15 มิ.ย. 2022 เวลา 10:17 • ข่าว
อานุภาพพุทธคุณที่เกิดจากการสวดมนต์:
1
ผมสอนวิชาพระพุทธศาสนากับการรักษาโรค ให้เด็กปริญญาตรีมหิดล ซึ่งนักศึกษาที่ลงเรียนหลักๆ เป็นนักเรียนแพทย์ศิริราช รามาธิบดี เทคนิคการแพทย์ คณะสาธารณสุข ฯลฯ
1
ตอนนี้ วิชานี้ มหาวิทยาลัยมหิดลจะให้ทุนพัฒนาสื่อการสอนออนไลน์เพื่อให้เด็กนักเรียนมัธยมและคนทั่วไปสามารถลงทะเบียนเรียนได้ จะสะสมหน่วยกิตหรือแค่เอาเกียรติบัตรก็ได้
วันนี้ อยากเอาเกร็ดความรู้เล็กน้อยมาฝากครับ
ขณะนี้ มีคนไทยฆ่าตัวตายจำนวนมาก เห็นเป็นข่าวทุกวัน แท้จริงแล้ว คนไทยมีภูมิปัญญาจากพระพุทธศาสนาสามารถช่วยป้องกันได้ด้วยวิธีง่ายๆ นันคือการสวดมนต์ด้วยจิตสงบอย่างน้อยที่สุด ๑๕ นาทีทุกๆ วัน
คนที่สวดมนต์แล้วจิตสงบทุกวัน จะไม่มีทางฆ่าตัวตาย คนที่ฆ่าตัวตายคือคนที่ไม่ได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนา ไม่ได้สวดมนต์ไหว้พระ เป็นชาวพุทธแต่เปลือก ครอบครัวอาจจะไม่ได้อบรมให้รู้จักสวดมนต์อย่างจริงจังตั้งแต่เด็ก หรือถึงแม้จะสวดก็ไม่ได้สนใจจริงจัง
ความลับของการสวดมนต์ที่หลายคนไม่รู้ก็คือเมื่อสวดแล้วจิตสงบ สารเซโรโทนินจะเพิ่ม ทำให้คนสวดสดชื่นและสุขใจ โดยปรกติ เมื่อคนเราเครียดมาก ภูมิคุ้มกันจะอ่อนลง เมื่อเครียดมากๆ เข้า กังวลมากๆ เข้า สารเซโรโทนินจะต่ำลงและในที่สุด ก็ฆ่าตัวตาย
คนฆ่าตัวตายคือคนที่มีสารเซโรโทนินในร่างกายต่ำลงมากก่อนตัดสินใจฆ่า แต่คนสวดมนต์ด้วยจิตสงบทุกๆ วัน อย่างน้อย ๑๕ นาทีขึ้นไป นักวิทยาศาสตร์พบว่าสามารถทำให้มีสารเซโรโทนินเพิ่มมากขึ้นได้
เมื่อสารเซโรโทนินมีมากขึ้น จิตใจก็จะเกิดความชุ่มชื้นมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ คนที่สวดมนต์ประจำ ไม่ว่าจะมีทุกข์ใจอะไรในชีวิต สารเซโรโทนินที่เพิ่มขึ้นจะทำให้เกิดความสุขใจหรือชุ่มชื่นใจได้เสมอ จึงไม่มีทางที่คนสวดมนต์เป็นประจำจะคิดสั้น ฆ่าตัวตายได้ ยิ่งสวดมนต์เป็นประจำทุกวัน จิตสงบทุกวัน พลังจิตเพิ่มทุกวัน สารเซโรโทนินเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงปิดประตูฆ่าตัวตายได้เลย
6
ใครที่เป็นชาวพุทธ สมควรจะสั่งสอนบุตรหลานให้รู้จักสวดมนต์ตั้งแต่เด็ก จะได้มีภูมิคุ้มกันจิตใจในชีวิตได้
1
เห็นคุณค่าของการสวดมนต์หรือยังครับ?
โฆษณา