1 มิ.ย. 2022 เวลา 15:18 • ความคิดเห็น
#วันนี้คะ....
ตกผลึกความคิดของคน 46 ขวบ... บันทึกไว้
ถ้ามีโอกาสอยู่ได้ถึง 50 ขวบ ก็จะได้รู้ว่ามีอะไรเปลี่ยนไปบ้างไหม
😄😘
หลายเหตุการณ์จะหล่อหลอมให้ชีวิตเติบโต เข้มแข็งและงดงาม ไม่มีอะไรทำให้เราเป็นบาดแผลถ้าเราไม่เอามาสร้างให้เกิดบาดแผลกับตัวเอง
อะไรผ่านเข้ามาในชีวิตดีทั้งนั้น และทุกอย่างในชีวิต เดี๋ยวมันก็จะผ่านไป แค่เรียนรู้ที่จะอยู่กับมันให้ได้ในขณะนั้น
ก่อนที่จะถึงวันนี้ หลายอย่างทำให้รู้ว่า
1. ชีวิตเรามีค่า คุณค่าอยู่ที่สิ่งที่เราทำ สิ่งที่เราให้ค่า เราให้ค่ากับอะไร คุณค่าของชีวิตเราจะแปรตามสิ่งนั้น
2.ชีวิตเราสั้น เรารู้แค่วันเกิด ไม่รู้วันหมดอายุ เรื่องไม่คาดการณ์เกิดได้เสมอ การเตรียมใจให้พร้อมเสมอกับการจากลา คือสมบัติอันล้ำค่าของใจ
3.เมื่อได้รับข่าวร้าย แค่เข้าใจเราจะรู้ว่า นั่นไม่ใช่เรื่องร้าย มันคือเรื่องปกติของชีวิต ความตกใจ เสียใจจะลดลง
4.เมื่อเกิดเรื่องแย่ๆในชีวิต ให้เปิดใจรับพลังดีๆโดยเฉพาะการสร้างพลังที่ดีให้ตัวเอง จะทำให้คนรอบตัวเรารู้ผ่อนคลายความทุกข์ลงได้ และเปิดใจรับพลังดีๆจากผู้คนรอบตัว รับความรัก ความอบอุ่น ความช่วยเหลือ อย่าปิดกั้นตัวเองจากสิ่งเหล่านี้ด้วยคำว่าเราโชคร้าย
5.จิตใจที่สงบเย็น คือจิตใจที่ทรงพลังที่สุด เข้มแข็ง อ่อนโยนและกล้าหาญที่สุด ให้ฝึกใจตัวเองให้อยู่ในความสงบให้เป็นอย่างสม่ำเสมอ มากและบ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะวันหนึ่งในชีวิต เราต้องใช้สิ่งนี้แน่ๆ
6.คนที่รักเรามีเยอะมาก แต่คนที่ทรงพลังที่สุดในการให้ความรักกับเราคือตัวเราเอง การรักตัวเองที่งดงามคือ การใช้ชีวิตนี้อย่างไม่เป็นผลร้ายต่อตัวเองทั้งในปัจจุบันและอนาคตข้างหน้า
7.พ่อแม่ อันเป็นพ่อแม่ทั่วไปที่พึงทำหน้าที่โดยสมบูรณ์ ลูกคือแก้วตาดวงใจเสมอ ลูกสุขก็สุขด้วย ถ้าลูกทุกข์ท่านจะทุกข์ยิ่งกว่า การดูแลท่านอย่างหนึ่งนอกจากการดูแลทางกายท่านตามสมควรแล้ว การดูแลท่านทางใจสำคัญมาก หากเราทุกข์ให้รู้ว่าท่านโอบเราเสมอ และให้รีบโอบกอดตัวเองเพื่อคลายทุกข์ให้ท่าน
8.พ่อแม่ หรือบุคคลที่ทำหน้าที่แทนพ่อแม่ ที่ทำหน้าสมควรแก่ธรรมของพ่อแม่ตามกำลังของท่าน คือ บุคคลแรกที่เราต้องทดแทนบุญคุณตลอดเวลาของการใช้ชีวิตตามกำลังที่หมาะสมของแต่ละวัยทุกวัยตั้งแต่เริ่มรู้ความ
การรู้หน้าที่ รับผิดชอบหน้าที่ ผ่อนแรงภาระงานการของครอบครัวตามวัย ตามกำลัง แค่เด็กเล็กๆทานข้าวเองก็ช่วยผ่อนแรวพ่อแม่ ปู่ย่าตายายแล้ว โตขึ้นช่วยเหลืองานการในบ้านเขากำลังทำในสิ่งที่มีคุณค่าของชีวิต ไม่ใช่รอจนโตเรียนจบค่อยตอบแทน การสอนสิ่งเหล่านี้ให้ลูกเท่ากับการสอนให้เขสกตัญญู เป็นมงคล เป็นพรของลูก มันลึกซึ้งกว่า EF
