27 พ.ค. 2022 เวลา 10:14 • ข่าว
บริษัทจากไทย ซื้อกิจการ-ถือหุ้นใหญ่ บริษัทเวียดนาม
กลุ่มทุนจากรายใหญ่จากประเทศไทยได้เข้าไปลงทุนในประเทศเวียดนามในหลากหลายธุรกิจ และเป็นหนึ่งในประเทศที่เข้าไปลงทุน หรือซื้อกิจการของธุรกิจเวียดนามมากติดอันดับต้นๆ
4
ข้อมูลของกรมการลงทุนจากต่างชาติของเวียดนามปี 2021 ระบุว่า ธุรกิจจากประเทศไทยเข้าไปลงทุนในเวียดนาม หรือซื้อกิจการของธุรกิจเวียดนามสูงถึง 4.5 แสนล้านบาท รวมเกือบ 650 โครงการ ครองอันดับที่ 9 ของประเทศที่ไปลงทุน ในเวียดนามสูงที่สุด โดย 5 อันดับแรกได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ไต้หวัน และฮ่องกง
โดยส่วนใหญ่แล้วอยู่ในกลุ่มธุรกิจด้านพลังงาน ไฟฟ้า โครงสร้างพื้นฐาน การผลิต การเกษตร ประมง อาหาร ค้าปลีก และการบริการ
ไม่เพียงเท่านั้นในช่วงปลายปี 2021 เชื่อมต่อปี 2022 เอกชนรายใหญ่ของไทยยังคงเข้าไปไล่กว้านซื้อกิจการของเวียดนามอย่างต่อเนื่อง
โดยกลุ่มของธนาคารพาณิชย์หลายแห่งเริ่มขยับเข้าไปลงทุนในเวียดนามแล้ว เช่น ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เข้าซื้อกิจการ 100% ของบริษัท SHBank Finance Company Limited (SHB Finance) ซึ่งประกอบธุรกิจ ให้บริการสินเชื่อผู้บริโภคในประเทศเวียดนาม จาก Saigon-Hanoi Commercial Joint Stock Bank ธนาคารใหญ่อันดับ 5 ของประเทศ
1
นอกจากนี้บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เข้าซื้อหุ้นสามัญของ Global Mind Investment Management Ple. LId. (GMIM) ในสัดส่วนร้อยละ 70.5 จาก Nech Opportunities Fund VCC ที่ประกอบธุรกิจพลังงานจากโซลาเซลล์ พลังงานน้ำ และพลังงานลมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอีกด้วย
ส่วนภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ ของเวียดนามก็อยู่ในมือของกลุ่มธุรกิจจากประเทศไทย เช่น อุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่เมืองหวุงเต่า ของ SCG, อุตสาหกรรมพลาสติกของศรีไทยซุปเปอร์แวร์, บริษัทผลิตสีทาบ้าน เช่น ทีโอเอ, อุตสาหกรรมเกษตรและอาหารแปรรูป เช่น ซีพีเอฟ, นิคมอุตสาหกรรม เช่น AMATA และ WHA
ส่วนภาคบริการ เช่น ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ และล่าสุด คือ ธนาคารกสิกรไทยที่เปิดสาขาในเวียดนาม รวมถึงห้างสรรพสินค้าของ CENTRAL GROUP, BJC
ขณะที่ในระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมที่มาแรง คือการลงทุนด้านพลังงานทดแทน มีผู้ประกอบการไทยไปลงทุนเพื่อผลิตไฟฟ้าในเวียดนามในรูปแบบพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) พลังงานกังหันลม (Wind Energy) หลายบริษัทฯ เช่น บี.กริม แอนด์โก, กัลฟ์, บ้านปู และซุปเปอร์ เอนเนอยี เป็นต้น
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา