6 มิ.ย. 2022 เวลา 17:04 • การตลาด
ไปเจอรูปแบบการแบ่ง gamification แบบหนึ่งมาครับ น่าสนใจดี เลยอยากเอามาเล่าให้ฟัง
หลักคิดนี้จะมองว่า เราเอา gamification เข้าไปจับที่จุดไหนของกิจกรรมเรา
ซึ่งเรียกว่า Structural gamification กับ Content gamification.
.
โดย Structural gamification คือการใส่เกมมิฟิเคชันไปที่โครงสร้างของกิจกรรม
ในขณะที่อีกแบบ Content gamification คือ การใส่เกมมิฟิเคชันลงไปที่ตัวเนื้อหา
.
Structural gamification (เกมมิฟิเคชันที่โครงสร้าง)
แบบนี้ตัวเนื้อหาที่ต้องทำยังเหมือนเดิมครับ เช่น ก็ยังต้องเรียน ต้องอบรมด้วยเนื้อหา วิธีการแบบเดิม แต่ใส่เกมมิฟิเคชันเข้าไปครอบ เช่น เมื่อเรียนจบบทนึง ก็ให้แต้ม มีจัดตารางอันดับแข่งกัน มีให้รางวัล เป็นต้น
แนวทางที่เจอบ่อยก็
Progression-based games: ปรกติแล้วแนวทางนี้คือ การตั้งเป้าหมาย ให้ผู้เล่นต้องพิชิต มีเป็นด่าน ๆ แล้วผู้เล่นจะรู้สึกว่าค่อย ๆ คืบหน้าไปเรื่อย ๆ จนบรรลุเป้าหมาย เหมือนกับการเรียนคอร์สออนไลน์ที่คุ้นเคยกันครับ ว่ามี % progress ให้เดินไปข้างหน้า ถ้ามีโจทย์แล้วเราตอบผิด progress ก็ยังคงที่ ค้างที่เดิม เราต้องทำใหม่จนกว่าจะผ่านไปได้
Badge-based games: แบบนี้จะเน้นที่การให้ Badge กับผู้เล่นเมื่อทำภารกิจต่าง ๆ สำเร็จ โดย badge นี้จะโชว์ให้ผู้เล่นคนอื่นเห็นได้ด้วย ทั้งนี้ภาระกิจก็จะยากขึ้น ท้าทายขึ้น เพื่อจูงใจผู้เล่น โดยปรกติ ระบบจะให้ badge กับ Achievement สำคัญต่าง ๆ เช่น ได้เวลาเรียนจบบทสำคัญ หรือ ให้เพิ่มกับพฤติกรรมต่าง ๆ ก็ได้ เช่น เรียนคอร์สจบในเวลาที่กำหนด หรือ ทำข้อสอบผิดพลาดน้อย
Competition games: แนวทางนี้จะคุ้นเคยกันดีครับ ก็คือ การแข่งขัน คือ ให้ผู้เล่นทำกิจกรรมเหมือนเดิมที่ต้องทำนี้ล่ะ แต่เอาผลลัพท์มาแข่งกัน เช่น ใครทำ mission ได้เร็วกว่ากันเป็นต้น
.
Content gamification (เกมมิเคชันที่เนื้อหา)
คือการเปลี่ยนที่ตัวเนื้อหากิจกรรมครับ เป็นต้นว่า ปรับโดยการใส่เนื้อเรื่อง หรือ challenge ลงไปในกิจกรรมครับ เช่น เราอาจจะอบรมพนักงานเรื่องความปลอดภัย เราก็สร้างเป็นเรื่องราวออกมา ให้พนักงานในสมมุติตัวเองเป็นฮีโร่ มีเนื้อเรื่อง มี Challenge เป็นสถานการณ์จริงต่าง ๆ เป็นต้น
แบบนี้พนักงานก็ยังเรียนรู้เหมือนเดิม แต่มีสีสัน น่าสนุกมากขึ้น
แนวทางนี้จะฟังดูคล้าย ๆ กับ game-base learning แต่จะต่างกันตรงที่ Content gamification จะเอากลไกเกมมาฉาบผิวไว้เฉย ๆ คนเรียนยังต้องเรียน ต้องทำโจทย์เหมือนเดิม ไม่ได้เอาเกมจริง ๆ มาใช้สอนเหมือน gam-base learning
.
ก็เป็นการแบ่งที่น่าสนใจดี ท่านใดสนใจอ่านเพิ่มเติมอ่านต่อได้ที่ลิ้งนี้เลยครับ
#gamification ตอนที่47
โฆษณา