9 มิ.ย. 2022 เวลา 04:02 • ปรัชญา
จงระมัดระวังการกล่าวคำชมคนอื่นให้คนที่เรารักฟัง เพราะมันอาจกลายเป็นการ เปรียบเทียบ! โดยไม่รู้ตัว
การกล่าวคำชม เป็นเรื่องที่ดีเสมอ แต่หากเรากล่าวผิดที่ คำชมนั้นจะกลายเป็น 'การเปรียบเทียบ' ทันที เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกันได้บ่อยๆครับ แต่ทว่า มันก็เกิดขึ้นได้ และผมเชื่อว่า ตัวคุณเองก็เคยถูกนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นเหมือนกันครับ
ตัวอย่างนั้นง่ายมากครับ สมมุติว่าคุณมีลูก คุณกล่าวชมเด็กนักเรียนคนอื่นๆ ให้ลูกของคุณฟังว่า "ดูสิลูก เพื่อนของลูกคนนั้นทำไมเขาเรียนเก่งจัง พ่อแม่ต้องภูมิใจมากแน่ๆ"
อีกตัวอย่างหนึ่ง กรณีที่คุณพูดกับภรรยา เช่น "ที่รัก แฟนของเพื่อนเค้าเนี่ย เก่งมากเลยนะ ขยันทำงาน แถมมีหน้าที่การงานที่ดีด้วย"
ผมเชื่อว่า เพียงแค่คุณอ่านตัวอย่างข้างต้นนี้ คุณก็จะเข้าใจได้ทันที ว่ามันคือการเปรียบเทียบอย่างชัดเจนมาก แต่ทว่าตัวคนพูดเองนั้น อาจไม่ได้คิดอะไรเลย ในใจเพียงแต่นึกอยากจะชื่นชมกับความสำเร็จของผู้อื่นเท่านั้น
หากคู่สนทนาของเรา ไม่มีความผูกพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง การกล่าวประโยคดังตัวอย่างข้างต้น ก็คงไม่ส่งผลกระทบทางจิตใจ มันอาจเป็นบทสนาเชิงบวกประเภทหนึ่งเท่านั้น แต่หากว่า คู่สนทนาของเรา "เป็นคนที่รักเรา" "อยากได้รับการยอมรับจากตัวเรา" จึงไม่แปลก ที่เขาคนนั้น จะมองว่าตัวเองด้อยหรือถูกเปรียบเทียบขึ้นมาเสียอย่างนั้น
1
ทุกวันนี้ บทสนาเชิงบวกของตัวผมเองจึงเลือกที่จะชมคู่สนทนาโดยตรงเป็นหลัก เพราะผมไม่อยากให้เป็นการเปรียบเทียบไปโดยที่ผมไม่รู้ตัว หากคุณมีคนที่รักคุณและคุณรักเขาอยู่แล้ว การดูแลความรักนั้นให้พองโต เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยต้นทุนจาก 'ชมคนที่เรารัก' โดยตรง นั่นคงทำให้ความรักยืนยาวและอบอุ่นมากๆเลยครับ
ขอบคุณแอพแต่งรูปภาพ canva
โฆษณา