8 มิ.ย. 2022 เวลา 14:26 • ข่าวรอบโลก
“แอนโทนี่ คา ตาลูชี่” ชี้สหรัฐฯ หนุนสารพัดม็อบไทย
"แอนโทนี่ คา ตาลูชี่" วิเคราะห์ "ร่างกฎหมายเอ็นจีโอ" ทำม็อบสะอึก เหตุขวางสหรัฐฯให้เงินอัดฉีดสนับสนุนสารพัดการชุมนุมในไทย แฉฉากหลัง “ประชาไท- ไอลอว์-ฮิวแมน ไรท์ วอซ”
เมื่อวันที่ 28 พ.ค. นายไบรอัน โจเซฟ โทมัส เบอร์เลติก หรือนามปากกา “แอนโทนี่ คา ตาลูชี่” นักวิเคราะห์ชาวสหรัฐฯ และนักวิจัยภูมิรัฐศาสตร์ชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นอดีตทหารนาวิกโยธินของสหรัฐอเมริกา
โพสต์คลิปวิดีโอตัวเองลงในยูทูปโดยใช้ชื่อหัวข้อว่า “Thailand’s NGO Law vs US Meddling” โดยนายไบรอัน ระบุตอนหนึ่งว่า “วิกฤตยูเครนเกิดขึ้นจาดการที่สหรัฐฯเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในยูเครน และเข้าไปยุ่มย่ามการเมือง พร้อมกับสนับสนุนม็อบหัวรุนแรงที่โค้นล้มรัฐบาลยูเครนไปในปี 2014 ก่อนจะจัดตั้งรัฐบาลตัวแทนเข้ามาแทนที่ และจากนั้นเป็นต้นมา
ตัดความสัมพันธ์กับรัสเซีย และเริ่มต้นการเพิ่มกำลังทหารของตัวเอง เปลี่ยนจากประเทศกันชนที่เป็นกลางไปเป็นการคุกคามทางการทหารต่อความมั่นคงของรัสเซีย นำมาซึ่งวิกฤตในยูเครนตอนนี้ ส่วนประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่เคยตกเป็นเป็นอาณานิคมของชาติมหาอำนาจตะวันตก ทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณกำลังทหารที่เข็มแข็ง และผู้นำที่แข็งแกร่งโดยสถาบันกษัตริย์ไทย ที่เป็นเอกลักษณ์มาช้านาน
ชาวตะวันตกหลายคนไม่เข้าใจเรื่องนี้ พวกเขาจะเปรียบเทียบระหว่างสถาบันกษัตริย์ไทยกับสถาบันกษัตริย์ตะวันตก ทั้งนี้สถาบันกษัตริย์ไทยเป็นสิ่งที่ขัดขวางจักรวรรดิของชาติตะวันตกมาตลอด ตั้งแต่ประวัติศาสตร์จนมาถึงวันนี้ การประท้วงที่เห็นในไทย ทั้งการต่อต้านสถาบัน ต่อต้านรัฐบาลและต่อต้านทหาร ล้วนเป็นการประท้วงที่สหรัฐฯสนับสนุน
มันคือกระบวนการเดียวกันกับที่สหรัฐทำมาในยูเครน เพื่อโค่นล้มรัฐบาลที่นั่น และกำลังจะเกิดขึ้นในไทย”
นายไบรอัน กล่าวต่อว่า ตอนนี้กำลังจะมีการผ่านร่างกฎหมายตัวหนึ่งในไทยที่มีขึ้นมาเพื่อกำจัดปัญหาเรื่ององค์กรอิสระในไทย ซึง ณ ตอนนี้ไม่มีกฎหมายอะไรควบคุมเขาเลย องค์กรอิสระเหล่านี้จะทำอะไรก็ได้ตามใจ พวกเขารับเงินจากรัฐบาลต่างชาติ และเข้ามาวุ่นวายกับกิจการในประเทศไทย
และพวกเขาทำแบบนั้นโดยไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย และกฎหมายใหม่ที่กำลังรอการลงมติ ทำให้องค์กรเหล่านี้ต้องรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง
และมีไว้เพื่อปกป้ององค์กรอิสระจริงๆ ที่พยายามช่วยคนไทยผ่านทรัพยากรที่พวกเขาได้รับจากคนไทยเอง
