3 มิ.ย. 2022 เวลา 05:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กระจายความเสี่ยงการลงทุน ด้วยกลยุทธ์เหยี่ยวในช่วงตลาด VUCA
หากคุณมองขึ้นไปบนฟ้า คุณจะเห็นดาวหมีใหญ่ แต่หากคุณมองไปที่ตลาดการลงทุนคุณก็จะเห็นภาวะตลาดหมีที่ใหญ่ไม่แพ้กัน เพราะเป็นภาวะที่เกิดขึ้นเกือบทั่วโลกและกระจายในหลายสินทรัพย์ อารมณ์เหมือนหมีจำศีล ที่ต้องติดตามว่าภาวะจำศีลนี้จะกินเวลานานแค่ไหน
สถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกขณะนี้ อาจเรียกได้ว่ากำลังเผชิญมรสุมและความไม่แน่นอนของ #VUCA World เข้าเต็ม ๆ ตรงกลางสี่แยก ไม่ว่าจะเป็น V-Volatility ความผันผวน, U-Uncertainty ความไม่แน่นอน, C-Complexity ความซับซ้อน, A-Ambiguity ความคลุมเครือ
กลยุทธ์การลงทุนในช่วงตลาดหมีแบบนี้ อาจจะต้องสู้ชีวิตด้วยการเป็น “เหยี่ยว” หรือที่ ดร.มิ่งขวัญ ทองพฤกษา Chief Economist ของ BBLAM แนะว่าให้เป็น “โดรน” คือบินให้สูงขึ้น เพื่อให้เห็นภาพกว้างของสถานการณ์เศรษฐกิจมหภาค จากนั้นใช้สายตาอันแหลมคมมองทะลุม่านหมอกมรสุม เพื่อหาสินทรัพย์ที่ไว้ใจได้ในการเป็นหลุมหลบภัย และกระจายความเสี่ยงรับความไม่แน่นอนในช่วงตลาดหมี
ตลาดหมี (Bear Market) - เป็นภาวะตลาดที่สินทรัพย์ราคาลดลงต่ำกว่า 20% จากจุดสูงสุดเดิม แล้วในภาวะตลาดขาลงเช่นนี้จะมีกลยุทธ์ลงทุนอย่างไร เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะยังสามารถรักษาผลตอบแทนให้กับพอร์ตลงทุนได้ในระยะยาว วันนี้เราจึงมีทริกดี ๆ มาฝาก เพื่อเป็นเกราะป้องกันไม่ให้ถูกหมีตะปบ
4 ลักษณะสินทรัพย์ที่จัดว่าดี น่าเติมพอร์ตในช่วงหมี ซึ่งสินทรัพย์แต่ละตัว อาจมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือมีส่วนผสมของลักษณะเหล่านี้หลายข้อก็ได้
• หุ้นที่มีความผันผวนต่ำกว่าตลาด – โดยอาจวัดจากค่าความผันผวนที่ต่ำ (Low Beta) หรือค่าสถิติการขาดทุนในอนาคต (Value at Risk - VaR) อยู่ในระดับต่ำ หรือเป็นหุ้นที่มีแนวโน้มการจ่ายปันผลสูงและโตต่อเนื่องที่ช่วยรองรับไม่ให้หุ้นลงมากเกินไป โดยทั่วไปแล้วหุ้นกลุ่มนี้จะมีผลตอบแทนสม่ำเสมอ ดัชนีมักบวกลบน้อยกว่าตลาด เช่น หุ้นในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานหรือปัจจัยสี่ อย่างธุรกิจก่อสร้างหรืออุปโภคบริโภค เป็นต้น
• หุ้นคุณภาพดีราคาต่ำ – ในวิกฤตก็มีโอกาส เพราะหุ้นขนาดใหญ่พื้นฐานดี ราคามักแรงเอื้อมไม่ถึง แต่ในภาวะตลาดหมีที่ราคาสินทรัพย์ปรับตัวลดลง เหมือนได้โอกาสซื้อของดีในราคาป้ายเซลล์ เพิ่มโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น เมื่อตลาดเข้าสู่ภาวะปกติ
• หุ้นเชิงรับ – Defensive Stock มีลักษณะคล้ายกับหุ้นที่มีความผันผวนต่ำ แต่จะมีจุดยืนของตัวเอง ไม่ค่อยผันแปรไปตามภาวะเศรษฐกิจและความผันผวนจากปัจจัยภายนอก เช่น กลุ่มเฮลธ์แคร์ โรงพยาบาล บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต โรงไฟฟ้า ฯลฯ
• สินทรัพย์ปลอดภัย - เช่น พันธบัตรรัฐบาล หรือสินทรัพย์ที่เป็นเงินทุนสำรองระหว่างประเทศอย่างดอลลาร์สหรัฐฯ หรือทองคำ
