7 มิ.ย. 2022 เวลา 01:23 • ปรัชญา
ความคิดที่ทรงพลัง
เปลี่ยนชีวิต คิดเป็นบวก
.
.
ลูอิส เฮย์ นักพูดนักเขียนที่ทรงพลังท่านหนึ่งได้
พูดถึงเรื่องนี้ไว้ว่า
คนเรานั้นมักจะคิดในเชิงลบ เป็นธรรมชาติ
เพราะความคิดในเชิงลบนั้น เป็นความคิดของการเอาตัวรอด
เราต้องระแวดระวังภัยไว้ก่อน เราต้องอย่าเชื่อใครง่ายๆ
ต้องเผื่อเอาไว้ก่อน ว่า จะมีเรื่องไม่ดี เป็นต้น
.
ผู้คนจำนวนมาก คิดลบจนกลายเป็นนิสัยอัตโนมัติ
โดยไม่รู้ตัวว่า ความคิดในเชิงลบนี้
เป็นตัวดึงดูดเรื่องเลวร้ายเข้าสู่ชีวิตของเรา
ไม่ว่าจะเจอคนทรยศหักหลัง เจออุบัติเหตุ
หรือแม้แต่การขัดสนเงินทอง ธุรกิจติดลบ
ก็มาจากการดึงดูดของความคิดของเราเองทั้งสิ้น
.
คนเราที่มีอดีตที่เลวร้าย
มักจะจดจำอดีตที่เลวร้ายและบอกว่าจำไว้เป็นบทเรียน
แล้วเราก็มักจะเจอเหตุการณ์คล้ายๆกันซ้ำๆ
เลวร้ายเหมือนๆกัน แบบเดียวกัน
เพราะความคิดของเราที่ไม่ปล่อยวางไม่ให้อภัย
เป็นตัวดึงดูดความโชคร้ายและคนแบบเดียวกันมาในชีวิตของเรา
.
เราจึงควรที่จะให้อภัยตนเอง และให้อภัยผู้อื่นอย่างศิโรราบ
ด้วยการมองว่า คนเราทุกคนนั้น ล้วนเคยเป็นเด็กน้อยที่แสนบริสุทธิ์
คนเราทุกคน ล้วนเคยเป็นทารก เป็นเด็ก 1 ขวบ 2 ขวบ
ก่อนที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่
เด็กทุกคนกว่าจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่
เค้าก็ผ่านการถูกกระทำ ได้รับความเจ็บปวดจากพ่อแม่ของเค้าเช่นเดียวกัน
.
พ่อแม่ของเราที่กระทำต่อเรา
เค้าก็ได้รับการกระทำเช่นนั้นจากพ่อแม่ของท่านเช่นเดียวกัน
เราเคยร้องไห้ทุกข์ทรมารเพราะความเจ็บปวดเช่นไร
ท่านก็เคยร้องไห้ทุกข์ทรมารในวัยเด็ก เพราะความเจ็บปวดเช่นกัน
คนเราทุกคนเหมือนกัน
.
ถ้าเรามองคนอื่นด้วยความเมตตา
เมตตาต่อตัวเรา เมตตาต่อผู้อื่นที่ล้วนแต่ทุกข์ทรมารเหมือนเรา
แล้วให้อภัยต่อตัวเรา ให้อภัยต่อผู้อื่น
เป็นการตัดอดีตออกจากปัจจุบัน
เราจะได้หยุดลากอดีตที่ขมขื่นไปกับเราในอนาคต
เราจึงจะสามารถมีอนาคตที่ดีงาม
แทนที่จะมีอดีตไปตามรอเราในอนาคตแล้ว
.
หุยเขียนเรื่องนี้ เพราะมีคนมากมายในตอนนี้
ที่โดน "พลังงานลบ" เล่นงาน
มันจะลาก "พลังงานลบ" ในอดีตมาเล่นงานเรา
พร้อมๆกับ "ความวิตกกังวล " "ความกลัว" สิ่งที่จะเกิดขึ้น
จงจำไว้ค่ะ ถ้าคุณเป็นแบบนี้
คุณกำลังโดน "กลุ่มพลังงานลบ"เล่นงานคุณอยู่
คุณจะต้องกลับมาอยู่กับปัจจุบัน
ซาบซึ่งขอบคุณกับสิ่งที่คุณมี
หุยเองก็โดนมันเล่นงานมาแล้วเช่นกัน
จนนอนแทบไม่ได้ และมีอาการป่วยทางร่างกาย
จนต้องกลับมานั่งสมาธิ ทำงานให้น้อยลง
และศึกษาเรื่องการสร้างพลังบวก
จึงได้มาแบ่งปันกับคุณเช่นนี้
.
ถ้าคุณกำลังวิตกกังวลทุกข์ใจ ในเรื่องอนาคต
หรือคิดโกรธแค้นใครในเรื่องอดีต
ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนของคุณ
หรือแม้แต่สามี ภรรยา ลูก
กลัวป่วยโควิด กลัวตาย
หรือเศร้าโศกเสียใจ ซึมเศร้า
คุณกำลังโดนมันเล่นงาน
.
จงตระหนักรับรู้ว่าคุณกำลังโดนมันเล่นงาน
จงเปลี่ยนอิริยาบท มาออกกำลังกาย
จงเปลี่ยนจังหวะลมหายใจ โฟกัสในการหายใจ
เพราะการทำสิ่งเหล่านี้ จะทำให้คุณเปลี่ยนการโฟกัส
จากความคิดลบ มาที่ปัจจุบันขณะค่ะ
หรือจะซาบซึ้งขอบคุณกับสิ่งที่คุณมี
หุยมักจะซาบซึงขอบคุณกับธรรมชาติ
เวลาไปออนเซ็น จะขอบคุณกับร่างกายของตัวเอง
ที่รับรู้ความร้อน ความเย็น ความผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ
ขอบคุณลูกๆ ขอบคุณสามี ที่เป็นกำลังใจ และเป็นที่รัก
ขอบคุณพ่อแม่ ที่ให้บทเรียนที่ยิ่งใหญ่ของชีวิต
ขอบคุณพี่น้อง เพื่อนฝูง และลูกค้า
.
ขอบคุณ ดอกไม้ สายน้ำ ท้องฟ้า ต้นไม้ และสรรพสัตว์
ที่ทำให้โลกนี้ มีความแตกต่าง สีสันงดงาม
เรามีอะไรมากมายที่เราขอบคุณได้
การเปลี่ยนโฟกัสไปในสิ่งที่ดีงาม
แทนที่จะย้ำคิด ย้ำทำ ในเรื่องที่เลวร้ายในอดีต
หรือกลัวสิ่งที่ยังมาไม่ถึง
จะเปลี่ยนชีวิตของเราได้ค่ะ
เพราะปัจจุบัน นำมาซึ่งอนาคต
ถ้าปัจจุบัน ก็คิดลบ
อนาคต ไม่มีทางจากเกิดสิ่งที่ดีได้
.
ให้กำลังใจนะคะ
โฆษณา