเลย
** บทความนี้เป็นบทความที่เขียนโดยทีมงาน 'Cheerball' จึงอาจจะทำให้ผู้อ่านบางท่านไม่ชอบใจ จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย **
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา