3 มิ.ย. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
"อนาคตของการทำงานจะเป็นอย่างไร? เมื่อเทคโนโลยีบนโลกนี้ได้รับการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา"
1
ประเด็นเกี่ยวกับการทำงานในอนาคตยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมาก จากการที่เทคโนโลยีในปัจจุบันได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด
ไม่ว่าจะเป็นการใช้หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมการประกอบรถยนต์ หรือ การใช้ AI ในการประมวลผลข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค จนสามารถทำโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
1
หรือตู้ชงกาแฟสดอัตโนมัติที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง และมีเมนูหลากหลายไม่แพ้ร้านกาแฟชื่อดัง
FutureTales Lab ได้ค้นคว้าเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่อาจเป็นไปได้ในอนาคต รวมทั้งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และวิธีการรับมือต่อสิ่งเหล่านั้นในอนาคต เพื่อการเป็นอยู่และการดำรงชีวิตที่ดีในอนาคต
1
จากการทำ Horizon scanning ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคนิคการทำ Foresight research ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจอยู่ 6 ด้าน ได้แก่ การใช้ชีวิต การทำงาน การเรียนรู้ การเล่น การย้ายถิ่นฐาน และความยั่งยืน
นอกจากนี้ FutureTales Lab ยังเล็งเห็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลง (Signals of Change) ที่จะส่งผลกระทบไปสู่อนาคต ดังต่อไปนี้
-Artificial Intelligence & Robots Co-workers
ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์กำลังเข้ามามีบทบาท เพิ่มคุณภาพ และเข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานในปัจจุบัน
ซึ่งในอนาคตจำนวนงานที่มนุษย์สามารถทำได้อย่างสมบูรณ์นั้นจะแตกต่างจากปัจจุบันถึง ร้อยละ 50-70
ซึ่งเทรนด์ที่ทั่วโลกกำลังจับตามองในปัจจุบันคือ "Exoskeletons" หรือชุดเครื่องจักรที่มนุษย์สามารถสวมใส่ได้ ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย
เช่นการแพทย์ อุตสาหกรรม การทหาร การใช้ชีวิตของผู้พิการและผู้สูงอายุ โดยในปี 2021 ตลาดโลกของ Exoskeletons มีมูลค่าสูงถึง 257.9 ล้านดอลลาร์ และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้น 18 % ทุกปีตั้งแต่ปี 2022 – 2030
ซึ่งระบบการทํางานที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ความแม่นยํา และความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในวิชาชีพที่เน้นด้านความรู้
เช่น การเงิน การแพทย์ ความเป็นผู้นํา กฎหมาย ซึ่งในอนาคตคาดว่าอาจเกิดการถกเถียงเกี่ยวกับประเด็นทางศีลธรรมและการออกกฎหมายควบคุมการใช้ปัญญาประดิษฐ์ขึ้น
อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่จะขาดไม่ได้ในการพัฒนา Network คือการที่ทั่วโลกได้เริ่มพัฒนาเครือข่าย 6G ซึ่งคาดการณ์ว่า 6G จะเร็วว่า 5G ถึง 8,000 เท่า
1
โดยจะสามารถเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ และปฏิวัติวงการได้ทั้งหมด ทำให้สามารถเร่งการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) ได้อย่างมีนัยสําคัญ
และเมื่อไหร่ก็ตามที่ระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และแรงงานมนุษย์ มีการทำงานร่วมกันได้จะยิ่งช่วยส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้
-Flexible work environment & Young Retirees
การวางแผนเกษียณตั้งแต่อายุยังน้อยกลายเป็นเป้าหมายของคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อย
