6 มิ.ย. 2022 เวลา 04:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปมุมมองการเข้าซื้อกองทุนต่างประเทศ
by หนีดอย ประจำวันที่ 6 มิ.ย. ​2022
"Dow Jones ปิดลบในวันศุกร์ (3 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่า การเปิดเผยข้อมูลจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ จะสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป"
2
📌 มาดูภาพรวมดัชนีจาก Investing.com
(ข้อมูลจาก investing.com/indices/major-indices)
📌 Fear & Greed index = 27
📌 ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันศุกร์ (3 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่า การเปิดเผยข้อมูลจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ จะสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,899.70 จุด ลดลง 348.58 จุด หรือ -1.05%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,108.54 จุด ลดลง 68.28 จุด หรือ -1.63% และดัชนี NASDAQ ปิดที่ 12,012.73 จุด ลดลง 304.16 จุด หรือ -2.47%
📌ตลาดหุ้นยุโรปปิดลดลงในวันศุกร์ (3 มิ.ย.) โดยถูกกดดันหลังการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐได้สนับสนุนแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยด้วย หลังจากการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในยูโรโซน
📌สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (3 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าการตัดสินใจของกลุ่มโอเปกที่จะเพิ่มเป้าหมายการผลิตน้ำมันมากกว่าที่วางแผนไว้เล็กน้อยนั้น จะไม่ทำให้มีปริมาณน้ำมันเพิ่มขึ้นมากนักในตลาดโลก และปริมาณน้ำมันอาจจะตึงตัว เนื่องจากแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นในจีนหลังเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19
ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 118.87 ดอลลาร์/บาร์เรล
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 2.11 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 119.72 ดอลลาร์/บาร์เรล
📌สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันศุกร์ (3 มิ.ย.) โดยถูกกดดันจากเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งส่งผลให้สัญญาทองคำที่กำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ
ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 21.2 ดอลลาร์ หรือ 1.13% ปิดที่ 1,850.2 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นการร่วงลงวันเดียวมากที่สุดในรอบราว 3 สัปดาห์
📌ราคาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้นเหนือระดับ 120 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้านี้ หลังจากบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light Crude สำหรับลูกค้าในเอเชีย
ณ เวลา 06.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 1.65 ดอลลาร์ หรือ 1.39% แตะที่ระดับ 120.52 ดอลลาร์/บาร์เรล
บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light Crude สำหรับลูกค้าในเอเชีย 2.10 ดอลลาร์ สู่ระดับ 6.50 ดอลลาร์ในเดือนก.ค. โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 1.50 ดอลลาร์
ทั้งนี้ ซาอุดี อารามโคปรับขึ้นราคาน้ำมันดิบสำหรับลูกค้าในเอเชีย หลังจากหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียเริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียยังประกาศขึ้นราคาน้ำมันทุกประเภทสำหรับลูกค้าในยุโรปตะวันออกและเมดิเตอร์เรเนียน แต่ยังคงตรึงราคาน้ำมันดิบสำหรับลูกค้าในสหรัฐ
การประชุมระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้ปกครองซาอุดีอาระเบียโดยพฤตินัย ถูกเลื่อนจากเดือนนี้ออกไปเป็นเดือนก.ค.
ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ปธน.ไบเดนและมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียวางแผนจัดประชุมขึ้นในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. ขณะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council : GCC) ซึ่งปัจจุบันมีซาอุดีอาระเบียเป็นประธาน
อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนยังคงวางแผนเดินทางเยือนเยอรมนีและสเปนเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 7 หรือ G7 และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในเดือนนี้ตามกำหนดการเดิม
📌 ผลสำรวจซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.ของจีนหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า แม้ว่านครเซี่ยงไฮ้และอีกหลายเมืองของจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 41.4 ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากระดับ 36.2 ในเดือนเม.ย. แต่ดัชนีที่ระดับต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า ภาคบริการของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว
ข้อมูลของไฉซินระบุว่า ดัชนีการส่งออกล็อตใหม่ในภาคบริการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนพ.ค. และอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 โดยดัชนีอยู่ที่ระดับ 48.5 ในเดือนพ.ค. ลดลงจากระดับ 49.3 ในเดือนเม.ย.
