5 มิ.ย. 2022 เวลา 01:02 • ธุรกิจ
1. คําว่าดีในมุมมองของเรา กับมุมมองของคนส่วนใหญ่อาจต่างกัน เพราะเรายึดตัวเองเป็นหลักในการตัดสินใจ เป็นแนวแบบศิลปินหรืออินดี้ ไม่ใช่นักการตลาด
2. Demand กับ Supply อาจไม่ตรงกัน เพราะถ้าไม่มีความต้องการ ( ทั้ง need และ want ) ก็ไม่มีคนสนใจ เช่นเราผลิตหน้ากากอนามัยในขณะที่โควิดกําลังจะหมดไป หรือเราผลิตข้าวในประเทศที่คนไม่กินข้าว
3. ผลงานของเรา อาจอยู่ผิดที่ ผิดทาง หรือ timing ไม่เหมาะสมก็ได้ เช่น ผลิตรถยนต์พลังงานฟอสซิล ในขณะที่ trend ของโลกกําลังไป ทางรถยนต์ไฟฟ้า
,ผลิตของหรือเทคโนโลยีที่มันลํ้าสมัยเกินไป จนคนตามไม่ทัน
4. เราอาศัยอารมณ์ศิลปิน ความชอบ นําการตลาด เราควรศึกษาหลักการตลาดควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะหลัก 4P จะได้เข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น และทําการตลาดเป็น
5. เราอาจมีความมั่นใจในตัวเองมากเกินไป ลืมดูคู่แข่ง ที่อาจจะเหนือกว่าเราและราคาถูกกว่า ขายเก่งกว่า เพราะเราขาด องค์ความรู้ในข้อ 4
6. ผลงานของเราดีจริง ในแง่ของคุณภาพ หรือในแง่ไหน คําว่ามันออกมาดูดีนี้หมายความว่าอย่างไร มันดูสวยดี แต่ใช้ประุโยชน์ได้น้อย ไม่คุ้มค่าหรือปล่าว หรือมัน perfect เกินไป หรือเราคิดไปเองว่าดี คําว่าคุณภาพในความหมายของเราคืออะไร เราต้องหาให้เจอ
7. ลองพยายามดูใหม่ครับ ทําครั้งแรกมันจะเป็นไปตามความชอบและความอยาก ครั้งต่อไปจะเป็นองค์ความรู้ ที่สําคัญต้องเรียนรู้แก้ไขข้อบกพร่อง พร้อมพัฒนาไปด้วยครับ
โฆษณา