27 พ.ค. 2022 เวลา 00:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ Tiida_Daily: ตลาดหุ้นสหรัฐฯพุ่งหลังผลประกอบการบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯยังเติบโตได้แม้เงินเฟ้อจะสูง 💸
1️⃣ Antony Blinken รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวว่าสหรัฐฯจะพยายามสร้างแรงกดดันต่อจีนด้วยการสร้างโลกรอบๆประเทศจีนด้วยคำพูดที่มุ่งเป้าไปที่ประธานาธิบดี Xi Jinping โดยตรง
“ภายใต้ประธานาธิบดี Xi พรรคคอมมิวนิสต์จีนปกครองโดยการกดขี่ในประเทศและก้าวร้าวมากขึ้นในต่างประเทศ” Blinken กล่าวใ
1
ในขณะเดียวกัน มีความตึงเครียดระหว่างสามชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในขณะที่ สี จิ้นผิง เรียกร้องให้ประเทศปฏิบัติตามนโยบาย Covid Zero ที่เข้มงวด
แต่นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง กำลังบอกให้เจ้าหน้าที่สนับสนุนเศรษฐกิจเพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโต โดยเขาเตือนเจ้าหน้าที่ถึงผลร้ายแรงของการนิ่งเฉย แต่ปัญหาคือคนเริ่มไม่รู้ว่าจะฟังใครดี ผลลัพธ์?คือตอนนี้จีนกลายเป็นอัมพาต
2️⃣ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวว่าเขาเต็มใจที่จะอำนวยความสะดวกในการส่งออกธัญพืชและปุ๋ย ในขณะที่ทั่วโลกกังวลเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนอาหารและราคาที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ข้อแม้คือ การคว่ำบาตรต่อรัสเซียต้องถูกยกเลิก
ปูติน บอกกับนายกรัฐมนตรี มาริโอ ดรากี มอสโกว ของอิตาลี ว่า “เต็มใจที่จะมีส่วนสำคัญในการเอาชนะวิกฤตอาหาร” โดยมีเงื่อนไขว่า “มาตรการที่ถูกบังคับใช้จากการเมือง” จะต้องถูกยกเลิก อย่างไรก็ตามสหรัฐฯ และพันธมิตรไม่น่าจะเห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะยกเลิกการคว่ำบาตรรัสเซียสำหรับการกระทำในยูเครน
ทั้งนี้ความคิดเห็นของปูตินมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากผู้นำยุโรปประณามผู้นำรัสเซียเรื่องการใช้อาหารเป็นอาวุธ นอกจากนี้ทุกสายตากำลังจับจ้องที่ว่ารัสเซียจะหลีกเลี่ยงการ default ในต่างประเทศครั้งแรกในรอบศตวรรษได้หรือไม่ โดยมีกำหนดต้องจ่ายดอกเบี้ย 100 ล้านดอลลาร์ให้กับนักลงทุนภายในวันศุกร์นี้
1
3️⃣ ตลาดหุ้นในเอเชียอาจได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลังจากผลประกอบการบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงฟื้นตัวได้แม้จะมีแรงกดดันจากเงินเฟ้อ
ดัชนีฟิวเจอร์สปรับตัวขึ้นในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และฮ่องกง หลังจากดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี โดย S&P500 ปรับตัวลดลงเหลือ 15% ในปี 2022
ในขณะเดียวกัน รายรับรายไตรมาสของ Alibaba เพิ่มขึ้น 9% ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้นักลงทุนมั่นใจว่าบริษัทยังรับมือกับต้นทุนทางเศรษฐกิจจากการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ได้ ทั้งนี้ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ในนิวยอร์ก
ขณะที่ Ant ของ Jack Ma ก็เห็นผลกำไรที่เพิ่มขึ้นในช่วงสามเดือนจนถึงเดือนธันวาคมเช่นกัน แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการยกเครื่องกฎระเบียบที่มีเป้าหมายไปยังอุตสาหกรรมฟินเทคของประเทศก็ตาม
1
4️⃣ ในขณะที่โลกส่วนใหญ่กำลังอาศัยอยู่ร่วมกับโควิด แต่สายพันธ์ุโอไมครอนยังคงสามารถเจาะส่วนต่างๆของโลกที่สามารถหลีกเลี่ยงการระบาดในช่วงแรกๆได้ และทำให้เกิดการติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสถานที่ต่างๆ เช่น นิวซีแลนด์และไต้หวัน
แม้แต่ในยุโรปและอเมริกาเหนือที่การใช้ชีวิตส่วนใหญ่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ก็ยังมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร
ขณะที่การจัดอันดับการฟื้นตัวของโควิด-19 ของ Bloomberg ในเดือนนี้นอร์เวย์ยังคงรักษาตำแหน่งสูงสุดในฐานะสถานที่ที่ดีที่สุดในโลกในแง่ของการรับมือกับไวรัส
Source: Bloomberg
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #ARK #GINNO #TMBESGINNO #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #Terra #UST #รัสเซีย #เงินเฟ้อ #หุ้นจีน #ยุโรป #เวียดนาม #Bitcoin #คริปโต #Bloomberg #Crypto #FED #เฟด
โฆษณา