5 มิ.ย. 2022 เวลา 12:13 • ความคิดเห็น
ก่อนที่เราจะนิยามว่าเงินซื้อความสุขไม่ได้นั้น ควรจะต้องนิยามก่อนว่า "ความสุข" มันคืออะไร มีความหมายอย่างไร สำหรับผมนั้น "ความสุข" คือการอันใด หรือกิจอันใด ที่ได้ทำลงไปแล้ว ไม่ทำให้ ต้องเกิดอาการดังต่อไปนี้ คือ ปวดหัว,เครียด,นอนไม่หลับ,ท้องผูก,ร้องไห้,หิวข้าว....อื่น ๆ ที่ทำให้ไม่สบายกาย สบายใจ หากเป็นดังนั้น ความสุขเกิดขึ้นเองจากตัวเรา ดังนั้น มีเงิน หรือไม่มีเงิน ก็มีความสุข หรือความทุกข์น้อยลง
แต่หาก "ความสุข" คือการได้มาซึ่งสิ่งของ เหมือนที่คนอื่น ๆ มี หรือการได้ไปสถานที่ ๆ ที่คนอื่น ๆ ได้ไปกัน หรือการได้กินสิ่งที่ คนอื่น ๆ เค้าได้กิน คือต้องทำให้เหมือนคนอื่น ๆ ไปซะทุกอย่าง มันก็ต้องใช้วัตถุ ที่เป็นสัญลักษณ์ของการแลกเปลี่ยน คือ "เงิน"
ดังนั้น จึงขอนิยามว่า เงินซื้อความสุขที่เกิดจากการที่เราเข้าใจ สถานะปัจจุบันของตัวเอง นั้นย่อมไม่ได้ แต่เงินจะซื้อความสุขได้ ต่อเมื่อเรามีความต้องการความสุขจากปัจจัยภายนอง
โฆษณา