15 มิ.ย. 2022 เวลา 07:33 • ไลฟ์สไตล์
หนังสือเสียง หรือ audiobooks จะเป็นหนึ่งในขาธุรกิจของ Spotify
Spotify นอกจากเป็นเจ้าแห่งสตรีมมิ่งเพลง และพอดแคสต์แล้ว ยังอยากเป็นเจ้าในตลาดหนังสือเสียงหรือ audiobooks โดยซีอีโอ Daniel Ek ประกาศในวัน Spotify’s 2022 Investor Day ว่า หนังสือเสียงจะเป็นหนึ่งใน pillar ทางธุรกิจใหม่
"เราเชื่อว่าหนังสือเสียงในรูปแบบต่างๆ จะเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ ถ้าดูจากความสำเร็จที่เราทำมาแล้วกับพอดแคสต์ ก็น่าจะทำให้เราเป็นผู้ชนะ (ในตลาด audiobooks) ได้" Daniel Ek กล่าว
ที่จริงแล้ว Spotify มีหนังสือเสียงให้ฟังอยู่แล้ว โดยผู้ผลิตบางรายก็อัพโหลดหนังสือเสียงให้ฟังกัน แต่ต่อจากนี้ Spotify จะจริงจังกับหนังสือเสียงให้มากขึ้น เพื่อเป็นอีกช่องทางรายได้มาเสริมแกร่งให้แพลตฟอร์ม
ช่วงปลายปีที่ผ่านมา Spotify เข้าซื้อ Findaway แพลตฟอร์มที่เปิดให้สำหรับพิมพ์สร้างและอัพโหลดไฟล์หนังสือเสียงได้ แต่ดีลยังไม่ลงตัว 100% เพราะยังอยู่ขั้นตอนตรวจสอบเรื่องผูกขาด
140,000 ล้านดอลลาร์ คือขนาดตลาดของหนังสือโลกในตอนนี้ แต่ในตลาดนี้รวมเอาทั้งหนังสือรูปเล่ม อีบุ๊ก หนังสือเสียง ซึ่งหนังสือเสียงมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 6-7% เท่านั้น ซึ่งมีโอกาสได้อีกมาก
โมเดลรายได้นั้นยังไม่ชัดเจนมากนัก Daniel Ek เปรยๆ ไว้ว่าจะเป็นฟรีเมี่ยม (freemium) คือได้อ่าน (ฟัง) ฟรีส่วนหนึ่ง และต้องจ่ายเพิ่มหากอยากเข้าถึงเนื้อหาเพิ่มเติม ซึ่งก็คล้ายๆกับโมเดลรายได้ของ Spotify ปัจจุบัน ที่ฟังฟรีมีโฆษณา และจ่ายเงินเพื่อฟีเจอร์พรีเมี่ยมอื่นๆ
สำหรับตลาดอีบุ๊ก รวมถึงหนังสือเสียง แม้แต่บริษัทเทคโนโลยีเจ้าใหญ่ๆ อย่าง Amazon, Google ก็อยู่ในตลาดนี้อยู่แล้ว โดย Audible ของ Amazon ใช้โมเดล subscription เดือนละ 14.95 ดอลลาร์ ส่วน Apple, Google เปิดให้ซื้อหนังสือเสียงผ่านร้านค้าแอปของตัวเอง
ความน่าสนใจคือ Spotify ก็จะเป็นบิ๊กเทคอีกรายที่มาจับตลาดหนังสือ ซึ่งต้องติดตามต่อไปว่า ด้วยพลังผู้ใช้งาน 182 ล้านราย จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงหนังสือเสียงมากแค่ไหน และจะช่วยเพิ่มรายได้ให้สำนักพิมพ์ได้ยังไงบ้าง
การฟังหนังสือเสียง อาจดูเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่ทำกัน แต่หนังสือเสียงก็มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะผู้ที่มองไม่เห็น ผู้สูงอายุที่สายตาเสื่อมสภาพ
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
โฆษณา