13 มิ.ย. 2022 เวลา 08:14 • คริปโทเคอร์เรนซี
เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว Alameda กองทุนใหญ่ขยับทีสะเทือนทั้งวงการคริปโต
ช่วงที่ผ่านมาราคาเหรียญ ETH ร่วงหนัก ลดลงไปกว่า 12.68% ภายใน 24 ชั่วโมง (วันที่ 12 มิ.ย.65) โดยเกิดจากเหรียญ stETH (Staked ETH) ที่ใช้ตรึงมูลค่ากับ ETH หลุดการตรึงมูลค่า รวมทั้งนักลงทุนรายใหญ่อย่าง Alameda เองได้เทขาย stETH ส่งผลให้ราคาดิ่งลงไปกว่าเดิม แรงเทขายของตลาด (panic sell) เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล จนเกิดความน่ากังวล
🔎 สำหรับบางคนที่พึ่งติดตามข่าว ยังไม่รู้ว่า stETH คืออะไร? มาทำความรู้จัก stETH แบบคร่าว ๆ กันก่อน
stETH หรือ staked ETH เป็นเหรียญที่มีมูลค่าเทียบเท่ากับ ETH แบบ 1:1 โดย Ethereum จะมีการพัฒนาเครือข่ายจากรูปแบบปัจจุบันไปสู่ ETH 2.0 หรือเรียกกันว่า ‘The Merge’ เป็นการเปลี่ยนจากระบบ Proof-of-Work (PoW)ไปสู่ Proof-of-Stake (PoS) ในระหว่างการเปลี่ยนระบบนั้น ก็มีการทำงานคู่ขนานกันไปทั้ง 2 แบบ
การจะเข้าไป stake ETH จำเป็นต้องใช้อย่างน้อย 32 ETH (1.7 ล้านบาท) ดังนั้นแพลตฟอร์มการเงินยักษ์ใหญ่อย่าง Lido จึงตั้งตัวเป็นที่รวบรวม ETH และเป็น Node ผู้ที่นำ ETH มาฝากผ่าน Lido แล้วได้รับผลตอบแทน (Staking Rewards) จะได้รับ stETH เพื่อเป็นตั๋วแทนมูลค่าเงินที่นำมาฝาก
🔎 แล้วเกิดปัญหาอะไร? ทำไมถึงเกิดการเทขายของตลาด (Panic Sell)?
ในช่วงที่ตลาดอยู่ในช่วงขาลง นักลงทุนใหญ่ที่ขาดทุนมหาศาล ได้ดึงเงินกลับเพื่อลดความเสี่ยง เช่นเดียวกับ Alameda Research บริษัทฯ ที่มีความพร้อมสูงในด้านการลงทุนและการให้บริการด้านสภาพคล่องเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้การจัดการสูงถึง 3.3 หมื่นล้านบาท
ล่าสุด Alameda Research ที่ได้เทขาย 50,615 stETH (ประมาณ 3000 ล้านบาท บนแพลตฟอร์ม Curve ในราคาขาดทุน ทำให้ผู้คนเกิดความกลัว เพราะเห็นว่ากองทุนใหญ่ได้ทำการเทขาย คล้ายกับว่ากองทุนเหล่านี้มีข้อมูลเชิงลึกอะไรมา ผู้คนจึงเทขาย stETH ตาม แรงเทขายมหาศาล ทำให้สัดส่วน ETH-stETH ใน Curve จาก 50:50 กลายเป็น 20:80 ทันที แบบที่เรียกได้ว่าสะเทือนทั้งวงการคริปโตและ DeFi
อีกหนึ่งความน่ากังวล คือ Celsius บริษัทให้บริการกู้ยืมคริปโทเคอร์เรนซี ที่มีการใช้ stETH ของตัวเองในการค้ำเพื่อปล่อยกู้ (Lending) บน AAVE ถ้าหากราคา stETH ตกจน Celsius โดนบังคับขาย stETH (Liquidation) ราคา stETH อาจจะตกลงมากกว่าเดิม และอาจเกิดผลกระทบตามมาที่เราอาจจะต้องติดตามกันช่วงนี้
ที่มา
🚀ช่องทางติดตาม Brook Digital Asset
โฆษณา