อย่างไรก็ตาม หากจะให้น้ำหนักลงทุนที่กระจุกตัวในสินทรัพย์ผันผวนต่ำเพียงอย่างเดียว ก็อาจเสียโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้นจากการลงทุน เพราะฉะนั้น นักลงทุนควรมีการจัดสรรสินทรัพย์ลงทุนที่เหมาะสม (Asset Allocation) มีการกระจายความเสี่ยงการลงทุน ทั้งกระจายในสินทรัพย์หลายประเภท
และไม่กระจุกตัวอยู่อุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง โดยภายใต้การกระจายความเสี่ยงนั้น ความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุนควรตรงกับการยอมรับความเสี่ยงของแต่ละคน
เราเข้าใจว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะเลือกลงทุนสินทรัพย์ หรือจัดพอร์ตให้เหมาะสมได้ในทุกสถานการณ์ ด้วยอาจจะมีข้อจำกัดไม่มีเวลาติดตามตลาดหรือศึกษาลักษณะของสินทรัพย์แต่ละประเภท ยกหน้าที่ให้ผู้จัดการกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญ ช่วยปรับกลยุทธ์หลบความเสี่ยงและหาโอกาสเพิ่มผลตอบแทนได้
BBLAM จัดให้กับ 3 กองทุนที่กระจายความเสี่ยงมาให้แล้ว และคิดเผื่อทางเลือกสำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้แตกต่างกันกับ กองทุนเปิดบัวหลวงบีแมพส์ (BMAPS)
• BMAPS25 สำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้น้อย ต้องการเน้นลงทุนในตราสารหนี้เป็นหลัก พร้อมกับโอกาสเพิ่มผลตอบแทนผ่านการลงทุนในหุ้นสัดส่วนไม่เกิน 25%
• BMAPS55 สำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง ต้องการเพิ่มผลตอบแทนขึ้นมาอีกนิด ด้วยการลงทุนในหุ้นในสัดส่วนไม่เกิน 55%
• BMAPS100 เหมาะสำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงจากความผันผวนได้สูง มองว่าหุ้นเป็นสินทรัพย์ที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีที่สุด และกระจายการลงทุนไปในตลาดที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดี โดยกองทุนนี้ลงทุนในหุ้นได้ 100%
ทางเลือกทั้ง 3 กองทุน มีการกระจายลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายทั่วโลก ที่ให้เลือกลงทุนตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และตามความคาดหวังของผลตอบแทนการลงทุน สามารถลงทุนสม่ำเสมอด้วยการทำ DCA ลงทุนด้วยจำนวนเงินเท่ากันทุกเดือน เพื่อสร้างความมั่งคั่งและมั่นคงทางการเงินในระยะยาวได้
ทั้งนี้ BMAPS ทั้ง 3 กองทุน เป็นกองทุนรวมหน่วยลงทุน(Fund of Funds) ที่จะไปลงทุนในกองทุนรวมอื่นภายใต้การบริหารจัดการของ BBLAM (Cross Investing) และมีการกระจายลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายทั่วโลก ตามหลักการ Asset Allocation ให้นักลงทุนเลือกลงทุนตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และตามความคาดหวังของผลตอบแทนการลงทุน เพื่อสร้างความมั่นคั่งและมั่นคงทางการเงินในระยะยาว
BMAPS25 : คลิก https://bit.ly/BMAPS25
BMAPS55 : คลิก https://bit.ly/BMAPS55
BMAPS100 : คลิก https://bit.ly/BMAPS100
คำเตือน: การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด
ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
#BBLAM #BMAPS #BMAPS25 #BMAPS55 #BMAPS100 #กองทุนรวม #การลงทุน #การจัดพอร์ต #AssetAllocation #กองทุนบัวหลวง #BualuangFund
โฆษณา