พวกเขามองข้ามการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และโฟกัสไปที่การพยายามสะสมเงินออมให้เพียงพอเพื่อให้มีอิสระทางการเงินได้อย่างรวดเร็ว
71% ของคนทำงาน ยอมเลือกทำงานจากที่ไหนก็ได้มากกว่าการถูกเลื่อนตำแหน่ง
โดยมนุษย์ทำงานเริ่มหันมาให้คุณค่ากับเวลาว่างมากกว่าการเติบโตทางการงาน หรือการเพิ่มเงินเดือนอย่างรวดเร็ว
ทําให้สามารถเลือกวิถีชีวิตการทํางานและการใช้ชีวิตได้ด้วยตนเอง จนเกิดสมดุลชีวิตที่ดีขึ้น
Gig Economy ระบบเศรษฐกิจแบบงานชั่วคราว งานอิสระ หรือสัญญาที่จ้างตามโครงการ จะกลายเป็นเรื่องปกติของตลาดงาน
ซึ่งนายจ้างส่วนใหญ่ยังมีเป้าหมายที่จะลดจำนวนสัญญาจ้างแบบถาวรลง
และตัวพนักงานเองก็เต็มใจกับงานในระบบชั่วคราวมากขึ้น เพราะสามารถจัดสรรเวลาการทำงานตามที่ต้องการได้
-Reskill and Upskill
เมื่อเทคโนโลยีและโลกดิจิทัลถูกพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด ทำให้คนทำงานส่วนใหญ่ต้องปรับตัว
ซึ่งจะเห็นได้ว่าองค์กรส่วนใหญ่มีการใช้นโยบายจัดการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มทักษะใหม่ที่จำเป็นต่ออนาคตให้กับพนักงาน
ซึ่งสายอาชีพด้าน STEM หรือสายอาชีพที่ต้องใช้องค์ความรู้ด้าน Science (วิทยาศาสตร์) Technology (เทคโนโลยี) Engineering (วิศวกรรม) และ Mathematics (คณิตศาสตร์)
เป็นสายงานที่เป็นที่ต้องการในปัจจุบัน รวมทั้งยังมีบทบาทสำคัญต่อการทำงานและการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต
ซึ่งองค์กรส่วนใหญ่เริ่มมองหาคนทำงานโดยให้ความสนใจไปที่ทักษะและความสามารถที่เจาะจงของงานในตำแหน่งนั้นๆ มากกว่าโฟกัสที่ใบประกาศนียบัตรจากการจบการศึกษา
กลุ่ม Multipotentialite (ผู้ที่มีความสามารถพิเศษในหลายด้าน) จะสามารถสร้างอาชีพที่ยอดเยี่ยมให้กับตนเองได้ดี
เพราะพวกเขาเหล่านี้จะมีทางเลือกมากมายสำหรับการประกอบอาชีพในอนาคต แต่ในขณะเดียวกันก็อาจกลายเป็นความกดดันในการเลือกอาชีพของพวกเขาด้วย
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต
ผู้ที่มีอาชีพแรงงานในภาคบริการ ภาคเกษตรกรรม และแรงงานทักษะตํ่าต้องเริ่มมองหาสกิลเพิ่มเติมเพื่อให้ตอบโจทย์กับอนาคตที่เทคโนโลยีจะเข้ามาแทนที่
การพัฒนาตัวเองไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามประสบการณ์การทำงานเท่านั้น สามารถนำความชอบ หรือทักษะนอกเหนือจากงานที่เคยทำ มาสร้างเป็นอาชีพและเพิ่มรายได้อีกช่องทาง
ซึ่งจากการเริ่มต้นสร้างรายได้เสริมอาจต่อยอดกลายเป็นรายได้หลัก ด้วยเทคโนโลยีในอนาคตมีทั้งโลกจริงและโลกเสมือนช่วยผลักดันให้ธุรกิจก้าวหน้าได้ง่ายขึ้น
องค์กรที่ต้องการพนักงานที่มีแรงบันดาลใจและมีความมุ่งมั่น จําเป็นต้องเพิ่มการลงทุนในความหมายและความยืดหยุ่นในการทํางานภายในองค์กรด้วย
การร่วมมือกับบริษัทต่างชาติอาจไม่ใช่เรื่องยาก และภาษานอกจากที่ใช้พูดสื่อสารกันแล้ว อาจต้องมีการเรียนรู้ภาษาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม
เพราะอนาคตการทำงานร่วมกันระหว่างคอมพิวเตอร์และมนุษย์จะมีมากขึ้น การเข้าใจวิธีที่จะสื่อสารกันได้ถูกต้องและแม่นยำจะนำพาให้ประสบความสำเร็จได้เร็วกว่าคนอื่น
บริษัทที่มีพนักงานส่วนใหญ่ใกล้วัยเกษียณ จะต้องรีบเตรียมพนักงานรุ่นใหม่เข้ามาฝึกงานกับรุ่นปัจจุบันเพื่อไม่ให้การทำงานขาดตอน
แต่พนักงานรุ่นใหม่ก็จะไม่มองหาการทำงานแบบระยะยาว ต้องการความสำเร็จในระยะสั้น บริษัทจึงอาจต้องปรับขั้นตอนการดำเนินงาน เพื่อให้รองรับในกรณีลูกจ้างไม่ได้ทำงานให้ได้อย่างต่อเนื่อง
1
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://web.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofWork #Robot #Exoskeletons #AI #MQDC
โฆษณา