2 มิ.ย. 2022 เวลา 03:52 • ข่าวรอบโลก
⦿ ‘ข้าวมันไก่สิงคโปร์’ ขาดตลาด! หลังมาเลเซียระงับการส่งออกไก่
6
• สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สิงคโปร์กำลังเกิดปัญหา ‘ข้าวมันไก่’ ขาดตลาด เนื่องจากซัพพลายเออร์รายใหญ่ของมาเลเซียระงับการส่งออกไก่สดและเนื้อไก่ทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ทั้งนี้ ข้าวมันไก่ หรือ Hainanese Chicken Rice ถือเป็นอาหารประจำชาติของประเทศสิงคโปร์
12
• ร้านอาหารและแผงขายอาหารริมทางในสิงคโปร์ต้องเผชิญกับต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น จนผู้ประกอบการบางรายต้องปิดร้านไป เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ในการจัดส่งวัตถุดิบมาให้น้อยลง ทั้งนี้ การผลิตไก่สดและเนื้อไก่ในมาเลเซียต้องหยุดชะงัก เพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤติอาหารขาดแคลนทั่วโลก
3
• ปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบและอาหารที่สิงคโปร์กำลังเผชิญ กำลังเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไปทั่วโลก เนื่องจากผลกระทบจากกรณีที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน, สภาพอากาศที่แปรปรวนสุดขั้ว และภาวะอุปทานที่หยุดชะงัก เพราะโรคโควิด-19
2
• นายแดเนียล ถาง (Daniel Tan) เจ้าของร้านข้าวมันไก่ ‘โอเค ชิกเกน ไรซ์’ (OK Chicken Rice) กล่าวว่าการที่มาเลเซียสั่งระงับการส่งออกไก่ถือเป็นหายนะสำหรับพ่อค้าแม่ค้า ส่วนร้านข้าวมันไก่ของเขาที่เดิมมักใช้ไก่สดจากมาเลเซียมาทำข้าวมันไก่ ต้องเปลี่ยนไปใช้ไก่แช่แข็งแทนภายในสัปดาห์นี้ นายถางคาดว่าจะกระทบยอดขายแน่นอน เนื่องจากลูกค้าไม่พอใจต่อคุณภาพข้าวมันไก่ที่เปลี่ยนไป
1
• สำนักงานอาหารสิงคโปร์ (SFA) ให้ข้อมูลว่า สิงคโปร์ต้องนำเข้าไก่สดและเนื้อไก่เกือบทั้งหมด โดยแบ่งเป็น 34% จากมาเลเซีย, 49% จากบราซิล และ 12% จากสหรัฐฯ
1
• ทั้งนี้ ไก่สดและเนื้อไก่ไม่ใช่สิ่งเดียวที่สิงคโปร์ต้องนำเข้าจากประเทศเพื่อบ้าน ด้วยพื้นที่ขนาดเพียง 730 ตร.กม. และเป็นประเทศที่เป็นเกาะขนาดเล็กที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สิงคโปร์จำเป็นต้องนำเข้าอาหาร, พลังงาน และสินค้าอื่น ๆ เป็นหลัก
1
‣ เรียบเรียง วาณิชชา สายเสมา
‣ อ้างอิง https://reut.rs/38FJK4K
‣ อ่านข่าวอื่น ๆ คลิก https://bit.ly/beartaiBRIEFWEB
#beartaiBRIEF #สิงคโปร์ #ข้าวมันไก่
1
โฆษณา