30 พ.ค. 2022 เวลา 06:44 • ข่าวรอบโลก
เยอรมันดูเหมือนกำลังจะพยายามเบี้ยวการจัดส่งอาวุธหนักให้กับทางยูเครน ซึ่งตรงข้ามกับที่เคยประกาศออกมาว่าถ้าเยอรมันจะช่วยเหลือในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว
2
ตามรายงานจาก The Telegraph เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมาพบว่ามีรายงานหลุดออกมาจากทางการเยอรมันว่า ช่วงที่ผ่านมาทางเยอรมันไม่เคยส่งอาวุธหนักให้กับทางยูเครนเลยแม้แต่ครั้งเดียว
แม้ว่าสัปดาห์ที่แล้วจะมีการรับปากว่าจะส่งอาวุธพิสัยใกลไปให้ยูเครน แต่สิ่งที่ระบุในเอกสารที่หลุดออกมาไม่สอดคล้องกับคำสัญญาของทางรัฐบาลเยอรมันในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปได้ว่าสิ่งที่ทางรัฐบาลเยอรมันเพิ่งจะออกประกาศว่าอาจจะมีการส่งอาวุธพิสัยไกลไปให้กับทางยูเครนนั้น ทางเยอรมันก็อาจจะถอนหรือลดระดับการสนับสนุนด้านการทหารในภายหลังอีกที
รายงานฉบับดังกล่าวแจ้งออกมาว่าทางเยอรมันไม่เคยส่งอาวุธหนักให้กับทางยูเครนเเลย และแม้จะมีการร้องขอเพิ่มเติมมาเพื่อสนับสนุนในการต่อต้านการบุกจากรัสเซีย
ในช่วงเวลา 9 สัปดาห์นับตั้งแต่ปลายมีนาคมเป็นต้นมาทางเยอรมันได้ส่งอาวุธไปสนับสนุนให้กับทางยูเครนแค่ 2 ครั้งเท่านั้นและเป็นการส่งอาวุธเบาทั้งสิ้น
1
ซึ่งตรงกันข้ามกับพันธมิตรตะวันตกชาติอื่นที่ได้ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากทั้งปืนต่อต้านรถถังและปืนต่อต้านอากาศยาน
ทางการเยอรมันไม่ได้ออกมาปฏิเสธรายงานฉบับนี้เพียงแต่แจ้งว่า สเปคของอาวุธที่ส่งไปนั้นเป็นความลับทางการทหารเราไม่สามารถแจ้งข้อมูลมากกว่านี้ได้
ทางการเยอรมัน โดยนาย Olaf Schlz นายกรัฐมนตรีของเยอรมันได้เคยรับรองที่จะส่งมอบอาวุธหนักรวมถึงรถถังเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาแต่ว่าก็ไม่มีระบุอยู่ในรายการของอาวุธยุทธภัณฑ์ที่เคยส่งไปให้กับทางยูเครน
เป็นที่เข้าใจได้ว่าทางนายกรัฐมนตรีของเยอรมันไม่ค่อยเต็มใจที่จะจัดส่งอาวุธหนักทั้งหลายไปให้กับทางยูเครนเพราะไม่อยากให้สงครามขยายตัว
ข้อมูลจากรายงานฉบับดังกล่าวที่หลุดออกมาแสดงถึงว่าสิ่งที่ทางเยอรมันได้เคยรับปากที่จะส่งอาวุธหนักมาให้ ทางการเยอรมันยังไม่ได้มีการปฏิบัติตามคำขอจากทางอยู่เครนเลย แม้แต่ครั้งเดียว
แม้ว่าทาง นาย Olaf Schlz นายกรัฐมนตรีของเยอรมัน ได้กล่าวออกมาในที่ประชุม World Economic forum ว่าทางเยอรมันจะสนับสนุนทุกอย่างเพื่อที่จะทำให้ทางยูเครนสามารถต่อสู้กับทางรัสเซียได้
คำกล่าวที่ว่าปูตินจะไม่มีวันชนะในสงครามนี้ และทางเยอรมันจะสนับสนุนอาวุธทุกอย่างให้กับทางยูเครนเพื่อการปกป้องตนเอง แล้วแจ้งต่อที่ประชุมว่าอาวุธหนักของทางเยอรมันจะจัดส่งควบคู่ไปกับอาวุธของชาติพันธมิตรที่จะจัดส่งไปให้กับทางยูเครน
Self-propelled artillery
