7 มิ.ย. 2022 เวลา 15:19 • ข่าวรอบโลก
สอบเข้ามหาวิทยาลัยจีน วันแรก เจอประเด็นเดือด ส่อแววเจอเคสทุจริต "ภาพแชทหลุดว่อนโลกออนไลน์จีน ถามคำตอบข้อสอบคณิตศาสตร์ผ่านแชท QQ ในขณะที่อยู่ในเวลาสอบ”
วันนี้ 7 มิถุนายน 2565 เป็นวันแรกของการสอบเกาเข่า หรือสอบเข้ามหาวิทยาลัยจีน ซึ่งเป็นการสอบที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในการสอบที่ยากที่สุด โดยเฉพาะมาจากจำนวนผู้เข้าสอบที่สูงมากในแต่ละปี ทำให้แข่งขันกันสูง อย่างในปีนี้ผู้เข้าสอบมากกว่า 11 ล้านคน
และ ณ ขณะนี้ บนโลกออนไลน์จีน กำลังมีประเด็นเดือด หลังเสร็จสิ้นการสอบเกาเข่าในวันแรก ซึ่งเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในการสอบวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นการสอบภาคบ่าย
เมื่อมีชาวเน็ตเผยแพร่ภาพแคปเจอร์หน้าจอการพูดคุยในแอปพลิเคชัน QQ โดยมีคนหนึ่งถ่ายรูปข้อสอบคณิตศาสตร์ไปถามในกลุ่มแชท พร้อมบอกว่า “ใครพอจะช่วยตอบโจทย์คำถามข้อนี้ได้บ้าง ถ้าทำได้ มีค่าตอบแทนให้” โดยเวลาในแชท ระบุว่า เป็นการส่งข้อความในเวลา 15.48 น. ตามเวลาท้องถิ่นจีน (เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง) ซึ่งยังอยู่ในเวลาสอบคณิตศาสตร์
หลังจากที่ภาพแชทหลุดถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ ก็มีความคิดเห็นของชาวเน็ตจีนจำนวนมาก โดยเฉพาะนักเรียนชาวจีนที่เข้าสอบเกาเข่าในวันนี้ และออกจากห้องสอบ มาเจอประเด็นดังกล่าวในโลกออนไลน์ โดยหลายคนบอกว่า “มันเป็นข้อสอบคณิตศาสตร์จริงๆ โดยเป็นข้อสอบคณิตศาสตร์ฉบับที่ 2 ในการสอบเกาเข่าวันนี้”
ทางสื่อชื่อดังอย่าง Thepaper.cn ได้รายงานว่า “ทางเจ้าหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการจีน ได้แจ้งว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้จากนักเรียนผู้เข้าสอบและผู้ปกครองเป็นจำนวนมาก โดยกำลังดำเนินการตรวจสอบ โดยยังไม่มีการยืนยันว่า ภาพที่หลุดออกมาเป็นข้อสอบคณิตศาสตร์ฉบับที่ 2 ของการสอบเกาเข่า สอบเข้ามหาวิทยาลัยระดับชาติของจีน จริงหรือไม่จริง ซึ่งจะมีการยืนยันและรายงานข้อเท็จจริงต่อไป”
2
โดยตามกฎของกระทรวงศึกษาธิการจีนที่เกี่ยวข้องกับการทำผิดในการสอบเกาเข่า มีการระบุเอาโทษเอาไว้ว่า หากมีพฤติกรรมเข้าข่าย
1) เข้าร่วม-มีส่วนร่วมขบวนการ/กลุ่มโกงการสอบ
2) ส่งหรือเผยแพร่เนื้อหาข้อสอบออกไปนอกห้องสอบ
3) ใช้อุปกรณ์ใดๆก็ตามในการรับส่งข้อมูลเพื่อการโกงสอบ
4) การปลอมหรือดัดแปลงบัตรประจำตัวประชาชนและเอกสารอื่นๆที่ใช้ในการยืนยันตัวตนเพื่อเข้าสอบแทนบุคคลอื่น
ซึ่งจะมีการพิจารณาตามความร้ายแรงของการกระทำผิดที่เกิดขึ้น โดยพึงระวัง โดนห้ามสอบในการสอบนั้น 1-3 ปี แต่ถ้ามีความร้ายแรงเป็นพิเศษ พึงระวังโดนห้ามสอบระดับชาติสนามสอบใดๆก็ตาม 1-3 ปี ไม่ใช่แค่เฉพาะการสอบที่กระทำผิด
ประเด็นนี้ทำให้ คำค้นหาฮิตบน Weibo โซเชียลของจีน ในขณะนี้ (ณ เวลา 22.20 น. เวลาไทย) 2 อันดับแรก เป็นประเด็นเกี่ยวกับ “การสอบเกาเข่า-เข้ามหาวิทยาลัยจีน วิชาคณิตศาสตร์” โดยมียอดอ่านโพสต์รวมกันเกือบ 2 พันล้านครั้งแล้ว
1
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก
- 北京青年报 (Beijing Youth Daily)
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #กระแสสังคมจีน
โฆษณา