13 มิ.ย. 2022 เวลา 14:58 • ข่าวรอบโลก
ปักกิ่งเจอคลัสเตอร์ระบาดใหม่ จากผับแห่งเดียว ติดเชื้อ 228 ราย หลังผ่อนปรนมาตรการเข้มเพียง 2 วัน จนทางการปักกิ่ง สั่งปิดผับบาร์สถานบันเทิงอีกครั้ง
3
หลังจากวันที่ 6 มิถุนายน 2565 กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ผ่อนปรนมาตรการเข้มงวดในการป้องกันโควิด-19 อนุญาตให้ผับบาร์ ร้านอาหารต่างๆเปิดบริการให้คนเข้าร้าน นั่งรับประทานอาหาร ใช้บริการภายในร้านได้ตามปกติ เพียง 2 วัน
ก็มีเหตุคลัสเตอร์ระบาดโควิด-19 ที่สร้างความกังวลให้กับทางการจีนและชาวปักกิ่ง รวมถึงชาวจีนทั้งประเทศอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเกิดเหตุคลัสเตอร์การระบาดในผับ พบผู้ป่วยเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565
1
โดยเกิดที่ผับดังในย่านซานหลี่ถุน เขตเฉาหยาง ย่านกินดื่มชื่อดังของปักกิ่ง เพียงผับเดียว ตั้งแต่มีเริ่มพบเคสเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน จนถึงล่าสุด มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 228 ราย และเริ่มกระจายไปใน 15 เขตและพื้นที่ต่างๆของปักกิ่ง
2
ข้อมูล ณ 13 มิถุนายน 2565
ในจำนวน 228 ราย 4 ราย เป็นพนักงานของผับ 180 ราย เป็นลูกค้าที่ไปใช้บริการ และ 44 ราย ไม่ได้ไปใช้บริการและไม่ใช่พนักงานที่ทำงานที่นั่น แต่เกี่ยวข้องกับบุคคลในสองกลุ่มดังกล่าว โดยคาดว่ามีผู้ที่ต้องเฝ้าระวังจากคลัสเตอร์นี้ เกิน 8,000 คนแล้ว
4
โดยสื่อกระบอกเสียงทางการจีนอย่าง Global Times ได้รายงานว่า คลัสเตอร์ของผับดังกล่าว เป็นอีกคลัสเตอร์การระบาดโควิด-19 ที่คาดว่าจะสถานการณ์แย่กว่าเมื่อครั้งเกิดคลัสเตอร์ตลาดค้าส่งอาหารสด "ซินฟาตี้ (Xinfadi)” กรุงปักกิ่ง เมื่อมิถุนายน 2563 หรือเมื่อสองปีที่แล้ว
1
เมื่อเกิดคลัสเตอร์ในผับ ทางกรุงปักกิ่งจึงสั่งปิดผับบาร์ทันที ไม่ใช่แค่บาร์ที่พบเคส แต่รวมทั้งบาร์อื่นๆในย่านที่มีปัญหา รวมถึงย่านที่เป็นย่านท่องเที่ยวยามค่ำคืนที่มีความเสี่ยงจะเกิดเคสตามรอย และได้ระดมตรวจโควิด-19 ขนานใหญ่ทันที เป็นไปตามมาตรการโควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก (Dynamic Zero-covid) ที่ทางจีนยังคงยึดตามมาตรการนี้
5
นอกจากนี้ทางปักกิ่ง ยังสั่งระงับกิจกรรมที่มองว่าจะเกิดความเสี่ยงเนื่องจากมีการรวมคนจำนวนมาก อย่างเช่น วันนี้ 13 มิถุนายน ทางปักกิ่งสั่งงดการจัดการแข่งขันกีฬาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สืบเนื่องจากคลัสเตอร์ระบาดจากผับที่เล่าไปข้างต้น
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #ปักกิ่ง
โฆษณา