29 พ.ค. 2022 เวลา 21:30 • ข่าวรอบโลก
เซอร์เบียบรรลุสัญญาซื้อขายก๊าซกับทางรัสเซียเป็นเวลา 3 ปีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
1
ทางประธานาธิบดี Aleksandar Vucic ของเซอร์เบียแจ้งต่อสาธารณะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าทางเซอร์เบียได้บรรลุข้อตกลงกับรัสเซียทางโทรศัพท์เรียบร้อยแล้วกับทางประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินที่เป็นคู่สํญญา
นอกจากสัญญาซื้อขายก๊าซที่บรรลุข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว ยังมีการคุยถึงเรื่องการขยายโรงเก็บก๊าซที่จะมีเพิ่มขึ้นในเซอร์เบียอีกด้วย
ทางประธานาธิบดี Vucic เปิดเผยว่าราคาก๊าซที่อยู่ในสัญญาจะผูกติดกับราคาน้ำมันซึ่งไม่ได้ระบุรายละเอียดให้ทราบแต่เพียงว่าก๊าซที่สั่งศื้อจะถูกส่งมาจาก Gazprom ของรัสเซียโดยตรง
ภายหลังจากนั้นในวันเดียวกัน ทางประธานาธิบดี Aleksandar Vudic ได้แจ้งให้ทราบราคาโดยประมาณของก๊าซที่สั่งซื้อว่า ราคาของก๊าซจะอิงไปกับการขึ้นลงของน้ำมัน ซึ่งก็จะอยู่ราว 310 - 408 ดอลลาร์ต่อปริมาณก๊าซ 1,000 ลูกบาศ์กเมตร. นี่เป็นราคาต่อการสั่งซื้อทั้งหมดประมาณ 2.2 พันล้าน ลูกบาศ์กเมตร ซึ่งจะเป็นราคาพิเศษ และที่ดีที่สุดในยุโรป.
2
เราไม่ได้ Pro รัสเซีย หรือ Pro ตะวันตก เราเป็นเพียงแค่ประเทศเล็กๆประเทศหนึ่งที่มีประชากรไม่ได้มากมาย สิ่งที่เราต้องทำคือยึดมั่นกับผลประโยชน์ของประเทศตัวเองโดยไม่ไปให้ใครมาบีบบังคับให้ทำอะไรผิดไปจากผลประโยชน์ของประชาชนตนเอง
8
ทางการรัสเซียได้ออกแถลงการเยืนยันในสิ่งที่ทางประธานาธิบดี Aleksandar Vudic ได้แจ้งต่อสาธารณะว่าเป็นไปตามนั้น แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดมากมายนัก โดยแจ้งแต่เพียงว่า ทั้ง 2 ผู้นำได้ตกลงกันในรายละเอียดที่จะขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ รวมถึงด้านพลังงาน
สัญญา 10 ปีด้านพลังงานของทางเซอร์เบีย กับรัสเซียก่อนหน้านี้เพิ่งจะหมดอายุไปเมื่อ 31พฤษภาคมที่ผ่านมา การต่อสัญญาครั้งนี้เป็นการแสดงถึงการเป็นพันธมิตรที่ยังแน่นแฟ้นระหว่างเซอร์เบียกับรัสเซีย
ที่มา Serbia secures new gas contract with Russia https://www.rt.com/business/556301-serbia-russia-gas-contract/
โฆษณา