1
ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 47.8 ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากระดับ 41.9 ในเดือนเม.ย. แต่ดัชนีที่ระดับต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวของภาคบริการ
นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จีนพยายามลดอัตราการว่างงานลง และทำให้เศรษฐกิจเติบโตในกรอบที่เหมาะสมในไตรมาส 2 ของปีนี้ หลังจากอัตราว่างงานในเดือนเม.ย.ของจีนพุ่งขึ้นแตะ 6.1% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563
ทั้งนี้ นายหลี่ยอมรับว่า จีนอาจจะพลาดเป้าหมายการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัว 5.5% ในปีนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า GDP ปี 2565 ของจีนจะขยายตัวเพียง 4.5% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลจีน
📌กรุงปักกิ่งจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 เพิ่มเติมโดยอนุญาตให้ประชาชนรับประทานอาหารที่ร้านได้ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ในเมืองหลวงและนครเซี่ยงไฮ้คลี่คลายลงและเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงที่ผ่านมา หลังผ่านการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการระบาดของไวรัสโอมิครอนมานานสองเดือน
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นว่า กรุงปักกิ่งอนุญาตให้ประชาชนสามารถรับประทานอาหารที่ร้านได้ในวันนี้ (6 มิ.ย.) ยกเว้นเขตเฟิงไท่และบางพื้นที่ในเขตฉางผิง หลังอยู่ภายใต้ข้อจำกัดให้ซื้อกลับบ้านตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.
นอกจากนี้ ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงปักกิ่งจะกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยจะมีการยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางในวันนี้เช่นกัน อย่างไรก็ดี พนักงานองค์กรในบางพื้นที่ยังคงต้องทำงานจากที่บ้านต่อไป
ส่วนประชาชนที่จะเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนและเข้าพื้นที่สาธารณะจะต้องแสดงผลตรวจ PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมงตามที่กำหนดในแผนการตรวจหาเชื้อโควิด-19
📌นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ (5 มิ.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้สั่งให้ทีมงานพิจารณาทางเลือกในการยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนบางชนิดที่มีขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อสูงในขณะนี้
1
"เรากำลังพิจารณาเรื่องการยกเลิกภาษีสินค้านำเข้าสินค้าจีนบางชนิด โดยปธน.ไบเดนเป็นผู้สั่งให้เราดำเนินการวิเคราะห์เรื่องดังกล่าวและท่านจะตัดสินใจในภายหลัง" นางเรมอนโดระบุ หลังถูกถามว่าคณะทำงานของปธน.ไบเดนมีแผนยกเลิกเก็บภาษีนำเข้าจากจีน เพื่อผ่อนคลายภาวะเงินเฟ้อหรือไม่
นางเรมอนโดกล่าวว่า "มีผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ของใช้ในครัวเรือน รถจักรยาน และอื่น ๆ ที่อาจเหมาะสม" ในการยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้า โดยคณะทำงานได้ตัดสินใจจะคงการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมบางส่วน เพื่อปกป้องแรงงานสหรัฐและอุตสาหกรรมเหล็กกล้า
