7 มิ.ย. 2022 เวลา 14:21 • หนังสือ
"เปลี่ยนแรงบันดาลใจจากเงื่อนไข ให้กลายเป็นรางวัลของการลงมือทำ"
มนุษย์เรามีสิ่งมากมายที่คิดว่าควรทำและมีความฝันมากสิ่งที่คิดว่าอยากทำ
แต่หลายคนกับรอให้เกิดแรงจูงใจอะไรบางอย่างก่อนถึงจะลงมือทำได้
ซึ่งเราจะรับรู้ถึงแรงจูงใจนั้นได้จากแรงบันดาลใจทางอารมณ์ แล้วเราก็มักจะคิดว่า 3 สิ่งนี้เป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ที่เชื่อมต่อกันเป็นลำดับ คือ
[แรงบันดาลใจทางอารมณ์ -> แรงจูงใจ -> การลงมือทำอย่างที่ต้องการ]
และแน่นอนครับ #แรงจูงใจ และ #แรงบันดาลใจ ไม่ได้มาหาเราง่าย ๆ ได้ทุกเมื่อที่เราต้องการ และเมื่อไหร่ที่เราต้องการทำอะไรสักอย่างแต่กลับรู้สึกว่าไม่มีแรงจูงใจหรือแรงบันดาลใจเลย คุณก็จะเริ่มคิดแล้วว่า "ซวยแล้วเรา ทำอะไรไม่ได้แล้ว ไม่อยากทำแล้ว" ซึ่งก็จะวนเวียนอยู่อย่างนี้เรื่อย ๆ จนกว่าคุณจะเจอเหตุการณ์สะเทือนใจบางอย่างที่ทำให้คุณลุกขึ้นจากเตียง วางโทรศัพท์ลง แล้วลงมือทำอะไรสักอย่าง
แต่จริง ๆ แล้วแรงจูงใจไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิกิริยาลูกโซ่ 3 ขั้นตอน แต่เป็นวัฏจักรที่หมุนวนไม่สิ้นสุดต่างหาก [แรงบันดาลใจ -> แรงจูงใจ -> การลงมือทำ -> แรงบันดาลใจ -> แรงจูงใจ -> การลงมือทำ -> แรงบันดาลใจ -> ฯลฯ ]
การลงมือทำของเราจะก่อให้เกิดการตอบสนองทางอารมณ์และแรงบันดาลใจเพิ่มเติม จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นแรงจูงใจที่จะช่วยให้เราลงมือทำต่อไปในอนาคต หมุนวนไปเรื่อย ๆ เมื่อเรารู้แบบนี้แล้ว เราก็จะปรับรูปแบบความคิดของเราเกี่ยวกับแรงบันดาลใจได้ใหม่ว่า [การลงมือทำ -> แรงบันดาลใจ -> แรงจูงใจ]
นั่นหมายความว่า "ถ้าเรายังขาดแรงจูงใจที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งสำคัญ ให้ #ลงมือทำ อะไรสักอย่าง"
บังคับตัวเองให้ทำอะไรสักอย่าง จะเป็นงานเล็ก ๆ ที่ทำให้เสร็จได้ภายใน 2 นาทีก็ได้ เช่นถ้าเราอยากจะจัดบ้านลองเริ่มจากถ่ายรูปแต่ละส่วนของบ้านเก็บไว้หรือลองเริ่มจากการจัดโต๊ะทำงานโดยบอกกับตัวเองว่า "เอาล่ะ ลองจัดโต๊ะซัก 2 นาทีก่อนละกัน" แล้วหลังจากนั้นเราก็อาจจะจัดส่วนอื่น ๆ ต่อไปได้เองโดยอัตโนมัติ
เพราะสิ่งที่อยากที่สุดสำหรับการทำอะไรสักอย่างคือการเริ่มทำ ถ้าเราเริ่มทำได้แล้วเดี๋ยวมันก็จะไหลต่อไปเอง แล้ว 2 นาทีก็เป็นเวลาที่ไม่มากไม่น้อยเกินไปในการลงมือทำงานเล็ก ๆ ให้เสร็จลงได้ และถึงแม้จะเป็นงานเล็กแค่ไหนก็ตาม แต่ก็มีส่วนช่วยทำให้งานใหญ่ง่ายลงและเร็วขึ้นได้อย่างแน่นอน "เพียงแค่เราลงมือทำ"
เพียงแค่เราตั้งมาตรฐานความสำเร็จไว้ที่การลงมือทำ ทุกผลลัพธ์ถือเป็นความก้าวหน้าและมีค่ามีความสำคัญทั้งหมด
และถ้าเรามองแรงบันดาลใจเป็นรางวัลแทนที่จะมองเป็นเงื่อนไขของการลงมือทำ เราก็จะผลักตัวเองให้พุ่งไปข้างหน้าได้ ความล้มเหลวก็จะกลายเป็นสิ่งที่คอยขับเคลื่อนเราให้เรียนรู้และก้าวต่อไป
ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นบ่อเกิดของแรงบันดาลใจให้กับตัวเองและผู้อื่นได้ เพียงแค่เราลงมือทำ ลองเริ่มต้นทำอะไรสักอย่างดูนะครับ อย่าปล่อยให้ความคิดว่า 'ยังไม่มีแรงจูงใจเลย' มาฉุดรั้งเราไว้จากเป้าหมายที่เราฝันใฝ่ เป็นกำลังใจให้นะครับ
"Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth
#inspriation #Motivation #Doing #Learning | 054/2022 (มนุดปอ Ep.94)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- The Subtle art of not giving a fuck! ศิลปะแห่งการช่างแม่ง | Mark Manson - LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
📃บทความ
- ความสุขจาก "ความทุกข์ที่เราเลือกเอง" | มนุดปอ Ep.86
โฆษณา