นายไบรอัน กล่าวอีกว่า ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับไทยคือ ข้อแรกคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยคือจีน เป็นกลุ่มลงทุนขนาดใหญ่ มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากที่สุด
เป็นคู่หูสำคัญด้านการสร้างโครงสร้างพื้นฐานของไทย อีกทั้งไทยกำลังแทนที่อุปกรณ์ทางทหารที่เคยได้รับมาจากเวียดนามและสหรัฐ ด้วยอุปกรณ์ทางทหารจากจีน เช่นรถถังวีที 4 รถขนส่งกำลังพลหุ้มเกราะ และยานยนต์ต่อต้านกำลังพลนับร้อยที่ไทยซื้อจากจีน นอกจากนี้ยังมีสัญญาซื้อขายเรือดำน้ำ แต่กลุ่มการเมืองที่สนับสนุนสหรัฐกำลังขัดขวางเรื่องเหล่านี้ แม้ไทยเองจะยังซื้ออาวุธจากยุโรปและสหรัฐ
เพื่อสร้างความสมดุลอยู่ รวมถึงการสร้างสมดุลทางการค้า และการทูต แต่ภายหลังการยึดอำนาจประเทศไทยก็ถอยจากจุดยืนสนับสนุนตะวันตกไปอย่างมาก เพราะไม่อยากเข้าไปเป็นโจทก์เรื่องทะเลจีนใต้ แต่หสกรัฐก็มีวิธีก่อสงครามมากมาย สหรัฐใช้มิติการเมืองต่างๆ ทั้งวิธีแบบดั้งเดิมและซ้อนเร่นผ่านไซเบอร์ และการข่าวสาร
1
บางครั้งก็ใช้ด้านเศรษฐกิจหรือการทูต สังคมวัฒนธรรม ระบบอาชญากรรม กฎหมาย พลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน เข้ามาแทรกแซงทุกมิติที่ทหารสหรัฐไม่เกี่ยวข้อง เพื่มเสริมกำลังให้กลุ่มการเมืองที่สนับสนุนสหรัฐ แต่การช่วยเหลือเป็นไปอย่างลับๆ
นายไบรอัน กล่าวว่า ตอนนี้ไทยกำลังเริ่มสู้กลับด้วยการใช้ร่างกฎหมายเอ็นจีโอ ที่กำลังพยายามนำมาใช้ เพื่อกวาดล้างองค์กรอิสระที่เป็นตัวแทนกลุ่มสนับสนุนสหรัฐ กำลังทางการเมืองที่สหรัฐสร้างไว้ในไทย เพื่อบังคับเกณฑ์ประชาชน ทรัพยากรของประเทศ หรือแม้แต่ที่ดินในไทย
สาเหตุที่ต้องคัดค้าน เพราะปัญหาคือ ประชาธิปไตยขั้นแรกของการตัดสินใจด้วยตัวเอง เพราะถ้าขั้นตอนเหล่านั้น ส่วนไหนก็ตามที่ถูกตัดสินใจจากต่างประเทศผ่านการสนับสนุนประชาธิปไตยจากต่างประเทศหรือจากรัฐบาลอื่น นั่นถือว่าเป็นการบ่อนทำลายประชาธิปไตย มันคือการแทรกแซงจากต่างชาติ
แต่สหรัฐกลับทำแบบนี้กลับประเทศอื่นๆ เรียกตัวเองว่ากองทุนแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย แต่ผู้บริหารองค์กรนั้นสนับสนุนสงคราม และการโค่นล้มรัฐบาล บางคนเป็นอาชญากร โดยเฉพาะองค์กร NED ที่บอกว่าสนับสนุนเสรีภาพ และประชาธิปไตย กลับมีคณะผู้บริหารเป็นกลุ่มนักคิดสนับสนุนสงครามที่ได้รับเงินทุนจากบริษัทผลิตอาวุธ รุกรานประเทศอื่น
บอร์ดผู้บริหารสนับสนุนสงคราม โค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ล้มล้างการปกครอง ข่มขู่รัฐบาลอื่น นี่คือสิ่งที่องค์กร NED ทำ ดังนั้นคนที่รับเงินจากองค์กร NED ก็รับเงินมาจากคนแบบนั้นที่อ้างว่าสนับสนุนเสรีภาพทั่วโลก
นายไบรอัน กล่าวอีกว่า ขณะที่ในไทยการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ต่อต้านสถาบันกษัตริย์ ต่อต้านทหารในไทยได้รับเงินสนับสนุนมาจากรัฐบาลสหรัฐ ที่เรารู้แบบนั้น เพราะว่าองค์กรหลักๆที่สนับสนุนช่วยเหลือ หรือแม้แต่นำการประท้วงเหล่านี้ล้วนแต่ได้รับการสนับสนุนมาจากสหรัฐ