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนว่า เขากำลังพิจารณาที่จะยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ที่เริ่มบังคับใช้ในสมัยอดีตปธน.ทรัมป์ในปี 2561-2562 ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ
📌ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดเช้าบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ รวมทั้งความหวังที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเริ่มรณรงค์ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศอีกครั้งในเดือนนี้
📌นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพ.ค.ในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัทเนชันแนล ซิเคียวริตีส์ในสหรัฐคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะเพิ่มขึ้น 8.2% ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 8.3%
นายอาร์ท โฮแกน นักวิเคราะห์จากริษัทเนชันแนล ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า หากดัชนี CPI เดือนพ.ค.ออกมาสอดคล้องหรือใกล้เคียงกับตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าว ก็คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก และอาจทำให้นักลงทุนมีมุมมองบวกว่า การชะลอตัวของเงินเฟ้อจะไม่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
ขณะที่นางไดแอน สวองค์ นักวิเคราะห์จากบริษัทแกรนท์ ธอร์นตัน คาดว่า การปรับตัวขึ้นของดัชนี CPI ในเดือนพ.ค.เป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซิน รวมทั้งราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วย ขณะที่นักลงทุนจำนวนมากต่างคาดหวังว่าตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐจะขยายตัวถึงจุดสูงสุดแล้ว
นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟด ในวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้ โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมดังกล่าว รวมทั้งในการประชุมเดือนก.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ
📌นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 34.38 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าเล็ก น้อยจากปิดตลาดเมื่อเย็นวันพฤหัสบดีที่ระดับ 34.35 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับตลาดโลก
เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าหลัง ได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐออกมาดีเกินคาด ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรของสหรัฐปรับตัวเพิ่ม ขึ้น ทำให้นักลงทุนคาดว่าทิศทางดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะหยุดปรับขึ้นคงอีกนาน
"บาทอ่อนค่าเล็กน้อยตามทิศทางตลาดโลก ระหว่างวันน่าจะผันผวนจาก Flow นำเข้าและส่งออก หลังน้ำมันสูงเกิน 120 ดอลลาร์ และราคาทองลดลง" นักบริหารเงิน กล่าว
นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.30 - 34.50 บาท/ดอลลาร์