แต่ปรากฏว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาทางโฆษกด้านการทหารของทางยูเครนได้แจ้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าได้รับจรวดมิสไซล์และ Self-propelled artillery (พาหนะที่สามารถขับเคลื่อนตัวเองได้ และติดตั้งปืนใหญ่ ปืน Howitzer หรือเครื่องยิงจรวด สามารถเคลื่อนย้ายไปตามภูมิประเทศทุรกันดาร ) จากทางเดนมาร์กและทางสหรัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่มีอาวุธหนักที่ทางเยอรมันได้แจ้งว่าจะจัดส่งมาให้พร้อมกับของทางพันธมิตร
ที่ผ่านมานาย Olaf Schlz นายกรัฐมนตรีของเยอรมัน ถูกโจมตีอย่างหนักจากทั้งในและต่างประเทศในเรื่องของการสนับสนุนอาวุธให้กับทางยูเครน ว่าไม่มีความจริงใจ
โดยนาย Friedrich Merz หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านของเยอรมันที่เข้าไปเยี่ยมและตรวจดูสถานการณ์ในยูเครนก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่าทางนายก Olaf พูดอะไรเชื่อถือไม่ค่อยได้ เพราะว่าถามอะไรก็ไม่ค่อยตอบและตอบก็ไม่ตรงคำถามพยายามจะหลีกเลี่ยงคำตอบในเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา
1
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาทาง ประธานาธิบดีของโปแลนด์นาย Andrzej Duda ก็ได้วิจารณ์ทางเยอรมันอย่างรุนแรง ว่าไม่มีความจริงใจในการช่วยเหลือด้านการทหารให้กับทางยูเครนเลย
ทางเยอรมันเคยรับปากว่าจะให้ 30 Gerpard รถถังต่อสู้อากาศยานให้กับทาง ยูเครนในเดือนเมษายนแต่ปรากฏว่าก็ไม่ได้จัดส่งให้
30 Gerpard
โดยช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีของทางเยอรมันได้กล่าวว่าเรื่องนี้มันต้องใช้เวลาในการเตรียมตัว ซึ่งแหล่งข่าวทางการทหารของทางยูเครนให้สัมภาษณ์กับสื่อในเรื่องนี้ว่า เหตุผลที่แท้จริงของการล่าช้าในการจัดส่งอาวุธคือมีการถ่วงเวลาในการฝึกอบรมให้กับกองกำลังของทางยูเครนที่ไม่คุ้นเคยกับอาวุธดังกล่าวให้ล่าช้า และซึ่งการฝึกนี้มีจำเป็นต้องทำการฝึกให้กับกองทหารของยูเครนก่อนที่จะให้ใช้อาวุธจริง
ซึ่งทางเยอรมันเคยรับปากว่าจะทำการฝึกอบรมให้กับทหารชุดแรก 45 คนมาสักพักแล้ว แต่การฝึกอบรมนี้ก็ได้ถูกเลื่อนไปเป็นวันที่ 13 มิถุนายนและจะจบฝึกการอบรมในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม โดยใช้เวลาฝึกอบรมราว 45 ถึง 50 วัน
โดยหลังจากการเสร็จฝึกอบรมในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมไปแล้ว อาวุธเหล่านี้ก็จะถูกนำส่งไปให้ทางยูเครน ซึ่งก็จะใช้เวลาราวๆ 3-4 เดือนหลังจากที่ทางนายกรัฐมนตรีรับปากว่าจะส่งอาวุธไปให้
สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ทำให้ทางยูเครนและพันธมิตรทางตะวันตกมองว่าเยอรมันไม่มีความจริงใจในการที่จะสนับสนุนอาวุธหนักให้กับทางยูเครนแบบจริงจัง
ขณะนี้ทุกฝ่ายก็กำลังดูว่าสิ่งที่เยอรมันกำลังทำนั้นเป็นการถ่วงเวลาเพื่อยื้อเวลาในการจัดส่งให้ไกลออกไปมากที่สุด และตอนนี้อาวูธหนักที่รับปากเมื่อเดือนเมษาก็กำลังถูกเลื่อนไปจนถึงเดือนสิงหาคม
โฆษณา