14 มิ.ย. 2022 เวลา 12:05 • สุขภาพ
PM 2.5 เรื่องใหญ่ไซส์จิ๋ว ภัยเงียบใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม 🌳
เราอาจจะเห็นว่าฝุ่น PM 2.5 ตัวปัญหาที่กำลังลอยอยู่ในอากาศไม่ได้ส่งผลกระทบการใช้ชีวิตประจำวันมากสักเท่าไหร่ แต่ถ้าหากเราสูดดมไปในปริมาณมากหรือมีการสะสมอย่างต่อเนื่องทุกวัน อาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพอย่างมหาศาลในระยะยาวได้
3
ไม่ว่าจะเป็น ภัยร้ายต่อระบบทางเดินหายใจ ปอด หัวใจ และสมอง ส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ ทำงานไม่ปกติ สุขภาพทรุดโทรม จนทำให้การดำเนินชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ยากลำบากได้
1
SC Asset ขอแชร์ 4 แนวทางการรับมือฝุ่น PM 2.5 ที่อยู่รอบตัวเรา ช่วยแก้ไขและลดปัญหาอย่างยั่งยืนได้ด้วยครับ
  • ก่อนออกจากที่พัก ควรปิดหน้าต่างและประตูทุกบานให้มิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นจากภายนอกเข้ามาในบ้าน ช่วยลดปัญหาการสะสมของฝุ่นตามจุดต่าง ๆ ภายในบ้านได้
  • ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสภาพอากาศในทุกวัน เพื่อให้เราสามารถวางแผนและเตรียมรับมือกับปัญหาของฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ที่เราอาจจะกำลังเดินทางไป หรือเป็นการเลี่ยงที่จะไปในพื้นที่ที่มีอากาศคุณภาพต่ำได้
  • ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายต่อวัน เพื่อสร้างความชุ่มชื้นและความสมดุลแก่ร่างกาย และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเหตุจำเป็นที่จะต้องไปยังพื้นที่สุ่มเสี่ยง เพราะหน้ากากอนามัยสามารถกรองฝุ่น PM 2.5 ได้
  • ในทุก ๆ การเดินทาง พยายามงดใช้รถส่วนตัวเมื่อไม่มีเหตุจำเป็นหรือเหตุเร่งด่วน เราสามารถใช้รถขนส่งสาธารณะแทน เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นบนท้องถนนได้ รวมไปถึงดการทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดควัน เช่น การเผากระดาษ การเผาถ่านเชื้อเพลิงเพื่อประกอบอาหาร การสูบบุหรี่ เป็นต้น
ถึงแม้ว่าฝุ่นจะเป็นปัจจัยรอบตัวที่เราต้องพบเจอและไม่สามารถเลี่ยงได้ แต่เราเลือกที่จะรับมันเข้ามาในร่างกายให้น้อยลงได้ เพื่อสุขภาพที่ดีและใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขครับ
โฆษณา