9 มิ.ย. 2022 เวลา 16:06 • ข่าว
#2 นักรบอาสาชาวอังกฤษ
#ถูกตัดสินโทษประหารชีวิตในยูเครน
3
สื่อรัสเซียรายงานว่า ศาลอาญาในเขต สาธารณรัฐประชาชนดอเนสค์ แคว้นทางตะวันออกที่ขอแยกดินแดนออกจากยูเครนได้ตัดสินประหารชีวิตนักรบอาสาสัญชาติอังกฤษ 2 คน ในข้อหากระทำการก่อการร้าย พร้อมติดอาวุธ ในขณะที่พวกเขาเข้าร่วมกับกองกำลังยูเครน สู้รบในเมืองท่ามารีอูโปลเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
5
2 นักรบอังกฤษหัวใจยูเครนมีชื่อว่า
นาย ไอเดน อาสลิน วัย 28 ปี ชาวเมืองนอตติงแฮม ไชส์ และนาย ชวน พินเนอร์ วัย 48 ปี จากเมืองเบดฟอร์ดเชอร์ ถูกกองกำลังรัสเซียจับตัวได้ ตอนที่มีการปะทะกันอย่างดุเดือดในมารีอูโปล
1
โดยทั้งคู่ยอมรับว่า พวกเขาทำงานให้กับรัฐบาลยูเครน และได้อาสามาสู้รบในกองทัพยูเครน แต่ทั้งนี้ฝ่ายรัสเซียระบุว่าพวกเขาตั้งใจเข้ามาฝึกรบเพื่อเป็นกองกำลังติดอาวุธใต้ดิน ที่เข้าข่ายเป็นผู้ก่อการร้าย
4
และได้โอนย้ายทั้งสองคนไปดำเนินคดีที่ สาธารณรัฐดอเนสค์ ซึ่งเป็นเขตที่ปกครองโดยฝ่ายแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย และได้ถูกตัดสินประหารชีวิตทั้งคู่ด้วยข้อหาก่อการร้าย และล้มล้างการปกครองของสาธารณรัฐดอเนสค์
2
ทันทีที่มีข่าวคำตัดสินของศาล ญาติของหนุ่มอังกฤษทั้ง 2 คนในอังกฤษ ร้องขอความช่วยเหลือด่วนจากรัฐบาลอังกฤษ เนื่องจากทั้งคู่ยังถือสัญชาติอังกฤษ แม้จะย้ายไปทำงานมีครอบครัวในยูเครนหลายปีแล้วก็ตาม
2
ซึ่งรัฐบาลอังกฤษก็ได้ทำเรื่องประท้วงคำตัดสินของศาล เนื่องจากศาลของสาธารณรัฐดอเนสค์ยังไม่มีการรับรองจากหน่วยงานสากล หรือจะพูดง่ายๆก็คือ ตัวสาธารณรัฐเองก็ยังไม่มีใครรับรองนอกจากรัสเซียนั่นเอง
2
และการตัดสินดำเนินคดีก็ยังผิดข้อตกลงเจนีวา ที่เชลยควรได้รับโอกาสส่งตัวกลับไปให้ทางยูเครน หรือมีการเจรจาแลกเปลี่ยนนักโทษกัน
1
แต่ทั้งนี้ศาลดอเนสค์ ยังให้โอกาสทั้งคู่ได้ยื่นอุทธรณ์ 1 เดือนหลังจากนี้ และมีทนายให้ช่วยเดินเรื่องทาง กฏหมายแล้ว
2
นอกเหนือจากชาวอังกฤษ 2 คนที่จับพลัด จับผลูไปเป็นทหารเกณฑ์ในยูเครนแล้ว ยังมีชาวโมรอคโคอีก 1 คนที่ก็โดนตัดสินโทษประหารเช่นกัน
1
แต่ก่อนหน้านี้ ศาลยูเครนก็ได้ตัดสินโทษประหาร นาย วาดิม ชิชิมาริน พลทหารรัสเซียวัยเพียง 21 ปี ที่ได้ก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครนมาแล้ว และจะมีนายทหารรัสเซียอีกหลายคนที่ถูกจับมาและกำลังรอการดำเนินคดี
1
ดังนั้นการต่อรองเพื่อแลกเปลี่ยนนักโทษ ทางอังกฤษอาจเจรจาแค่ทางรัสเซียฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับทางยูเครนด้วยว่าจะยอมปล่อยนักโทษทหารให้รัสเซียด้วยหรือเปล่าด้วยเหมือนกัน🤔
5
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
4
แหล่งข้อมูล
1
โฆษณา