Cr. สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)
💵Lists กองทุนใน Watchlists ทั้งหมดที่น่าสนใจ (โปรดอ่านหมายเหตุด้านล่างประกอบ)
1 ASP-DISRUPT 💵💵💵
2 ASP-EUG 💵💵💵
3 ASP-EVOCHINA 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
4 ASP-JHC 💵💵💵
5 ASP-ROBOT 💵💵💵
6 B-Bharata 💵💵💵
7 B-GTO 💵💵💵
8 B-INNOTECH 💵💵💵
9 BCAP-CLEAN 💵💵💵
10 BCAP-CTECH 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
11 BCARE 💵💵💵
12 K-CHANGE-A 💵💵💵
13 K-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
14 K-HIT 💵💵💵
15 K-USA-A 💵💵💵
3
16 K-USXNDQ-A 💵💵💵
17 K-WORLDX 💵💵💵
18 KF-EUROPE 💵💵💵
19 KF-GTECH 💵💵💵
20 KF-ORTFLEX 💵💵💵
21 KF-US 💵💵💵
22 KFCMEGA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
23 KFGBRAND-A 💵💵💵
24 KFHTECH-A 💵💵💵
25 KFINFRA-A 💵💵💵
26 KT-ASHARES-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
27 KT-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
28 KT-EURO/K-EUSMALL 💵💵💵
29 KT-PRECIOUS
30 KT-WTAI-A 💵💵💵
3
31 LHCYBER-A 💵💵💵
32 LHESPORT-A / WE-PLAY 💵💵💵
33 LHINNO-A 💵💵💵
34 LHMOBILITY 💵💵💵
35 M-EM 💵💵💵
36 MATECH-A 💵💵💵
37 MFTECH 💵💵💵
38 ONE-DISC-RA 💵💵💵
39 ONE-GECOM 💵💵💵
40 ONE-UGG-RA 💵💵💵
41 P-CGREEN 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
42 PRINCIPAL GCLEAN-A 💵💵💵
43 PRINCIPAL GCLOUD-A 💵💵💵
44 PRINCIPAL GHEALTH-A 💵💵💵
45 Principal VNEQ-A 💵💵💵
3
46 PWIN 💵💵💵
47 SCBDJI(A) 💵💵💵
48 SCBGOLD (แบบไม่ Hedge)
49 SCBGOLDH (แบบ Hedge)
50 SCBKEQTG 💵💵💵
51 SCBNK225 💵💵💵
52 SCBS&P500 💵💵💵
53 SCBSEMI 💵💵💵
54 SCBUSSM 💵💵💵
55 T-ES-GGREEN 💵💵💵
56 T-ES-GINNO / TMB-ES-GINNO 💵💵💵
57 T-GLOBALENERGY / MRENEW 💵💵💵
58 T-Premium Brand 💵💵💵
59 TBIOTECH 💵💵💵
60 TCHCON 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
2
61 TCHTECH-A / SCBCTECHA 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
62 TCLOUD 💵💵💵
63 TGENOME 💵💵💵
64 TGHDIGI 💵💵💵
65 TMB-ES-AUTOMATION 💵💵💵
66 TMB-ES-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
67 TMB-ES-STARTECH 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
68 TMBAGLF 💵💵💵
69 TMBCOF 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
70 TMBGQG 💵💵💵
71 TMBWDEQ 💵💵💵
72 TNEWENGY 💵💵💵
73 TNEXTGEN / WE-CYBER 💵💵💵
74 UCHI 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
75 UCI 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
2
76 UEDTECH 💵💵💵
77 UEV 💵💵💵
78 WE-CANB, MCANN 💵💵💵
79 WE-CHIG 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
80 WE-GOLD 💵💵💵
81 WE-TENERGY / SCBCLEANA 💵💵💵
82 ABAGS 💵💵💵
83 BFINTECH 💵💵💵
2
