9 มิ.ย. 2022 เวลา 07:02 • ข่าว
โรงเรียนในสหรัฐฯ เตรียมหันมาใช้เอไอตรวจจับอาวุธปืน ช่วยป้องกันเหตุกราดยิง
ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุมือปืนกราดยิงในโรงเรียนประถมศึกษาในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นโศกนาฏกรรมที่ก่อให้เกิดความสูญเสียครั้งใหญ่ มีผู้เสียชีวิตกว่า 21 คน โดยผู้ก่อเหตุเป็นเพียงเด็กวัยรุ่นอายุ 18 ปีเท่านั้น ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมายังเกิดเหตุกราดยิงในสถานที่อื่น ๆ อีกหลายครั้ง เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ตในบัฟฟาโล่ ในฟิลาเดลเฟีย และในโอคลาโฮมา
เหตุกราดยิงเกิดขึ้นหลากหลายสถานที่ แต่หนึ่งในสถานที่ที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุดคือโรงเรียน โดยมีรายงานว่าในปีที่ผ่านมา นักเรียน 34,000 คนต้องเผชิญกับความรุนแรงจากเหตุกราดยิง การหาทางป้องกันเหตุกราดยิงโดยเฉพาะในโรงเรียนจึงเป็นหนึ่งในเรื่องที่เร่งด่วนที่สุดที่ต้องจัดการ
การป้องกันการกราดยิงนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทายด้วยหลายปัจจัย แต่ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นักเรียนคนหนึ่งในโรงเรียนมัธยมปลาย Oak Hill เขตฟาแยตต์ ในรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ได้โพสต์วิดีโอที่มีเนื้อหาข่มขู่ว่าจะกราดยิงในโรงเรียนทางอิสตาแกรม ได้มีการพบเจอวิดีโอนี้ และแจ้งตำรวจได้ทันท่วงที ทำให้ตำรวจสามารถตรวจหา IP address และเข้าจับกุมนักเรียนคนนั้นได้ภายในหนึ่งชั่วโมง
การตัดสินใจที่ยากลำบากที่ตามมาคือการตัดสินว่าจะเปิดโรงเรียนตามปกติในวันรุ่งขึ้นหรือไม่ แต่ทางโรงเรียนก็ได้ตัดสินใจเปิด ส่วนหนึ่งเนื่องจากเชื่อมั่นใน Evolve Express แพลตฟอร์มที่ใช้เอไอในการตรวจจับปืนและอาวุธ ซึ่งกลุ่มผู้ปกครองได้แนะนำให้ทางโรงเรียนได้ติดตั้งไว้
เดิมทีแต่ละโรงเรียนจะมีการติดตั้งเครื่องตรวจจับโลหะ ที่มีลักษณะเป็นเครื่องและมีหลังคาให้เดินลอดผ่าน แต่ปัญหาของเครื่องนี้คือเครื่องจะตรวจจับโทรศัพท์ หรือกุญแจที่เป็นโลหะด้วย ทำให้เกิดความยุ่งยาก นักเรียนต้องเอาของที่เป็นโลหะในตัวออกหมดจึงจะสสามารถพิสูจน์ได้ว่าไม่มีอาวุธ นอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดการยืนแออัดบริเวณเครื่อง ซึ่งผู้ก่อเหตุอาจฉวยโอกาสโจมตีอาจในบริเวณนั้น
เอไอของ Evolv สามารถตรวจกับการเข้าออกผ่านเครื่องเซนเซอร์ ตรวจดูว่ามีอาวุธหรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งจุดตรวจค้นตัว และไม่จำเป็นต้องเดินเข้าเครื่องสแกนทีละคน สามารถเดินผ่านเครื่องได้ทีละหลาย ๆ คน
โดยเอไอจะถูกป้อนข้อมูลให้รู้จักลักษณะอาวุธต่าง ๆ ทั้งปืน มีด หรือระเบิด หากมีผู้ต้องสงสัยระบบจะแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่โดยทันที ที่สถาบันเทคโนโลยี Phillip O. Berry เมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา เอไอของ Evolv ก็ได้ตรวจพบการแอบพกอาวุธปืนของนักเรียนคนหนึ่งก่อนเข้าไปในบริเวณโรงเรียน และจับกุมได้ทันท่วงทีก่อนจะเกิดเหตุร้ายเช่นกัน
นอกจากนี้ยังมีระบบเอไอ ZeroEyes ที่จะเชื่อมต่อเอไอเข้ากับการทำงานของกล้องวงจรปิดเพื่อวิเคราะห์และตรวจจับอาวุธปืน ซึ่งจากสถิติพบว่าผู้ก่อเหตุมักจะแกว่งอาวุธปืนไปมาก่อนที่จะเริ่มต้นกราดยิง เอไอของ ZeroEyes จึงมีประสิทธิภาพช่วยป้องกันเหตุกราดยิงได้ในสถานการณ์รูปแบบนี้
จากเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา โรงเรียนในสหรัฐอเมริกาหลายแห่งก็เริ่มหันมาพึ่งพาเทคโนโลยีเอไอที่สามารถเป็นผู้ช่วยสำคัญในยามคับขัน ป้องกันโศกนาฏกรรมที่ไม่มีใครอยากให้เกิดได้ “เมื่อไรที่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น คุณจะรู้สึกขอบคุณตัวเองมากที่ตัดสินใจพึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้” แกร์รี่ โฮว ผู้กำกับการที่มีส่วนร่วมในการรักษาความปลอดภัยโรงเรียน Oak Hill กล่าว
References:
โฆษณา