10 มิ.ย. 2022 เวลา 14:46 • การตลาด
มาดูกันว่า iPhone รุ่นไหนไม่ได้ไปต่อกันบ้างกับระบบปฏิบัติการ iOS16 ของค่าย Apple
Source: Apple Explained
นอกจากสิ่งหลายคนรับรู้มาว่าโทรศัพท์รุ่นใหม่ มักจะไม่ทำให้มีความคงทนยาวนานมากนัก ด้วยเหตุผลทางการตลาด ที่ต้องการให้ลูกค้าซื้อรุ่นใหม่ๆอยู่เสมอ ทั้งค่าย Android และ iOS
ผู้ผลิตก็ยังมีกลยุทธ์ที่จะทำให้ลูกค้าต้องเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ ด้วยการพัฒนาระบบปฏิบัติการใหม่ พร้อมเพิ่มฟังก์ชันให้น่าใช้ ซึ่งจะไม่สามารถใช้ได้กับโทรศัพท์รุ่นเก่าๆ ครั้งนี้ค่าย Apple ได้ออกระบบปฏิบัติการล่าสุดคือ iOS16 ออกมา ดูแล้วมีฟังก์ชันที่ฟังแล้วตาลุกวาวหลายรายการเลย เรามาดูกันว่ามีฟังก์ชันที่น่าสนใจอะไรบ้าง
หมวดหน้าจอ
หน้าจอมีการปรับสีปรับรูปแบบตัวหนังสือ รองรับภาพบุคคล (Portrait Mode) ดูแล้วทำให้รูปมีมิติหน้าจอสวยงามขึ้น รวมถึงแสดงผลสุ่มรูปขึ้นโชว์บนหน้าจอได้ด้วย
เพิ่ม Widget สำหรับ Lock Screen ทำให้สามารถแสดงผล Application ได้มากยิ่งขึ้นแบบทันที (Real Time) โดยไม่จำเป็นต้องปลดล๊อคหน้าจอบ่อยๆ สะดวกยิ่งขึ้นด้วยการดูการแจ้งเตือนของ App. ต่างๆผ่าน Lock Screen ได้ และมีการแจ้งเตือนแบบใหม่ ที่เคยเรียงกันยาวพรืดจนดูน่ารำคาญ ถูกหดรวมเป็นรวมกันเป็นกลุ่มด้วนล่างซ้อนๆกันให้ดูแทน ด้วยเจตนาที่ไม่ให้ไปบัง Lock screen ในรูปแบบใหม่
Source: Apple Explained
หมวดโฟกัส
รองรับการเชื่อมโยงหน้าจอ Lock Screen ในเวลาที่ทำการปัดหน้าจอไปทั้งด้านขวาและด้านซ้าย หมวดนี้ก็จะเปลี่ยนไปตามที่ตั้งค่าไว้ สามารถใช้ Wallpaper และการออกแบบ Lock Screen ที่แตกต่างกันได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ยังมีหมวดตัวกรองที่สามารถแสดงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับหมวดโฟกัสในเวลาเดียวกันได้ด้วย
ในหมวดข้อความหรือ Message สามารถแก้ไขหรือยกเลิกข้อความที่ส่งออกไปแล้วก็ได้ ทั้งยังแก้ไขข้อความที่ระบุว่าว่าอ่านแล้ว เป็นยังไม่อ่านได้ด้วย สามารถพิมพ์ด้วยเสียงที่มีแป้นพิมพ์ปรากฏอยู่ ทำให้พูดสลับกับพิมพ์ได้ตลอดเวลา การแก้ไขข้อความที่พิมพ์ผิดก็ทำได้ง่ายกว่าเดิมมาก
Live Text ที่เดิมรองรับได้เพียงภาพนิ่ง แต่ระบบ iOS16 เพิ่มความสามารถในการรองรับวีดีโอได้ด้วย
Source: Apple Explained
Di-cut
เป็นฟังก์ชันที่เหมาะกับคนที่ทำธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ทมากๆ เพราะสามารถ Di-cut รูปผ่าน App Photo ได้ แค่เพียงใช้นิ้มแตะค้างแล้วส่งต่อไปยัง App ที่รองรับ อย่างเช่นการส่งข้อความหรือ Email
iCloud
