27 พ.ค. 2022 เวลา 08:16 • ธุรกิจ
เทรนด์โลโจิสติกส์ 2022 ชู Digital คู่ Sustainable
เทรนด์โลโจิสติกส์ 2022 ชู Digital คู่ Sustainable
ในช่วงสองปีที่ผ่านมา การพัฒนาด้านโลจิสติกส์เป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะยังดำเนินต่อไปและก้าวหน้ายิ่งขึ้นในปี 2022 นี้ การปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัลและความยั่งยืนซึ่งมีผลกระทบอย่างมากต่อวิธีที่การทำงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ทำให้เห็นเทรนด์อนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น
ปัจจุบัน ภาคธุรกิจโลจิสติกส์ได้หันมาใช้ระบบที่เรียกว่า Logistics 4.0 มากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อลดความซับซ้อนของกระบวนการ เพิ่มประสิทธิภาพ และทำให้ซัพพลายเชนทั่วโลกมีเสถียรภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ท้าทายเช่นปัจจุบัน การระบุปัญหาที่อาจขึ้นตลอดห่วงโซ่อุปทานจึงเป็นสิ่งสำคัญและต้องขจัดปัญหาเหล่านั้นอย่างทันท่วงที
โลจิสติกส์ 4.0 เกี่ยวข้องกับปัญหาต่าง ๆ ที่จะส่งผลกระทบสำคัญต่ออนาคตของโลจิสติกส์ เช่น บิ๊กดาต้า การใช้เครื่องจักรและระบบอัตโนมัติ และเครือข่ายธุรกิจ ซึ่งการปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัลที่สามารถเห็นได้ชัดเจนในการจราจรบนถนนก็คือ การขับขี่อัตโนมัติ ที่จะเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ถนน และในอีกด้านหนึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการควบคุมการจราจรให้ติดขัดน้อยลง
ข้อมูลเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการขนส่งและมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมีปริมาณข้อมูลเพิ่มขึ้น ด้วยซอฟต์แวร์ใหม่และฮาร์ดแวร์ที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น ทำให้สามารถรวบรวมและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันมากขึ้นตามไปด้วย ด้วยข้อมูลเหล่านี้ทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์ที่เกี่ยวข้องสามารถสรุปผลจากอดีตและให้การคาดการณ์สำหรับอนาคตได้
จุดมุ่งหมายของการนำ Big Data และเครือข่ายของผู้เกี่ยวข้องไปใช้ คือ การรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด เพื่อคาดการณ์และหลีกเลี่ยงความล้มเหลวหรือการหยุดชะงักที่อาจเกิดขึ้น หรือเพื่อพัฒนาแผนทางเลือกในการรักษาแผนงานให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้
ในทศวรรษที่ผ่านมา โลกาภิวัฒน์ หรือ Globalization คือสิ่งที่กำหนดแนวทางทั่วโลกที่มีความเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด และมีการย้ายสินค้าไปทั่วทุกทวีปมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่เมื่อเกิดการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสได้ทำให้เราเห็นข้อจำกัดของแนวคิดโลกาภิวัฒน์อย่างชัดเจน และแนวโน้มในการหันหลังให้กับการเชื่อมโยงทั่วโลกเข้าด้วยกันกำลังเกิดขึ้น
หุ่นยนต์คือหนึ่งในสิ่งที่ถูกวาดภาพไว้ให้เป็นเป้าหมายของยุคอนาคต ซึ่งแม้ว่าหุ่นยนต์ในปัจจุบันจะยังมีประสิทธิภาพและฟังก์ชันการทำงานที่ห่างไกลจากในภาพยนตร์อยู่มาก
แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหุ่นยนต์สามารถทำงานง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน และเข้ามามีส่วนช่วยในภาคธุรกิจเป็นอย่างมาก เช่น ช่วยลดภาระของพนักงานในคลังสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคลังสินค้าของธุรกิจ e-commerce และสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีการใช้งานหุ่นยนต์อย่างแพร่หลาย
อีกแนวโน้มหนึ่งในปี 2022 คือโลจิสติกส์แบบหลายช่องทาง (Multichannel Logistics) ซึ่งไม่กี่ปีมานี้ โลกได้แสดงให้เห็นว่าซัพพลายเชนหยุดชะงักได้อย่างง่ายดาย ยกตัวอย่างเช่น ในปี 2021 ที่คลองสุเอซถูกเรือขวางจนการขนส่งทั่วโลกหยุดชะงัก
อีกแนวโน้มที่จะกลายเป็นเทรนด์ใหญ่ในอนาคต คือ แนวคิดความยั่งยืน (Sustainability) ซึ่งอุตสาหกรรมโลจิสติกส์เป็นอุตสาหกรรมที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นอย่างมาก โดย World Economic Forum รายงานว่า การขนส่งสินค้าปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากถึง 5.5% ทั่วโลก ทำให้โซลูชันการขนส่งสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งมีความจำเป็นมากขึ้นไปอีก
ซึ่งวิธีแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์เองก็มีหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจัดส่งสินค้าในช่วงสุดท้าย (Last mile delivery), การใช้ก๊าซ Bio-LNG เป็นเชื้อเพลงรถบรรทุก, และอื่น ๆ ตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการขนส่งและการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนด์ไดออกไซด์
อ่านบทความฉบับเต็ม คลิก https://www.mreport.co.th/news/trend-and-innovation/220-Logistics-Trends-2022?utm_source=bd
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา