15 มิ.ย. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
💵ใครลงทุน “หุ้น” จะได้รับเอกสารจากตู้ไปรษณีย์ “เอกสารเงินปันผล” หรือชื่อทางการ เอกสารใช้สำหรับประกอบการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ โดยแจ้งว่า “หุ้น” จ่ายเงินปันผลเท่าไหร่ นักลงทุนเห็นยอดเงินปันผล ต่างดีอกดีใจกันไป แต่ถ้าสังเกตภายใน “เอกสารเงินปันผล” ว่ามีภาษีหัก ณ ที่จ่ายแล้ว 10% ของเงินปันผล
หลายคนไม่ได้สนใจ เพราะถูกหักภาษีไปเพียง 10% จำนวนเงินอาจไม่มาก และไม่ทราบเรื่องการเครดิตภาษี ยอมถูกหักภาษีแล้วจบ ไม่นำเงินปันผลยื่นภาษีได้ นอกจากนี้ ซึ่งหลายคนทราบว่าสามารถ “ขอเงินคืน” ได้ผ่าน “เครดิตเงินปันผล” อาจจะยุ่งยาก เอกสารไม่ครบ ต้องมายื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเองอีก และปัญหาความยุ่งยากอีกมากมาย อาจจะมองข้างไป
📌 วันนี้จะมาหาโอกาสกัน สิ่งที่นักลงทุนเข้าใจว่า เครดิตเงินปันผลคืออะไร? “เงินปันผล” ถูกหักภาษี 10% จริงแล้วใช่หรือไม่? “เงินปันผล” ถูกหักภาษีไปแล้วกี่เปอร์เซ็นต์ก่อนเงินเข้ากระเป๋าเรา? คำนวนเงินปันผล ยื่นภาษีหรือไม่ยื่นภาษี ทางเลือกไหนดีกว่า? ขอเครดิตเงินปันผล ได้เงินคืน ขั้นตอนยุ่งยากจริงหรือไม่? เริ่มค้นหาคำตอบกันเลย ...
👉🏻ขอเงินคืน ต้องรู้ "เครดิตเงินปันผล"
เรื่องนี้เกี่ยวกับ “เงินปันผล” กับ “ภาษี” โดยเครดิตเงินปันผล คือ ภาษีที่ถูกจ่ายไปแล้ว จากกำไรของบริษัทในรูปแบบภาษีเงินได้นิติบุคคล เมื่อบริษัทดำเนินธุรกิจสามารถมีกำไร บริษัทต้องจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคล เหลือเงินเป็นกำไรสุทธิ จ่ายเงินปันผลต่อผู้ถือหุ้น
แต่ถ้าผู้ถือหุ้นยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรอกเงินปันผลเป็นรายได้ก็ไม่แฟร์เท่าไหร่ เนื่องจากเงินปันผลที่ได้รับนั้นบริษัทจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลแล้วก่อนหน้านี้
ถ้าคุณเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท SkillLane จำกัดมีกำไร 100 ล้าน อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล 20% ทำให้เหลือกำไรสุทธิ 80 ล้าน ต่อมาบริษัทจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นบริษัท SkillLane จำกัด ผู้ถือหุ้นต้องนำมาคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอีกครั้ง ก็เป็นการเสียภาษี 2 ครั้ง ซึ่งซ้ำซ้อนกัน ทั้งภาษีเงินได้นิติบุคคลกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จึงนำมาสู่ “เครดิตเงินปันผล” เพื่อแก้ไขปัญหา
👉🏻ทางเลือก ”จ่ายภาษี” สู่ “ขอเงินคืน”
ทางที่ 1 การอยู่เฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไร
เอกสารจากตู้ไปรษณีย์ที่บ้าน คือ ไม่ต้องทำอะไร ทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์แล้ว ไม่ต้องยื่นภาษีอีกครั้ง เพราะว่า บริษัทจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคล และจ่ายภาษีหัก ณ ที่จ่ายแล้วเพื่อเป็น Final Tax สุดท้ายได้รับเงินปันผลเข้ากระเป๋า
คำถาม การอยู่เฉย ๆ ดีมาก ๆ แต่จ่ายภาษีไปแล้วเท่าไหร่ ?
ตอบ ถ้าคุณเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท SkillLane จำกัดมีกำไร 100 ล้าน อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล 20% ทำให้เหลือกำไรสุทธิ 80 ล้าน ต่อมาบริษัทจ่ายเงินปันผล 80 ล้าน ทำให้ต้องภาษีหัก ณ ที่จ่าย 10% ทำให้เงินเข้ากระเป๋าผู้ถือหุ้น 72 ล้าน ดังนั้น จ่ายภาษีให้สรรพากรไปทั้งหมด 28 ล้าน คุณเป็นผู้ถือหุ้นเสียอัตราภาษี 28% สำหรับทางเลือกการอยู่เฉย ๆ
บริษัทส่วนใหญ่อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลอยู่ที่ 20% และนักลงทุนใหม่หลาย ๆ คนอาจจะไม่ทราบว่า เอกสารเงินปันผลที่เราได้รับ เห็นหักภาษีแค่ 10% คิดว่าเสียแค่ 10% แต่ความจริงบริษัทจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคล ก่อนนำเงินที่เหลือมาจ่ายเงินปันผลต่อผู้ถือหุ้น
แต่ถ้าคุณไม่พอใจ ทำไมต้องจ่ายภาษีให้สรรพากรอัตรา 28% ด้วย มีอีก 1 ทางเลือก
ทางที่ 2 สู้เพื่อ “ขอเงินคืน
การเครดิตเงินปันผลและยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา วิธีนี้นำมาสู่การขอภาษีคืน “ขอเงินคืน” เงินปันผลที่ได้ต้องมาหา “เครดิตเงินปันผล” ว่ารายได้บริษัทจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลเท่าไหร่ เงินปันผลนั้นจ่ายภาษีเท่าไหร่
วิธีคำนวน “เครดิตเงินปันผล”
(เงินปันผล x อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล) / (100 -อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล)
ตัวอย่างเช่น บริษัท SkillLane จ่ายเงินปันผล 10,000 บาท ให้คุณในฐานะผู้ถือหุ้น และหัก ณ ที่จ่ายไปอีก 1,000 บาท ทำให้ได้เข้ากระเป๋า 9,000 บาท
เครดิตเงินปันผล = (10,000 * 20) / (100 – 20) = 2,500 บาท
สรุป เครดิตเงินปันผล 2,500 บาท แสดงว่าเงินก่อนหักภาษี 10,000 + 2,500 = 12,500 บาท นำเงินก้อนนี้มาคำนวณเพื่อยื่นภาษีเงินบุคคลธรรมดา ตามอัตราภาษีของแต่ละคน
ภาษีที่สรรพากรเก็บไปแล้วสามารถ “ขอคืนเงิน” ได้จากเครดิตเงินปันผล 2,500 บาท และ ภาษีหัก ณ ที่จ่าย 1,000 บาท รวมเป็น 3,500 บาท แล้วมายื่นจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามอัตราภาษี 0% ก็สามารถขอเงินคืนได้ 3,500 บาทเลย แต่ถ้าเสียอัตราภาษีที่เพิ่มขึ้นก็ได้รับเงินคืน
วิธีการนี้เพื่อแก้ไข ว่าทำไมผู้ถือหุ้นต้องถูกหักภาษี 28% เปลี่ยนมาจ่ายตามอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ควรจะเป็นของแต่ละคน ถ้าเสียอัตรา 10% ก็จ่ายเพียง 10% เท่านั้น ส่วนที่เหลืออีก 18% ควรได้รับคืน
👉🏻เหตุผลควรยื่นและไม่ควรยื่น เครดิตเงินปันผล
ถ้าคุณเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท SkillLane จำกัดมีกำไร 100 ล้าน อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล 20% ทำให้เหลือกำไรสุทธิ 80 ล้าน ต่อมาบริษัทจ่ายเงินปันผล ทำให้ต้องภาษีหัก ณ ที่จ่าย 10% ทำให้เงินเข้ากระเป๋าผู้ถือหุ้น 72 ล้าน เท่ากับจ่ายภาษี 28 ล้าน