มีคลังที่สามารถแชร์ร่วมกันได้สูงสุดถึง 6 บัญชี โดยไม่ต้องใช้ Air drop อีกต่อไปแล้ว
Apple Pay Later
เป็นฟังก์ชันสำหรับการผ่อนจ่ายสินค้าที่ซื้อขายผ่าน Apple pay โดยสามารถแข่งออกเป็น 4 งวดแบบเท่าๆกันภายใน 5 สัปดาห์ ปลอดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
Tab to Pay
สามารถเปลี่ยนเครื่อง iPhone มาเป็นอุปกรณ์รับชำระเงิน โดยไม่ต้องใช้เครื่องรูดบัตร (EDC) สามารถนำเครื่องโทรศัพท์มาแตะจ่ายเงิน สามารถรองรับการตรวจสอบติดตามสถานะสินค้า (Order Tracking) ได้ทันที (Real Time) สร้างความสะดวกให้ทั้งคนซื้อละคนขายได้มากขึ้น
Source: Apple Explained
Wallet
เพิ่มการรองรับใบขับขี่และเอกสารสำคัญ สามารถเชื่อมโยงกับ Application ต่างๆที่รองรับ Apple เองก็จะมอบสิทธิให้เข้าถึงข้อมูลตามความจำเป็นของผู้ใช้เท่านั้น โดยทางผู้ใช้งานก็สามารถเพิ่มความปลอดภัยด้วยการล๊อคแบบ Face ID และหรือ Touch ID
ทั้งยังรองรับการแชร์กุญแจดิจิตอล ที่มีการบันทึกผ่าน App message ผ่านเครื่องหรือ App อื่นๆ ที่รองรับระบบได้อย่างสะดวกง่ายดาย
Apple Map
น่าตื่นตาตื่นใจกับการรองรับแผนที่ 3 มิติกับแผนที่ในหลายเมืองทั่วโลกแล้ว ส่วนแผนที่ในประเทศไทยยังไม่สามารถใช้งานส่วนนี้ได้ สามารถระบุจุดที่ต้องการแวะล่วงหน้าได้ถึง 15 แห่ง รองรับการเชื่อมต่อ ข้าม Platform จากเครื่อง Mac มายัง iPhone ได้แบบอัตโนมัติเลย (แต่ยังไม่รองรับการใช้งานในประเทศไทย)
Source: Apple Explained
Safety Check
หากอยากหยุดแชร์ข้อมูลกับบุคคลอื่น รวมถึงการยกเลิกการเข้าถึงของ Application ต่างๆ ต้องการออกจาก iCloud จากอุปกรณ์อื่น สามารถทำได้จากรวดเร็วโดย Safety Check
ด้วยการกด Emergency Reset เพียงปุ่มเดียวทุกอย่างก็จะกลับไปเริ่มต้นใหม่ได้ทั้งหมด ทาง Apple ได้ระบบว่า Feature นี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีความเสี่ยงต่อความรุนแรงในครอบครัวด้วย แต่หากแค่เพียงต้องการจัดการกับการแชร์ข้อมูลและสิทธิ์การเข้าถึง โดยไม่ต้องการล้างข้อมูลทั้งหมดก็ทำได้เช่นกันใร Feature นี้
Source: Apple Explained
iOS16 มีลูกเล่นที่น่าสนใจมากหลายอย่าง ขนาด “ยุคใหม่ฯ” ที่ไม่ได้เป็นสาวสก iPhone และไม่เคยเป็นด้วย ยังอยากจะเข้ามาใช้ระบบปฏิบัติการนี้เหมือนกัน การพัฒนามีมูลค่าที่ต้องจ่าย ดังนั้นผู้ที่ใช้ iPhone 8 ขึ้นไปจึงจะสามารถใช้ระบบปฏิบัติการ iOS16 นี้ได้ ส่วน iPhone 7, iPhone SE, iPhone 6s และรุ่นอื่นๆที่มาก่อนรุ่นเหล่านี้ จะไม่สามารถไปต่อกับระบบ iOS16 ได้
Source: iFull Support
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา