2 มิ.ย. 2022 เวลา 04:14 • ข่าวรอบโลก
Ruble digital จะเป็นการแก้เกมส์ Sanction ทางด้านการเงินจากตะวันตกแบบถาวร ???
1
ที่ผ่านมาธนาคารยุโรปและสหรัฐอเมริกาลงทุนในพันธบัตรรัสเซียกว่า 1.2 แสนล้านดอลลาร์หรือ ราว 3.9 ล้านล้านบาท ซึ่งรัสเซียจะต้องชำระหนี้พันธบัตรกู้ยืมเป็นระยะๆจนกว่าจะสิ้นพันธะ
ตลอดเวลาหลังจากที่รัสเซียทำการบุกเข้ายูเครน ทางสหรัฐกับทางยุโรปได้อายัดเงินสกุลต่างประเทศของรัสเซียไว้ และทำให้รัสเซียเสี่ยงผิดชำระหนี้ และเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ทางกระทรวงการคลังสหรัฐฯได้ออกคำสั่งห้ามไม่ให้รัฐบาลรัสเซียชำระหนี้ให้ผู้ถือพันธบัตรผ่านทางธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐฯ
ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้รัสเซียมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้กับทางเจ้าหนี้ในอนาคต หากทางรัสเซียไม่ได้เตรียมทางเลือกไว้ วันหลังอาจจะอาจส่งผลต่อสถานะของการเงินและพันธบัตรรัสเซีย ที่อาจจะทำให้รัสเซียออกพันธบัตรฉบับใหม่ได้ยากขึ้น
ทาง Anton Siluanov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแจ้งว่ากำลังจัดการหากลไกใหม่ในการที่จะชำระหนี้ตามกำหนดครบชำระของตราสารหนี้ที่จะครบกำหนดชำระในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้
ทาง Siluanov ให้สัมภาษณ์กับ CGTN สื่อของทางจีนเพิ่มเติมว่า ในเดือนมิถุนายนทางรัสเซียจะต้องชำระหนี้ พันธบัตรอีก 400 ล้าน US Dollar การจะชำระหนี้ในเดือนมิถุนายนนี้อาจจะต้องซับซ้อนนิดหน่อย ซึ่งการชำระหนี้พันธบัตรชุดนี้จะทำนอกอาณาเขตเครื่องมือของทางฝั่งตะวันตกทั้งหมด
1
ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่าทางการรัสเซียอาจจะใช้ตลาดช่องทาง cryptocurrency เป็นหนึ่งในตัวเลือกในการชำระหนี้พันธบัตร
แต่ขณะนี้ดูเหมือนว่าจะมีวิธีการอื่นที่อาจจะเหมาะสมกว่าแล้ว วิธีการชำระทางเลือกในปัจจุบันของเดือนมิถุนายนนี้ ทางรัสเซียกำลังคาดว่ารูปแบบจะคล้ายๆกับทางที่รัสเซียขายพลังงานให้กับทางยุโรป แต่ว่ามันจะเป็นในทางตรงกันข้ามกัน จะมีการเปิด 2 บัญชีแล้วทางรัสเซียจะชำระเป็นรูเบิลโดยที่ธนาคารปลายทางจะแปลงค่าให้เป็นดอลลาร์หรือยูโรตามความต้องการของลูกค้า
1
This is how it works for gas payments: we get foreign currency, then it is converted to rubles on behalf of the gas buyer, The Eurobond settlement mechanism will operate in the same way, but in the opposite direction.
Anton Siluanov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
1
อย่างไรก็ดีวิธีการดังกล่าวยังไม่ได้เป็นข้อสรุป ยังเป็นเพียงแค่ 1 ในทางเลือกในการแก้ไขปัญหาการชำระหนี้ชั่วคราว เพราะวิธีการดังกล่าวมีความซับซ้อนนิดหน่อยแต่สามารถทำได้จริงในทางปฏิบัติ
1
อย่างไรก็ดี ทางรัสเซียเองยังคงกำลังมองหา ทางเลือกและวิธีการอื่นๆที่อาจคล่องตัวกว่านี้ในการชำระหนี้พันธบัตรของรัสเซีย เพื่อป้องกันไม่ให้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ทางสหรัฐและทางตะวันตกพยายามจะยัดเยียดให้รัสเซียผิดชำระหนี้
1
ในระยะยาวรัสเซียมองหาการแก้ไขถาวรและมั่นใจว่าทางออกนั่นคือการออกรูเบิลดิจิตอล Russia’s central bank chief Elvira Nabiullina ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียได้แจ้งว่าขณะนี้เงินดิจิตอลของรัสเซียกำลังอยู่ในช่วงทดสอบระบบภายใน และคาดว่ารูเบิลดิจิตอลจะพร้อมที่จะทำการทดสอบลองใช้จริงกับประชากรในกลุ่มทดลองย่อย (pilot test )ช่วงเดือนเมษายน 2023 ปีหน้าที่จะถึงนี้
รูเบิลดิจิตอลจะสลัดการเชื่อมต่อของตัวกลางทั้งหมด ทั้งระบบธนาคารทั้งในและต่างประเทศซึ่งที่ผ่านมาจะเป็นตัวกลางในการสื่อสารและเชื่อมต่อระหว่าง ผู้ซื้อและผู้ขายหรือผู้ที่ต้องการแลกเปลี่ยนเงินตราทั้งหมด
โดยการชำระเงินทั้งภายในและต่างประเทศทั้งหมดจะเกิดขึ้น เป็นเงินรูเบิลโดยไม่ต้องพักแปลงค่าไปเป็นดอลลาร์อีกทีก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นเงินตราต่างประเทศของผู้ซื้อหรือผู้ขายตรงปลายทางที่ทำการค้ากับทางรัสเซีย ซึ่งจะเป็นการแปลงค่าโดยตรงเลย
ทุกอย่างจะดำเนินการผ่านระบบกลางของทางการรัฐซึ่งดูแลโดยธนาคารกลางของรัสเซีย
ขณะนี้ทางสหรัฐและยุโรปค่อนข้างจะกังวลว่าเงินดิจิตอลของทางรัสเซียจะประสบความสำเร็จจริงๆเพราะหากเกิดขึ้นจริงอิทธิพลการแซงชั่นทางด้านการเงินจากทางตะวันตกจะไม่มีผลกับทางรัสเซียอีกต่อไป
เรื่องการต่อสู้ทางการเงินระหว่างรัสเซียกับทางตะวันตก ค่อนข้างที่จะสนุกและซับซ้อนดี เพราะต่างฝ่ายต่างใช้วิธีการทางด้านการเงินซึ่งปกติเราเราท่านท่านจะไม่มีโอกาสได้เห็นวิธีการดังกล่าว
บางเรื่องคนบีบก็ต้องหน้าด้านบีบ.. ทั้งๆที่รู้ว่าวิธีแบบนี้มันไม่ใช่เป็นวิธีที่ถูกต้องแต่ก็หน้าด้านทำ คนแก้ไขก็ต้องหน้าด้านแก้ไขตามวิธีใหม่ๆ ความรู้ในความไม่ปกติต่างๆ สิ่งเหล่านี้ มันจะไม่เป็นวิธีปกติที่เกิดขึ้นในวิธีหรือระบบการเงินที่เราพบเห็นทั่วไป
โฆษณา