📌หมายเหตุ : หลังจากทางการจีนได้ลงดาบบริษัทกลุ่มการศึกษาในประเทศทั้งหมดที่ครอบคลุมระดับ K-12 ให้เปลี่ยนเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร และมีเงื่อนไขข้อจำกัดในการระดมทุนต่างๆ เพื่อไม่ให้เป็นผลเสียกับเด็กในระยะยาว และเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายทางบ้านที่ทำให้อัตราการเกิดของประชากรจีนน้อยลงจากค่าเรียนกวดวิชา ทำให้พื้นฐานหุ้นกลุ่มนี้เปลี่ยนไปถาวร โดยได้รับการยืนยันจากทางการในวันที่ 25 ก.ค. 2021
ยังไม่รวมถึงที่ทางการจีนเข้ามามีบทบาทการควบคุมบริษัทเทค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแง่การผูกขาด หรือ ความปลอดภัยของข้อมูลที่จัดเป็นความมั่นคงของชาติ ซึ่งส่งผลให้มีการถอดแอพไม่ให้ผู้ใช้งานใหม่สามารถ Download ได้ เช่น Didi Global ที่ทำการ Listing ในตลาดสหรัฐฯ โดยไม่มีกำหนดว่าระยะเวลาการตรวจสอบหรือคุมเข้มในหลายๆอุตสาหกรรมจะสิ้นสุดเมื่อไหร่
ภายหลังรัฐบาลจีนออกกฎเกณฑ์เพื่อควบคุมธุรกิจภาคการศึกษาในวันที่ 24 ก.ค. ได้สร้างแรงกดดันให้ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงในช่วงที่ผ่านมา
โดยรายงานจาก Bloomberg เผยว่าหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ในจีนจัดการประชุมด่วน ในวันที่ 28 ก.ค. 2021 หลังตลาดหุ้นจีนถูกเทขายอย่างหนักเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการผ่อนคลายความกังวลที่เกิดขึ้น เกิดสัญญาณที่ดีต่อตลาดหุ้นจีนในระยะสั้น ที่เข้ามาช่วยลดความกังวลจากรัฐบาลจีนที่อาจกระจายการควบคุมไปยังอุตสาหกรรมอื่น
ทางผู้เขียนจึงขอแบ่งออกเป็น 3 แนวทางในการลงทุนหุ้นจีนจากนี้เป็นต้นไป ดังนี้
1. ยังคงถือต่อ เนื่องจากทางผู้จัดการกองทุนน่าจะมีการลดหุ้นกลุ่มการศึกษาหรือกลุ่มเสี่ยงออก หลังจากทุกอย่างคลี่คลาย ระยะยาวน่าจะส่งผลดี
2. ลดสัดส่วนหรือรินขายออก เนื่องจากหากมีเหตุการณ์ลงดาบแบบนี้ทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้แทบตอกฝาโลง ก็เป็นไปได้ว่าจะมีอีกหลายธุรกิจที่จะตามมา เพื่อทำให้ค่าใช้จ่ายของประชาชนลดลง เพื่อส่งเสริมการมีบุตรให้มากขึ้นได้ในครอบครัว
3. ทยอยซื้อเพิ่ม เพราะเป็นโอกาสดีที่หุ้นพื้นฐานดี ราคาลงมาพอสมควรแล้ว และมองว่า ทางการจีนไม่น่าลงดาบหนักๆ ในอุตสาหกรรมอื่นแบบนี้
💵💵💵 คือ น่าทยอยสะสมวันนี้ หากใครอยากทยอยลงทุน
🇨🇳🇨🇳🇨🇳 คือ น่าทยอยสะสมสำหรับกลุ่มกองทุนจีนกรณีที่เราอยู่ในข้อ 3 ของหมายเหตุ
💵หรือหากใครคิดว่าการดีดขึ้นมามากในรอบนี้ จะถือโอกาสขายหรือสับเปลี่ยนกองเพื่อลดสัดส่วนหุ้นเทคฯ ก็ทำได้ตามแผนการที่เราตั้งใจไว้ได้เช่นกันครับ
1
📌โดยทองคำมีแนวรับที่น่าเข้าสะสมทองคำที่ระดับ 1700, 1730 หรือ 1760 เพื่อคงปริมาณทองคำอยู่ในพอร์ทการลงทุนราวๆ 5-15%
📌กรณีที่คนมีแล้วอยากจะขายรินกำไรออก ก็มีแนวต้านตั้งแต่ 2000, หรือ 2035, 2075 ครับ ที่พอทยอยขายได้
💵สำหรับทองคำผมได้ทำคลิปมุมมองทองคำเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 พ.ค. 2022) ในแง่ของปัจจัยทางกราฟเทคนิค และปัจจัยพื้นฐาน สำหรับใครที่อยากดูรายละเอียดคลิกได้เลยที่ : https://youtu.be/DSfIiBx8WZE
💵คำแนะนำการขายสำหรับคนที่ต้องการรินกำไรขายออกบ้างหรือจะขายทั้งหมดก็ตาม โดยผมใช้ RSI ที่เกิน 70 ในตัว ETF ที่เป็นกองแม่ของกองทุนนั้นๆ หรือแยกดูเป็นหุ้นรายตัว พบว่ามี RSI เกิน 70 มากกว่าครึ่ง หรือ ดัชนีอยู่ใกล้แนวต้านเดิม พบว่ามีกองที่เริ่มน่าขายรินกำไรออกได้ ได้แก่
-ไม่มีกองทุนแนะนำขาย
สำหรับการขายเหมาะกับคนที่ได้กำไรมาเยอะแล้ว 25% ขึ้นไป สามารถรินกำไรออกได้ครับ (ทั้งนี้แล้วแต่ผู้ลงทุนพิจารณา ไม่ต้องถึงกับ 25% ก็ได้ครับ)
📌 พิเศษสำหรับ ใครที่สนใจลงทุนในกองทุน ARK INVEST ผมทำสรุป BIG IDEAS 2022 ออกมาให้ 3 ตอน สามารถรับชมได้ที่
EP.1 | Big Ideas 2022 by Ark Invest อ่านแล้วมาเล่า By หนีดอย
EP.2 | Big Ideas 2022 by Ark Invest อ่านแล้วมาเล่า By หนีดอย
EP.3 (จบ) | Big Ideas 2022 by Ark Invest อ่านแล้วมาเล่า By หนีดอย
📌สำหรับข้อมูลข้างต้น เหมาะกับคนอยากจับจังหวะการลงทุน หากใครมีแผนทำ DCA ซื้อทุกๆเดือนอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องดูส่วนนี้นะครับ ให้ทำตามวินัยเดิมที่ตั้งใจไว้ได้เลยครับ
📌หมายเหตุ ความเห็นข้างต้น เป็นการใช้กราฟเทคนิคดูจุดเข้าซื้อ ไม่ได้ยืนยันความถูกต้อง 100% เพราะซื้อแล้ว ราคาอาจย่อลงได้กว่าเดิม และการซื้อกองทุนก็ไม่ได้ราคา Real time ตามหน้าหุ้นนั้นๆครับ
🌟 มุมมองดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก By หนีดอย
DOW JONES, S&P500, NASDAQ, RUSSELL2000
CSI300, HSI, HSTECH, KOSPI
NIKKEI225, SENSEX, SET, VN30, STOXX50, STOXX600
ประจำวันที่ 22 พ.ค. 2022 : https://youtu.be/ihAmrRn-MOs
🌟 Series : Review Tiger Broker โบรคเกอร์ที่ดีที่สุดสำหรับผม เมื่อต้องการลงทุนหุ้นต่างประเทศ : https://youtu.be/osV1Vc0Osfo
🌟 Clip มุมมอง Cryptocurrency | By หนีดอย
BTC, ETH, BNB, XRP, ADA, SOL, DOT,
LTC, AVAX, DOGE, SHIB
ประจำวันที่ 22 พ.ค. 2022 : https://youtu.be/Y5nVKqG2sIE
🌟 แจกตาราง “กองทุน” 622 กองทุน (อัพเดท 31 ก.ค. 2021)
ครอบคลุม SSF, RMF, PVD จัดเป็นทั้งหมด 18 กลุ่ม ดังนี้
1. Money Market
2. Healthcare
3. Global
4. China
5. US
6. Asia Ex.Japan
7. ASEAN
8. Gold & Mining
9. Commodities
10. REITs
11. Emerging Markets
12. Europe
13. Japan
14. South Korea
15. India
16. Vietnam
17. Technology
18. Oil
ปล. การจัดทำตารางนี้อาจมีไม่ครบทุกกองในประเทศไทย
พิเศษ!!! เพียงกด Like และกด Share โพส เปิด Public
 พร้อมแคปภาพเพื่อรับไฟล์ตารางกองทุน เป็น Excel
แล้วส่งภาพมาทาง Inbox ทาง FB Fanpage หนีดอยได้เลย...
โดยทางไฟล์จะสามารถคลิกที่ชื่อกองทุน
แล้วลิงค์ไปยังรายละเอียดกองทุนแต่ละกองได้
ติดตามหนีดอยได้ที่
📌Telegram - t.me/needoy
📌Line (openchat) - https://bit.ly/lineneedoy
📌 คัมภีร์หนีดอย ใน 20 ชั่วโมง ที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหานักลงทุนที่อยากรู้ว่าเราควรรู้อะไรในการลงทุนทุกสินทรัพย์ สามารถเลือกเรียนหัวข้อที่สนใจได้ เช่น อยากเข้าใจกราฟ เรียนแต่หัวข้อที่ 4 แต่ถ้าต้องการรู้หมดทุกศาสตร์ อยากลงทุนแบบจริงจัง 20 ชั่วโมงที่ว่านี้จะทำให้เข้าใจภาพรวมทั้งหมด
หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมทั้งหมดได้ที่ www.blockdit.com/posts/60b1da0997d8a40c5a2e4809
📌 เพียง 200 บาทต่อ 1 ชั่วโมง เท่านั้น!!!
สนใจติดต่อรายละเอียดได้ที่ Line : cescassawin
โฆษณา