5 มิ.ย. 2022 เวลา 02:56 • ปรัชญา
การวางเฉย จะต้องมีปัญญาครับ
ปัญหาเกิดจากสมาธิ และสมาธิ เกิดจากการรักษาศิล
ศิลแปลว่าข้อห้าม ที่ช่วยห้ามเราไม่ทำเรื่องให้เดือดเนื้อร้อนใจ
ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์หรือทางวัตถุ เมื่อเราไม่ได้ทำให้ตัวเราและคนอื่นเดือดร้อน
เราก็จะมีสมาธิ กับการพิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้นในปัจจุบันครับ
การพิจารณา ไม่จำเป็นจะต้องนำมาคิดให้วุ่นวาย อาจจะเป็นเพียงการเฝ้าดูก็ได้
ลองเฝ้าดูความคิดของเราในทุกขณะจิต บางครั้งเราคิดดี บางครั้งคิดชั่ว บางทีคิดลามกก็มี ถือเป็นเรื่องปกติของจิตที่ยังไม่ได้ฝึก
เมื่อเราเฝ้าดูบ่อยๆ เราจะสังเกตเห็นว่า อ้าว นี่เราคิดเรื่องเดิมอีกแล้ว ซ้ำๆ ๆ ๆ
ถึงแม้เราจะเอาเรื่องนี้ไปคิดต่อ มันก็ไม่ได้ช่วยอะไร
ดังนั้นแล้ว ไม่รู้จะคิดเรื่องนี้ซ้ำอีกไปทำไม เมื่อเราเห็นแบบนี้ เรียกว่ามีปัญญา
เรื่องเดิมซ้ำๆที่เรามองเห็น สมองเราก็จะไม่คิดอีก ความฟุ้งซ่าน ก็จะหายไป 1 เรื่อง
จากการที่คนเคยเฝ้าสังเกตุ วันหนึ่งๆ เราจะคิดเรื่องฟุ้งซ่านสัก 60,000 เรื่องต่อวัน
ถ้าคุณเฝ้ามองและเคลียร์เรื่องฟุ้งซ่านนี้หมดไป
ต่อไป ไม่ว่าเรื่องจะดี หรือมีเรื่องร้ายเข้ามา จิตและความคิดของคุณก็จะไม่ปรุงแต่ง
เข้าสู่การวางเฉย ทั้งสุขและทุกข์ เดินทางในโลกทางสายกลาง
มีสติรู้ตัวทุกขณะจิต จิตใจมีกำลัง ใช้ชีวิตแบบการวางเฉยอย่างแท้จริง
โฆษณา