มีองค์กรที่อ้างว่าเป็นองค์กรสื่ออิสระอย่างประชาไท ถ้าคุณไปที่หน้าไหนก็ตามในเว็บของพวกเขาก็จะขอเงินสนับสนุนจากคุณ แต่ถ้าคุณปิดมันลงไป แล้วเลื่อนมาดูข้างล่างคุณก็จะเห็นว่าพวกเขาได้รับเงินจากรัฐบาลสหรัฐหลายล้านบาททุกปี
โดยเฉพาะองค์กร NED ประชาไทเป็นส่วนหนึ่งในองค์กรที่จะช่วยโปรโมทการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ต่อต้านสถาบันกษัตริย์ในไทย
นอกจากนี้ยังมีองค์กรที่ชื่อไอลอว์ หรืออินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ก็ได้รับเงินสนับสนุนจากองค์กร NED ที่ผ่านมาพวกเขายื่นคำร้องขอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ นี่คือสิ่งที่สหรัฐกลังพยายามทำผ่านไอลอว์
อีกทั้งยังมีศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่นอกจากจะให้คำปรึกษาด้านกฎหมายกับแกนนำม็อบฟรีแล้ว หนึ่งในทนายความคือนายอานนท์ นำภา ที่ยังออกมาเป็นแกนนำม็อบอีกด้วย และพวกเขาไม่ได้เปิดเผยว่าได้รับเงินสนับสนุนมาจากไหน โดยมีการเล่นแง่ปิดตาพยายามปกปิดช่องทางของเงินสนับสนุน โดยการร่างกฎหมายเอ็นจีโอของไทยจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาทั้งหลายนี้
มันจะแก้ปัญหาความไม่โปร่งใสเหล่านี้ว่าพวกเขาเอาเงินมาจากไหน จะเอาเงินไปทำอะไร และเป้าหมายของพวกเขาคืออะไรกันแน่ เพราะเช่นเดียวกันกับที่องค์กร NED หลบอยู่หลังคำว่าเสรีภาพ องค์กรฉากหน้าที่รับเงินจากพวกเขาก็ทำเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีฮิวแมน ไรท์ วอท ที่รับเงินทุนจาก open society และองค์กรอื่นๆ
“ร่างกฎหมายควบคุมเอ็นจีโอในไทยฉบับนี้ เป็นเรื่องของกิจการภายในไทย มันไม่เกี่ยวกับสหรัฐแม้แต่น้อย สหรัฐไม่มีสิทธิมาพูดอะไรเรื่องว่าประเทศไทยจะผ่านร่างกฎหมาย หรือไม่ผ่านร่างกฎหมายอะไรทั้งนั้น โดยที่ผ่านมามีเอ็นจีโอมีความพยายามบีบรัฐบาลไทยให้ยกเลิกร่างกฎหมายนี้ ซึ่งคือการให้มาแทรกแซงกิจการภายในไทยโดยตรง แทนที่จะแอบทำผ่านองค์กรต่างๆอย่างที่เคยทำมา พวกเขาออกมาบ่นเรื่องร่างกฎหมายนี้
แต่พวกเขาเองก็เป็นตัวอย่างของเหตุผลว่าทำไมถึงควรมีกฎหมายนี้ พวกเขารับเงินจากต่างชาติ และก็ไม่มีความโปร่งใสในเรื่องนี้ และพวกเขาก็เข้ามายุ่มย่ามเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากๆในสังคมไทยและพวกเขาทำแบบนั้นผ่านเงินสนับสนุนของสหรัฐ พวกเขาไม่ได้เงินสนับสนุนจากคนไทย เพราะคนไทยไม่สนับสนุนสิ่งที่พวกเขาทำ พวกเขาเลยต้องรับเงินจากรัฐบาลสหรัฐมาเรื่อยๆ เพราะมันคืออุดมการณ์ของสหรัฐ” นายไบรอัน กล่าว
เผยแพร่ : 29/05/2022 09:38
กดติดตาม TOP NEWS
แอนโทนี่ คา ตาลูชี่, ม็อบไทย, ไบรอัน โจเซฟ โทมัส เบอร์เลติก
โฆษณา