1 มิ.ย. 2022 เวลา 13:33 • นิยาย เรื่องสั้น
"คุณคิดว่าอะไรคือสิ่งที่จะทำให้คุณกับคนที่คุณรักคบกันไปได้อย่างยาวนาน"
ไม่ต้องรีบ ค่อยๆคิดให้ดี เพราะนี่จะทำให้คุณเข้าใจตัวเอง และคู่รักของคุณมากยิ่งขึ้น
ในหนังสือ 30 Lessons for Living ของคาร์ล พิลเลเมอร์นั้น เขาได้ทำการสอบถามคนที่มีคบและแต่งงานมาอย่างยาวนานช่วงประมาณ 30-40 ปีขึ้นไปว่า
"อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการแต่งงานที่ยืนยาวและมีความสุข"
ซึ่งคำตอบเป็นไปในทางเดียวกันว่า สิ่งนั้นก็คือ "ความเหมือน"
คุณอาจจะสงสัยว่า มึงจะบ้ารึเปล่า เขาจะแตกต่างจากเราไม่ได้เลยหรอ และมันเป็นไปได้อยู่ละป่ะ ที่มึงจะหาคนที่เหมือนตัวเองทุกอย่าง ถ้าแบบนั้นแต่งงานกับตัวเองไปเหอะ!
จริงอยู่ที่คนเราไม่มีทางเหมือนกันได้ และมีความแตกต่างกันเป็นธรรมดา แต่ความเหมือนในที่นี้ คือ ความเหมือนในแง่ของ "เรื่องที่คุณคิดว่าสำคัญ"
เช่น ถ้าคุณเป็นคนที่ประหยัด ก็ควรจะคบกับคนที่เข้าใจและประหยัดเงินเหมือนคุณ
หรือถ้าคุณเป็นคนใช้จ่ายเงินสุร่ายสุร่าย ก็ควรที่จะคบกับคนที่เข้าใจคุณเช่นกัน
เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเป็นคนที่ประหยัด ในขณะที่อีกฝ่ายเป็นคนใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย ซึ่งเรามักจะพบเห็นได้บ่อยๆในชีวิตจริง เช่น
ชาย: อิเหี้ย มึงซื้อไม้กอล์ฟแพงๆมาอีกแล้ว บ้านเราจะไม่มีแดกอยู่แล้ว มึงซื้อมาทำไมวะ ทำไมไม่เก็บเงินเป็นเงินฉุกเฉินวะ แล้วถ้าลูกป่วยหนักต้องเข้าโรงพยาบาลแพงๆ จะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย
หญิง: ก็เค้าอยากได้นี่ที่รัก แล้วมันก็ไม่กี่ตังค์เองด้วย เค้าก็แค่อยากได้รางวัลชีวิตบ้างนี่ เรื่องแค่นี้ต้องพูดแรงขนาดนี้เลยหรอ
ซึ่งแน่นอนว่า บ้านนี้คงหนีโศกนาฏกรรมไม่พ้น (เพราะเรื่องเงินเป็นเรื่องใหญ่ )
แต่อย่าพึ่งเข้าใจผิดจากเรื่องข้างบนว่าการซื้อไม้กอล์ฟเป็นเรื่องที่ทำให้ทะเลาะกัน เพราะจริงๆ แล้วประเด็นหลักไม่ได้อยู่ที่ไม้กอล์ฟ แต่อยู่ที่ "ทัศนคติต่อเงิน" เราจะใช้เงินอย่างไร, เงินมีค่าแค่ไหนสำหรับเรา และสำหรับครอบครัว, เราควรใช้จ่ายตามใจตัวเองได้แค่ไหน นี่คือสิ่งที่อยู่ลึกลงไป และเป็นปัญหาที่มักจะทะเลาะกัน
แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่สามารถแต่งงานกับคนที่คิดต่างจากคุณในเรื่องสำคัญไม่ได้
จริงอยู่ที่คนคิดต่างจากคุณอาจจะทำให้คุณรู้สึกว่าเขาน่าดึงดูดและน่าสนใจ แต่ยิ่งคุณคบกันไปนานเข้า คุณก็จะต้องทะเลาะกันอยู่บ่อยๆ ว่าเป็นทางของชั้นหรือทางของเธอที่ถูก
และสำหรับคนที่คิดว่า "แฟนหนูบอกว่าจะเปลี่ยน หนูเชื่อว่าุถ้าเราแต่งงานกันเขาจะเปลี่ยนตัวเองได้"
เสียใจด้วยนะหนู แต่สิ่งนั้นไม่น่าเกิดขึ้นหรอก หนูน่าจะต้องทะเลาะกับเขาจนบ้านแตกก่อนที่เขาจะยอมเปลี่ยนล่ะนะ
ดังนั้น ถ้าเขาจะเปลี่ยน ก็ให้เขาเปลี่ยนตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ไม่ต้องรอจนแต่งงานหรอก!
เพราะถ้าคุณคิดจะมีความสัมพันธ์แบบชั่วชีวิตกับเขา เพื่อเปลี่ยนเขาแล้วล่ะก็ มีโอกาสค่อนข้างมากว่าคุณน่าจะเดินผิดทางแล้วล่ะ
แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกทำตามคำแนะนำหรือไม่ ก็ยังมีสิ่งสำคัญกว่านั้นสำหรับความรักที่ยืนยาว!
เคยมีการสัมภาษณ์คู่รักที่คบกันนานที่สุดในโลก นั่นคือ Herbert Fisher และ Zelmyra Fisher ซึ่งทั้งคู่แต่งงานกันมาถึง 86 ปี ว่าอะไรคือความลับที่ทำให้พวกเขาแต่งงานและอยู่ด้วยกันมาอย่างยาวนาน
น่าเสียดายที่คุณอาจจะผิดหวังกับคำตอบ เพราะนี่คือสิ่งที่พวกเขาบอกไว้
"ไม่มีความลับแบบนั้นหรอกค่ะ พวกเราแค่ทำสิ่งที่จำเป็นสำหรับอีกฝ่ายและครอบครัวของเราเท่านั้นเอง"
ยิ่งเวลาผ่านไปเท่าไหร่ ความสัมพันธ์ของพวกเขาก็ยิ่งแน่นแฟ้นมากขึ้นเท่านั้น
"การหย่าไม่เคยเป็นตัวเลือกสำหรับพวกเรา ไม่แม้กระทั่งอยู่ในความคิด"
และสิ่งที่เป็นคำแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขาที่มีต่อความรักนั่นคือ
"จงเคารพ ซัพพอร์ต และคอยสื่อสารกับอีกฝ่ายอยู่เสมอ ความเชื่อมั่น ความซื่อสัตย์ และความจริงใจของเราจะเป็นสิ่งที่ทำให้เรารักได้อย่างยืนยาว จงรักเขาด้วยทั้งหมดของหัวใจที่เรามี..."
โฆษณา