31 พ.ค. 2022 เวลา 08:53 • การเมือง
กกต.รับรอง ‘ชัชชาติ’ เป็นผู้ว่าฯ กทม.แล้ว หลังคนกรุงเทคะแนนท่วมท้นกว่า 1.38 ล้านเสียง
3
ที่ประชุม กกต.ประกาศรับรอง ‘ชัชชาติ สิทธิพันธุ์’ ให้เป็นผู้ว่าฯ กทม คนที่ 17 แล้ว หลังได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนน 1,386,215 คะแนน
18
วันนี้ (31 พ.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานการประชุมกกต. ผ่านระบบออนไลน์โปรแกรม Zoom Cloud Meeting ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.)
1
และสมาชิกกรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังการประชุมวานนี้ สำนักงานกกต. เสนอความเห็นต่อที่ประชุมว่ากรณีที่นายชัชชาติ ถูกร้องเรียนเรื่องป้ายหาเสียงอาจเข้าข่ายทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม จึงควรตรวจสอบเพื่อให้เกิดความรอบคอบ
1
โดยมีรายงานว่า การประชุมกกต.วันนี้ ที่ประชุมมีมติรับรองนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครหมายเลข 8 ในนามอิสระ ซึ่งได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนน 1,386,215 คะแนน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
1
ก่อนหน้านี้ นายชัชชาติ ถูกร้องเรียน ซึ่ง กกต.กทม.เสนอให้ กกต.กลาง พิจารณา 2 เรื่อง ประกอบด้วย
1.กรณีทำป้ายหาเสียงไปทำกระเป๋า เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้หรือไม่ โดยเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย
2
ได้ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนสอบสวนชัชชาติ กรณีทำป้ายหาเสียงเป็นผ้าไวนิลมีเจตนาแฝงเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถนำไปรีไซเคิลเพื่อทำ "กระเป๋า-ผ้ากันเปื้อน" อันเป็นการกระทำเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองด้วยวิธีการ จัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้หรือไม่ อย่างไร
4
2. กรณีการพูดในลักษณะดูถูกระบบราชการ
7
และ 3. ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงของตนเองออกจากพื้นที่สาธารณะตามที่ กกต. กำหนดภายใน 3 วัน
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา ทาง กทม.จัดเตรียมห้องทำงานของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยบริเวณหน้าห้องทำงานของผู้ว่าฯ กทม. มีการเปลี่ยนป้ายชื่อเป็น นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แทนผู้ว่าฯ กทม. คนเดิม เป็นที่เรียบร้อย
นอกจากนี้ สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม. ได้มีการแจ้งสื่อมวลชนเตรียมพร้อมต้อนรับ นาย ชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ แต่ยังไม่ระบุวันที่ชัดเจน โดยแจ้งเพียงเวลา สถานที่ และขั้นตอนการต้อนรับเท่านั้น ความว่า ต้อนรับผู้ว่าฯคนใหม่! กทม. เตรียมพร้อมรับผู้ว่าฯ คนใหม่ ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) มีกำหนดการ ดังนี้
1
08.30 ลงทะเบียนสื่อมวลชน // ณ ห้องเจ้าพระยา
09.09 น. ผู้ว่าฯ กทม. สักการะพระพุทธนวราชบพิตร และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลาว่าการกทม.(การสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทีม PR กทม. จะส่งภาพให้เนื่องจากสถานที่คับแคบ)
09.39 น. พิธีมอบหมายงานในหน้าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร // ณ ห้องรัตนโกสินทร์
จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน // ณ สนามหญ้าหน้าองค์พระฯ
11.15 น. สักการะพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ณ ศาลาว่าการ กทม. (ดินแดง)
1
โฆษณา