9.ความสัมพันธ์ที่ดี ไม่ได้แปลว่าไม่มีวันสิ้นสุด
หากมันจบไปแล้ว ไม่ได้แปลว่าความสัมพันธ์นั้นไม่ดี เพียงแค่ความสัมพันธ์นั้นหมดวาระไปแล้วเท่านั้นเอง
10.ความสัมพันธ์ที่ไม่ดี ไม่ได้แปลว่าเราจะบังคับควบคุมให้มันจบหรือสิ้นสุดได้ตามที่ใจเราต้องการ ทำได้แค่รักษาใจตัวเองให้ไกลความรุ่มร้อน เดี๋ยวมันก็จะผ่านไปเมื่อใจเราเย็นพอ
11.เงินทองของนอกกายนี่คือเรื่องจริงแท้ เมื่อถึงเวลาต้องจากลาโลกนี้ไป ทุกอย่างที่เคยเป็นของเราจะกลายเป็นของคนอื่นทั้งหมด มีมากก็ให้เขามาก มีน้อยก็ให้เขาน้อย การวางของที่คิดว่าเป็นของตัวเองให้คนอื่นได้ คือเรื่องที่ต้องฝึกวาง สำคัญกว่าการคิดว่าจะเอาให้ใคร
12.เงินทองของนอกกาย แม้สุดท้ายต้องยกให้คนอื่นเมื่อสิ้นลม แต่ก็สำคัญกับการใช้ชีวิตยามมีลมหายใจ การวางแผนการเงินที่พอดีเหมาะสมกับตนจึงสำคัญ การวางแผนการเงินที่ไม่ประมาทเราจะเตรียมทรัพย์ไว้ทั้งโลกนี้และโลกหน้า
13.ทรัพย์ที่มีค่าที่สุดคืออริยทรัพย์ บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดคืออริยบุคคล
14.ชีวิตเราเติบโต และผ่านมาได้ด้วยการถูกโอบอุ้มจากสรรพสิ่ง ให้ขอบคุณบ่อยๆ
15.หลายครั้ง เราทำร้าย ทำลายคนอื่นทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว ตั้งใจและไม่ตั้งใจ ทั้งที่จำได้และจำไม่ได้ ให้ขอโทษบ่อยๆ
16.เมื่อทะเลาะ ขัดแย้งกับใคร ไม่ต้องคาดหวังการแก้ไขของคนอื่น แก้ไขจัดการข้อเสีย หรือความผิดพลาดของตัวเอง เราทำอะไรได้บ้าง คนอื่นเกินวิสัยเราควบคุม บังคับ.... ช่างมัน
การทะเลาะจะไม่สิ้นสุดถ้าสองฝ่ายพอๆกัน
ความขัดแย้งที่มีสติ จะไม่เกิดการทะเลาะ
17.เมื่อทำดี หรือช่วยเหลือใคร ไม่จำเป็นต้องเอ่ยถึง ไม่จำเป็นต้องจดจำมันเป็นเรื่องควรทำอยู่แล้ว
18.เมื่อได้รับความช่วยเหลือจากใคร ไม่ควรลืม แม้เขาจะจำได้หรือไม่ก็ตาม และควรเอ่ยถึงเมื่อมีโอกาส
19.คำพูดบางอย่าง เราอาจเผลอทำให้อีกฝ่ายไม่สบายใจ บางครั้งเราย้อนกลับไปแก้ไขไม่ได้ แต่ อย่าทำอีก
20. เราโชคดีมากที่เกิดมาเป็นคน ร่างกายครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ลำบากกายเกินไป ที่สำคัญคือเจอพระพุทธศาสนา
ขอบคุณทุกท่านทุกคนนะคะ ความรัก ความหวัวดี กำลังใจ คำอวยพร ความรู้สึกดีๆที่มอบให้ เป็นหนึ่งชีวิตที่ได้รับพลังดีๆเยอะมาก และโชคดีที่อยู่ท่ามกลางมิตรที่ดีมาเสมอ...
ขอบคุณค่ะ 😊😍😄
โฆษณา