11 มิ.ย. 2022 เวลา 04:33 • ข่าวรอบโลก
สื่อจีนเริ่มนำเสนอ "ทำไมจีนต้องยึดในนโยบาย 'โควิดเป็นศูนย์' " อีกครั้ง หลังสี จิ้นผิง กล่าวย้ำขณะลงพื้นที่ต่างจังหวัดจีน ท่ามกลางคลัสเตอร์เล็กๆที่เริ่มเกิดขึ้นในเมืองหลวง หลังผ่อนคลายมาตรการไม่กี่วัน
1
ในช่วงสัปดาห์นี้ สื่อหลักๆของจีน เริ่มนำเสนอประเด็นข่าว "ทำไมจีนต้องใช้ โควิดเป็นศูนย์ รับมือโควิด-19 อีกครั้ง"
เรื่องจาก สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า
"ภายใต้ปรัชญาการพัฒนาที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง จีนให้ความสำคัญกับชีวิตและสุขภาพของผู้คน จีนจึงยังคงดำเนินแนวทาง 'โควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก (Dynamic Zero Covid-19)'
เพื่อให้แน่ใจว่าจีนจะสร้างสมดุลและสำเร็จทั้งการควบคุมโรคระบาดและการพัฒนาทางสังคมและเศรษฐกิจ" โดยสี จิ้นผิง กล่าวขณะลงพื้นที่เยือนพื้นที่เมืองเหมยซาน และเมืองอี๋ปิน มณฑลซื่อชวน ตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันพุธที่ 8 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา
1
สี จิ้นผิง ยังระบุอีกว่า ปัจจุบันทางจีน ยังคงพัฒนาและปรับปรุงแนวทางต่อต้านโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ภายใต้หลักการทางวิทยาศาสตร์ ที่แม่นยำ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อลดผลกระทบของการระบาดใหญ่ที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
ถ้าใครได้ติดตามข่าวประเด็นจีน-สหรัฐอเมริกา จะเห็นว่าเมื่อปี 2564 จีนออกมาตอบโต้กรณีที่อเมริกากล่าวอ้างถึงผลการตรวจสอบต้นตอโควิด-19 โดยจีนระบุ "การตรวจสอบต้องเป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่เรื่องการเมือง"
และเวลาที่ สี จิ้นผิง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนไปร่วมการประชุมทั้งระดับชาติ (ในประเทศ) และระดับนานาชาติ ก็จะยกเรื่องการพัฒนาวัคซีน การใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ ว่า
เป็นความสำเร็จของจีนในการรับมือโรคระบาดแบบ "วิทยาศาสตร์"
จากการสังเกตและวิเคราะห์ของอ้ายจง ช่วงสัปดาห์นี้ จีน เริ่มผ่อนปรนมาตรการเข้มงวดในสองเมืองใหญ่ อย่างปักกิ่ง เมืองหลวง และเซี่ยงไฮ้ มหานครศูนย์กลางทางการเงินและการค้าที่สำคัญ หลังเกิดการระบาดโควิด-19 ระลอกล่าสุด
ซึ่งเมื่อมีการผ่อนคลายก็เริ่มเจอคลัสเตอร์ขึ้นอีก อย่างเช่น ร้านอาหาร-ร้านเหล้าในปักกิ่ง ซึ่งทุกครั้งเมื่อเจอคลัสเตอร์ใหม่ จีนก็จะใช้มาตรการเข้ม เช่น ปิดพื้นที่เสี่ยง ระดมตรวจโควิด-19 ทั้งเมือง เป็นไปตามโควิด-19 เป็นศูนย์แบบไดนามิก
ทำให้ไม่น่าแปลกใจว่าทำไม สี จิ้นผิง ผู้นำของจีนจึงย้ำประเด็นความสำคัญที่จีนยังคงต้องใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์
ไม่ใช่แค่สี จิ้นผิง เอง แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ในจีนแขนงต่างๆ ก็ถูกสื่อสัมภาษณ์และนำมาตีข่าวเรื่องนี้อยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงที่มีคลัสเตอร์ใหม่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แม้จะเพิ่มแบบตัวเลขหลักเดียวก็ตาม
อย่างล่าสุด สื่อจีน มีการนำเสนอบทสัมภาษณ์ของ หลิว ชิงฉวน ประธานโรงพยาบาลแพทย์แผนจีนปักกิ่ง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลชื่อดัง โดยประธานหลิว ย้ำว่า "หากจีนไม่ใช้โควิดเป็นศูนย์คงเกิดการระบาดครั้งใหญ่ในจีนเกินจะรับมือ เพราะจีนมีประชากรมากถึง 1.4 พันล้านคน"
1
อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทางจีนพยายามสื่อเรื่องโควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิกว่าต่างจากโควิดเป็นศูนย์แบบช่วงแรกของการระบาด คือ มุ่งเน้นการหาต้นตอการระบาดในทุกคลัสเตอร์ เพื่อไม่ให้แพร่ต่อในวงกว้าง ไม่ใช่ว่าจะกดให้เหลือศูนย์ แต่ถ้าลองพิจารณา ก็จะพบว่า
การมุ่งเน้นหาต้นตอและกำจัดการระบาดให้ไว ก็อยู่ภายใต้แนวคิดให้เจอการติดเชื้อน้อยที่สุด และนี่คืออีกเหตุผล
" ทำไมตอนนี้จีนจึงปรับปรุงเทคนิคการตรวจโควิด-19 แบบทีละมากๆ และอนุมัติให้ประชาชนใช้ atk ตรวจเองได้"
เพราะการระดมตรวจ และทำให้เจอเคสติดเชื้อไวแค่ไหน จีนก็จะสกัดกั้นได้ไว้เท่านั้นเช่นกัน นี่คือการวิเคราะห์แนวคิดของจีน
1
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา