6 มิ.ย. 2022 เวลา 15:39 • ธุรกิจ
ถ้าคุณพอใจในผลงานตนเอง
ถ้าคุณมีความสุขกับมัน
ถ้าคุณพอใจมันระดับนึง
ถ้าคุณชอบ คุณมองเห็นเสน่ห์ของมัน
ใช่ว่ามันจะผิด แต่อาจจะต้องใช้เวลา เดินทาง
พัฒนาต่อ ต่อยอดต่อ มีไอเดียต่อไป
คนชอบมันก็ต้องมีบ้าง
เสียงตอบรับ มาก น้อย เงียบ
มันแล้วแต่คุณ ว่าจะทำตามเสียงตอบรับ
ของคำชม คำชอบ และของตลาดส่วนใหญ่
ถ้าคุณจะทำการตลาด ทำการขายของ
ทำเงินให้มากๆ
ก็ต้องเอาสิ่งที่คนและตลาดชอบกันมากเป็นเสียงส่วนใหญ่
ได้กำไรมาก ขายได้ ขายดี คนชอบเยอะ ตลาดชอบเยอะ มันไม่ใช่เฉพาะกลุ่มเล็กๆ
ไม่ได้อินดี้อะไรมากมาย ไม่ได้ใต้ดินขนาดนั้น
ตัวตนของคนขาย ความรัก ความชอบ รสนิยม
แมส ตลาด อินดี้ ใต้ดิน pop แมสแบบอินดี้
อินดี้แบบแมส อินดี้เพียว เพียวอาท ไอเดีย
แตกต่าง แปลกแยก ขบถ ขายออก ขายไม่ออก
กำลังใจ เสียกำลังใจ เสียความมั่นใจ
คุณตั้งใจมาก คุณผลิตมันออกมา
เพราะมันเป็นสิ่งที่คุณชอบ
คุณถนัด แค่นี้ก็สมควรแล้วที่คุณจะต้องทำต่อไป
ให้เวลากับคนเสพคนดู ให้เวลากับตัวเอง คนสร้าง
ให้เวลากับตลาด และพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ
ในไอเดีย ความคิด สร้างสรรค์ ความรู้สึก
แรงบันดาลใจ อิทธิพล
เงียบก็ทำต่อ ไร้คอมเมนต์ก็ทำต่อ
กล้าต่อ ลุยต่อ ทดลองต่อ
คำชมของผู้ชม
คำชมของคนเสพงานศิลปะ
คำชมของนักวิจารณ์
คำชื่นชมจากสื่อต่างๆ จากข่าว จากนักเขียน
จากเพจต่างๆ
ส่วนคนสร้างผลงาน ตัวเราชอบมันแค่ไหน
พอใจกับมันแค่ไหน ระดับไหน กี่%
ยังไม่พอใจตรงไหน อย่างไร
หรือตัวเราเองก็ต้องรอให้คนมาชมมาชอบก่อนด้วยเยอะๆ เราถึงจะโอเคร เราถึงจะพอใจตามไปด้วย
ถึงจะจบงานได้ จบจิตใจได้
มีไหมแบบงานที่คนชอบคนชื่นชม
และเรากลับไม่ได้ชอบมันมากเท่าไหร่
ในตัวเรา ในจิตใจในมุมมองเรา ในฝีมือเรา
เราอยากจะให้เป็นไปในแบบไหน
มันได้ดั่งใจ ตามจินตนาการเราแค่ไหน
โฆษณา