กลุ่มผู้ถือหุ้นที่ 1 : อยู่เฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไร ไม่ยื่นเครดิตเงินปันผล คือ อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มากกว่า อัตราภาษีที่เก็บจากเงินปันผล เช่น อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 35% มากกว่า อัตราภาษีที่เก็บจากเงินปันผล 28% เพราะว่า เสีย 28% ดีแล้ว อย่าเอามารวมแล้วเสีย 35% เลย มันจะเป็นการจ่ายภาษีเพิ่มอีก 7%
กลุ่มผู้ถือหุ้นที่ 2 : สู้เพื่อ “ขอเงินคืน ต้องยื่นเครดิตเงินปันผล คือ อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา น้อยกว่า อัตราภาษีที่เก็บจากเงินปันผล เช่น อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 0% น้อยกว่า อัตราภาษีที่เก็บจากเงินปันผล 28% เพราะว่า ผู้ถือหุ้นได้รับเงินคืน 28% จากที่ถูกเก็บไป
👉🏻“ขอเงินคืน” เครดิตเงินปันผลไม่ยุ่งยาก
การเครดิตเงินปันผล ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก หลาย ๆ คนกังวลว่าเอกสารภาษีหายหมดแล้ว บริษัทไหน จ่ายเงินปันผลเท่าไหร่ บริษัทจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลอัตราเท่าไหร่ แต่ไม่ต้องกังวล ตอนนี้ตลาดหลักทรัพย์ข้อมูลสรุปให้พร้อมและสรรพากรระบบให้ยื่นภาษีง่ายมากขึ้น
ภาพ : หน้าแรก Investor Portal
ภาพ : หน้าเมนู Investor Portal
เข้าเว็บไซต์ https://www.set.or.th/th/tsd/overview สามารถหาหนังสือรับรองการหักภาษีฯ ส่งสรรพากรแบบกระดาษ ไฟล์ยื่นภาษีออนไลน์ และสามารถส่งข้อมูลให้สรรพากรได้ด้วย ประวัติการได้รับเงินปันผลและก็มีเมนูอื่น ๆ ลองเข้าไปกดดูนะ เวลายื่นภาษีได้ง่าย
ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และเครดิตเงินปันผล ว่าจะยื่นหรืออยู่เฉย ๆ สามารถคำนวนได้เลยว่าจะสามารถของเงินคืนได้หรือไม่ ITAX เข้าเว็บไซต์ https://www.itax.in.th/ แล้วไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
ภาพ : หน้าแรก ITAX
มาทดลองกรอกข้อมูลคำนวนภาษีก่อน “ขอเงินคืน” ได้เท่าไหร่ ITAX สามารถแนบไฟล์ยื่นภาษี ที่ดาวน์โหลดจาก TSD เพื่อคำนวนเครดิตเงินปันผล และภาษีหัก ณ ที่จ่ายว่า “ขอเงินคืน” ได้เท่าไหร่ และลองคำนวณ 2 แบบทั้งยื่นและไม่ยื่นเครดิตเงินปันผลได้ว่าเงินคืนเท่าไหร่
ถ้าทุกอย่างพร้อมแล้ว เริ่มขั้นตอนสุดท้ายได้เลย https://efiling.rd.go.th/rd-cms/ ยื่นภาษีได้เลยนะ เพื่อขอเงินคืน เพื่อเงินของคุณ­
ภาพ : หน้าแรก E-FILING
เครดิตเงินปันผล เป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องทั้ง การลงทุนในส่วนของเงินปันผลหุ้น กับการจ่าย การเก็บ การคืนภาษี สุดท้ายนักลงทุนน่าจะมองเห็นโอกาส มองเห็นช่องทางได้เงิน กว่าคุณจะค้นหาหุ้นลงทุนสักตัว กว่าจะเจอตัวที่ใช่ตัวที่ชอบ คำนวณอัตราปันผล คำนวณราคาหุ้น และได้รับผลตอบแทนต่อการลงทุนที่ต้องการ เฉพาะนั้น ถ้าคุณมองเห็นโอกาสสามารถขอเงินภาษีคืน ก็อย่าลืมลองทำดูนะ
โฆษณา