31 พ.ค. 2022 เวลา 11:58 • ไลฟ์สไตล์
ร้านก๋วยเตี๋ยว Less is more
ทุกคนรู้ว่าเวลาเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อผ่านมาแล้วก็จะผ่านเลยไปไม่หวนกลับมา
 
เปรียบเทียบการใช้ชีวิตหลังเกษียณ บางคนใช้เวลาแต่ละวันส่วนใหญ่อยู่กับข้อมูลข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดีย ไลน์ เฟซบุ๊ก ดู netflix หรือ ดูทีวี มารู้ตัวอีกทีหมดเวลาไปแล้วอีกหนึ่งวัน โดยไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน to do list ที่แปะอยู่ในโพสต์อิทโน้ต ถูกเลื่อนแล้วเลื่อนอีก
1
ภาพโดยผู้เขียน
แต่บางคนอาจตรงข้าม ใช้ชีวิตยุ่งทั้งวัน เพราะกลัวคนเขาจะหาว่าเกษียณแล้วไม่โปรดักทีฟ แต่ผลลัพธ์ไม่แตกต่าง พอหมดวันไม่ได้อะไรเหมือนกัน ทำเหนื่อยเปล่า ๆ
หลักการบริหารเวลาวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ คือ Less is more หรือ ทำน้อยแต่ได้มาก โดยให้คนเรารู้จักเลือกทำแต่สิ่งสำคัญ ๆ ลดการทำสิ่งไร้สาระที่ไม่ตรงตามเป้าหมายที่เราต้องการ
เมื่อวานฉันไปกินก๋วยเตี๋ยวร้านเปิดใหม่ที่มีเมนูอย่างเดียว คือ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ
ตามประสาคนวัยเกษียณมีเวลาเยอะ รอเวลาจนถึงบ่ายโมงกว่า ๆ จึงออกจากบ้าน เพราะไม่อยากจะไปนั่งแออัดกับคนทำงานที่พากันมากินอาหารตอนพักเที่ยง
ภาพโดยผู้เขียน
ตามภาพร้านที่เห็นจากเฟซบุ๊ก ทำเลร้านนี้อยู่ริมถนน ฉันชะลอ ๆ รถ มองเห็นร้านที่น่าจะใช่ หน้าร้านเป็นประตูไม้แต่ถูกปิดอยู่ จึงลังเล แต่ในที่สุดก็ตัดสินใจหาที่จอดรถ พอไปถึงร้าน ลองเอามือจับลูกบิดประตูร้านหมุน แต่ไม่เปิด มองผ่านกระจกเข้าไปเห็นคนขายทำไม้ทำมือมาจากข้างในให้บิดลูกบิดประตูลงถึงจะเปิดได้ พอผลักเข้าไป พบลูกค้าประมาณ 5 คน นั่งรายล้อมโต้ะที่เป็นรูปตัวยู
แมวดำหน้าตาเคร่งขรึม ภาพโดยผู้เขียน
ร้านนี้ติดแอร์ เป็นร้านเล็ก ๆ ตกแต่งเรียบง่าย ผนังฉาบปูนหยาบ ๆ มีภาพแมวหน้าตาเคร่งขรึมติดฝาผนังร้าน ผ้าม่านปิดประตูกั้นแบ่งโซนด้านหลังห้องเป็นสไตล์ญี่ปุ่น คนขายเป็นชายหนุ่ม พูดจาต้อนรับไพเราะ และพนักงานเสิร์ฟเป็นหญิงสูงวัย
คนขายนำเสนอว่า ร้านนี้ขายแต่ก๋วยเตี๋ยวต้มยำอย่างเดียว แต่มีสองรสชาติ คือ อาหารทะเล และเนื้อหมู ฉันเลือกเมนูทะเล ชามที่เอามาเสริฟ์หน้าตาน่ากิน ขนาดพอดี มีส่วนผสมกุ้ง ลูกชิ้น ปลาหมึก และ ไข่ออนเซ็น น้ำต้มยำข้นอร่อย ไม่เผ็ดมาก เส้นบะหมี่เหนียวลวกพอดีไม่เละ
ร้านนี้ไม่มีเมนูอาหารให้เลือกเยอะแยะ คนที่มากินร้านนี้ต้องรู้ตัวว่าชอบก๋วยเตี๋ยวต้มยำ
ภาพโดยผู้เขียน
แง่คิดจากการกินก๋วยเตี๋ยวจากร้านนี้ เป็นตัวอย่างการทำน้อยแต่ได้มาก
เพราะอะไรทำไมทำน้อยจึงได้มาก คือ ลูกค้าไม่เสียเวลาคิด ไม่ต้องเสียเวลาเลือก โฟกัสในสิ่งที่ใช่ ตรงใจ ชีวิตก็จะเรียบง่าย มีความสุขมากขึ้น
1
โลกทุกวันนี้มีข้อมูล มีตัวเลือกให้เข้ามามากมาย ทำให้คนเราเสียเวลาไปกับเรื่องไร้สาระ ทำแต่สิ่งไม่สำคัญ สุดท้ายก็ยังเหงาและว่างเปล่า
พออ่านมาถึงตรงนี้ ผู้อ่านคงอยากรู้ว่าร้านนี้ชื่ออะไร ร้านนี้เปิดมาสองสัปดาห์แต่ยังไม่มีชื่อร้าน ฉันเลยตั้งชื่อให้เองว่า “ ร้านก๋วยเตี๋ยว Less is more “
 
ทำให้น้อยแต่สำคัญ มันจะส่งผลที่ดีในระยะยาวต่อชีวิตของคนเรา
อ้อยคราฟต์
บทความ 65/12
1
โฆษณา