8 มิ.ย. 2022 เวลา 07:37 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้จะพาไปเที่ยวชม วัดสวะยัมภูนาถ ศูนย์รวมนักท่องเที่ยวทั่วโลกต้องไปเยือน ที่ติดค้างกันไว้เมื่อโพสต์ก่อน และ ไปเที่ยวชม จัสตุรัสภัคตะปุร์ดูร์บาร์ - กาฐมาณฑุ โบราณสถาน มรดกโลกของเนปาลค่ะ แล้วค่อยกลับอินเดียนะคะ เราพาไปดูความสวยงามของวัดไทยในอินเดียที่สำคัญ สำคัญ ทั้งพุทธคยา และสารนารถ ไปรู้จัก วัดสวะยัมภูนาถ ที่เขาบอกว่า นักท่องเที่ยวทั่วโลกต้องไปเยือนสักครั้ง
สัญลักษณ์นี้นักท่องเที่ยวทั่วโลกคุ้นเคย สวะยัมภูนาถสถูป
ก่อนเดินทางด้วยเครื่องบินภายในประเทศรอบบ่ายเพื่อเดินทางไปยังลุมพินีสถาน ชาวคณะพาเที่ยว วัดสวะยัมภูนาถ และบัตตาปุร์หรือภัตตาปูระ เป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในหุบเขากาฐมันฑุ ชมจัสตุรัสภักตะปุร์ดูร์บาร์ พระราชวัง ๕๕ พระแกล(ประตูทองคำ)ที่มีชื่อเสียง เป็นสถาปัตยกรรมเนปาลที่งดงามมาก เดิมบักตาปูร์เคยเป็นเมืองหลวงที่เก่าแก่มีความรุ่งเรือง มีพระราชวังที่มีความงดงามที่สุดของสถาปัตยกรรมเนปาล งดงามมากค่ะ
รอบ ๆ บริเวณวัด บ้านเรือน ร้านค้าต่างอวดสีสันสวยงาม
ประวัติโดยสังเขปวัดสวะยัมภูนาถ (Swayambhunath) หรือวัดลิง โดยวิกิพีเดีย
สถานที่เเห่งนี้เป็นที่ ๆ เก่าเเก่ที่สุดของเนปาลนานถึง 2,000 ปี สถานที่นี้มีสถาปัตยกรรม การผสมผสานกันระหว่างศาสนาฮินดูและศาสนาพุทธเข้าด้วยกัน เป็นเจดีย์ที่ยิ่งใหญ่เเห่งหนึ่งของโลกและยังได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกของโลกอีกด้วยโดย
ร้านขายของระลึกต่างอวดสีสันความงดงามแข่งกัน
สถูปสวะยัมภูนาถเเห่งนี้ มีรูปทรงคล้ายโอคว่ำขนาดใหญ่สีขาวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของศาสนาพุทธนิกายมหายานหรือวัชรยานแบบทิเบต ด้านบนก่อนถึงยอดสถูปสร้างเป็นสี่เหลี่ยม มีภาพวาดเป็นรูปดวงตาไว้ทั้ง 4 ด้าน มีความหมายว่า ดวงตาเเห่งธรรมของพระพุทธเจ้า และในอีกความหมายหนึ่ง
สวะยัมภูนาถสถูป
คือ ดวงตาแห่งปัญญาทั้งสี่ทิศหมายถึง พระพุทธเจ้าดูแลทุกข์ สุข และ บันทึกการกระทำ ดี ชั่ว ของมนุษย์ ทั้งสี่ทิศ อุนาโลม หมายถึง หนึ่ง หรือ เอกะ หมายถึง พุทธศาสนารวมใจเป็นหนึ่งเดียวโดยรอบๆ จะมีธงมนตราซึ่งจารึกบทสวดมนต์ไว้ปลิวไสวอยู่ตลอดเวลา และผู้ที่มาเยือนเนปาลวันแรก และได้มาสักการะสถูปสวะยัมภูนาถ จะทำให้เป็นสิริมงคลก่อนที่จะไปท่องเที่ยวที่น่าสนใจต่อไป
ได้มาจุดน้ำมันตะเกียงบูชา ขอพร
เคล็ดลับในการสักการะจะมีความคล้ายคลึงกับการกราบไหว้เจดีย์หรือพระบรมธาตุในเมืองไทย คือมีการจุดธูปเทียนแล้วพนมมือไหว้ขอพร จากนั้นก็จะเดินวนรอบองค์สถูปไปตามทิศทางเดียวกับเข็มนาฬิกา จำนวน 3 รอบ เป็นอันเสร็จพิธี
ที่ตั้ง: ที่ตั้งของสถูปสวะยัมภูนาถนี้ตั้งอยู่บนยอดเขาห่างจากตัวเมืองกาฐมาณฑุไปทางตะวันตกประมาณ 3 กิโลเมตร
ช่วงเวลาที่ดี: ฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน-พฤศจิกายน) มีอากาศอบอุ่นและเย็นในบางเวลา ท้องฟ้าแจ่มใส และ เป็นจุดชมวิวในช่วงยามเย็นที่พระอาทิตย์ตกสวยที่สุด
ขอบคุณเครดิตความรู้เกี่ยวกับวัดโดยวิกิพีเดีย และจากแหล่งข้อมูลความรู้ทั่วไปจากกูเกิ้ล ค่ะ ขอบคุณค่ะ
ขอบคุณค่ะ ที่ติดตาม โพสต์หน้าจะพาไปชม จัสตุรัสภัคตะปุร์ดูร์บาร์ ไปชม มหาราชวังเก่าแก่ มรดกโลก กันค่ะ นมัสเต สวัสดีค่ะ
นมอัลมอนด์ โอเมกา 3 เหมาะสำหรับผู่ที่แพ้นมวัว และพกพาสะดวกเหมาะสำหรับเดินทาง แม่บ้านกุ้งแนะนำค่ะ
อินทผาลัม อร่อยเม็ดโต เกรดพรีเมี่ยม ทานได้ทุกที่
แผ่นประคบร้อน Exter Thermo Pad สินค้าและคุณสมบัติ บรรเทาปวดทั่วๆไป เช่น โรคปวดหลัง ปวดคอเนื่องจากกระดูกต้นคออักเสบ ปวดกล้ามเนื้อ ปวด ข้อมือ บ่า สะบัก แขน ไหล่ จาการใช้งานกล้ามเนื้อท่าเดิมๆ มากเกินไป
หนังสือน่าอ่าน ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก “ฉันเป็นนักอ่านนิยายดั่งเทพ” ของ KruMam Kids
คู่มือคุณแม่
แผนที่เยี่ยมชมโครงการ
Casa te quiero condo cha-am
ติดต่อเบอร์โทรศัพท์: 092-945-5466
คุณชยุตพล สุวรรณนาคร กรรมการผู้จัดการ
ติดต่อเบอร์โทรศัพท์: 098-889-8898
คุณสีลเดช สุวรรณนาคร ที่ปรึกษาโครงการ
ร้านอาหารนาตาติ๋ว ไกล้บ้านสั่งเลย
โฆษณา