2 มิ.ย. 2022 เวลา 00:31 • ข่าวรอบโลก
คณะนักวิจัยออสเตรเลียได้ค้นพบพืชขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนอกชายฝั่งตะวันตกของประเทศ
ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวันพุธ (1 มิ.ย.) ระบุว่าคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์สในรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย และมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย (UWA) ค้นพบหญ้าทะเลที่ทอดยาวครอบคลุมพื้นที่ 180 กิโลเมตร ในอ่าวชาร์กเบย์ของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย
คณะนักวิจัยพยายามทำความเข้าใจความหลากหลายของทุ่งหญ้าทะเลในอ่าวข้างต้นด้วยเครื่องมือตรวจสอบพันธุกรรม และประหลาดใจเมื่อพบว่าหญ้าทะเลเหล่านี้เป็นพืชต้นเดียวขนาดใหญ่ของสายพันธุ์โพซิโดเนีย ออสตราลิส (Posidonia australis) ซึ่งคาดการณ์ว่ามีอายุอย่างน้อย 4,500 ปี
มาร์ติน บรีด นักนิเวศวิทยาจากมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์สและผู้เขียนงานวิจัยร่วม กล่าวว่าทีมวิจัยรู้สึกฉงนที่พืชดังกล่าวสามารถมีชีวิตรอดและเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่าหญ้าทะเลต้นนี้อาจไม่ผสมพันธุ์เพราะเป็นหมัน พร้อมเสริมว่าพืชที่ไม่ผสมพันธุ์นั้นมีแนวโน้มพบความหลากหลายทางพันธุกรรมลดลง ซึ่งเป็นสิ่งที่พืชต้องการเมื่อเผชิญการเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อม
บรีดกล่าวว่าหญ้าทะเลต้นนี้เผชิญการเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อมมาแล้วหลายครั้ง แม้กระทั่งปัจจุบันมันยังเผชิญการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิเฉลี่ยหลายระดับตั้งแต่ 17-30 องศาเซลเซียส ความเค็มของน้ำทะเลที่เพิ่มเป็นสองเท่า และสภาวะมืดไปจนถึงสภาวะสว่างจัด โดยปกติแล้วสภาวะเหล่านี้จะทำให้พืชตึงเครียดอย่างสูง แต่หญ้าทะเลต้นนี้ยังสามารถเจริญเติบโตต่อไปได้
คณะนักวิจัยค้นพบหลังทำการทดลองเพิ่มเติมว่าพืชดังกล่าวเป็นโพลีพลอยด์ (polyploid) ซึ่งหมายความว่ามันมีโครโมโซมมากกว่าพืชในตระกูลเดียวกันถึง 2 เท่า และจะเติบโตต่อไปได้หากปราศจากการรบกวน
ทั้งนี้ ทีมวิจัยได้จัดการทดสอบเพิ่มเติมเพื่อเรียนรู้ว่าหญ้าทะเลโบราณต้นนี้มีชีวิตรอดในสภาวะที่แปรปรวนอย่างไร
ข่าว : Xinhua
โฆษณา