29 มิ.ย. 2022 เวลา 22:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รวมฟังก์ชันบน efin stock Pickup ช่วยหาหุ้นได้เร็วขึ้น
1.หาหุ้นเจ้ามือใหญ่เข้า ด้วย Trade report summary
เป็นการดูข้อมูลการซื้อ ขาย หุ้นของรายใหญ่ ซึ่งมีปริมาณการซื้อ ขาย ตั้งแต่ 1 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นเงิน 3 ล้านบาทขึ้นไป นักลงทุนสามารถดูที่ราคา AVG price (ราคาเฉลี่ย)ที่รายใหญ่ซื้อขาย เพื่อเป็นแนวทางเช่น หากราคาเฉลี่ยต่ำกว่าราคากระดานปกติมากๆ หุ้นก็อาจลงตามรายใหญ่ได้เช่นเดียวกัน แต่อย่าลืมว่า การซื้อ ขายของรายใหญ่เหมือนกับการซื้อเหมาเยอะๆ สามารถต่อรองราคาได้ถูกกว่ากระดานหลัก
2.หาหุ้นที่กำลังไล่ราคา ด้วย Spread Price Analysis
เป็นการจับตาดูหุ้นที่กำลังไล่ราคา ใน 3 นาที โดยมีการจับเวลาว่าในรอบ 3 นาที มีหุ้นตัวไหนที่กำลังถูกไล่ราคาจนทำให้ ราคากระโดดข้ามช่อง ไป 2 spread ,3spread บ้าง
#เทคนิคการดูหุ้นไล่ราคา
-หากมีหุ้นตัวเดิมไหลมาซ้ำๆ แสดงว่ากำลังเป็นที่สนใจของนักลงทุน
-หากมีลูกศรสีเขียวหน้าชื่อหุ้น ติดๆกัน แสดงว่า หุ้นกำลังถูกไล่ราคาแบบรวดเร็ว
-หุ้นที่น่าสนใจจะเริ่มการการไล่มาที่ช่อง 2 spread
(ฟังก์ชันนี้จะรวมทั้งหุ้น ที่ราคากำลังไล่ขึ้นและไล่ราคาลง)
3. หาหุ้นดีตกใจแรงด้วย smart Ranking
คือ การเรียงลำดับหุ้นตามกลุ่มที่เราสนใจ เทคนิคที่นักลงทุนนิยมใช้คือ ในขณะที่หุ้น 1 ตัวอยู่ในภาพแนวโน้มขาขึ้น แล้วมีข่าวหรือเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้หุ้นนั้นตกใจในระยะสั้นเช่น การเมือง นักลงทุนที่รอโอกาสหุ้นตัวดังกล่าวลง
จึงพยายามค้นหาหุ้นในกลุ่มที่สนใจ เเละเลือกคัดกรองหุ้นที่ %chg ปรับตัวลดลงเยอะๆ เพื่อช้อนซื้อ (เหมาะสำหรับนักลงทุนระยะยาว)และควรเป็นหุ้นปัจจัยพื้นฐานดี หรือความเสี่ยงต่ำเช่นหุ้นในกลุ่ม set50
4.หาหุ้นขึ้นเยอะในรอบ 1สัปดาห์ ด้วย return Analysis
คือ การดูหุ้นที่มีการเปลี่ยนแปลงราคาในเชิง บวก หรือ ลบ หรืออื่นๆ ในตัวอย่างเป็นการดูว่าหุ้นตัวไหน มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นมากที่สุดของกลุ่ม โดยการแสดงเป็นกราฟแท่งหน้าละ 10 แท่ง นักลงทุนสามารถเปรียบเทียบการขึ้นลงได้ตาม ช่วงเวลาที่ต้องการได้
5. หาหุ้นงบดี๊ดี เติบโตอนาคตไกล ด้วย F-score, G-score Analysis
เป็นการดูปัจจัยพื้นฐานที่ค่อนข้างครบครันในเรื่อง ratio ทางการเงินที่สำคัญเป็นเป็น 2 หมวดด้วยกันคือ
- F score เป็นการดูความแข็งแกร่งทางด้านงบการเงิน ประกอบด้วย ratio การเงิน 9 ข้อ บริษัทไหนยิ่งคะแนนสูงๆยิ่งดี หรือบริษัทที่เราสนใจ ต้องค่า 5 ขึ้นไป หากต่ำกว่า5 แสดงว่าบริษัททำอะไรไม่ได้เกินครึ่งนั่นเอง
- G score เป็นการวัดการเติบโต growth ด้วย ratio ทางการเงิน 7 ข้อ เน้นการเปรียบเทียบความสามารถของบริษัท เทียบกับค่ากลางของกลุ่ม อุตสาหกรรมเดียวกัน ค่ายิ่งมากยิ่งดี หรือค่าไม่ควรต่ำกว่า 4
6. หาหุ้นที่วอลุ่มเข้า (volume) ด้วย compare Average Volume5
คือ การดูการดูหุ้นที่มีการซื้อ ขาย ากผิดปกติเมื่อเทียบกับ ค่าเฉลี่ย 5 วันที่ผ่านมา หากช่อง %CMPR สูง แสดงว่านักลงทุนกำลังรุมซื้อขายหุ้นตัวนั้นหรือที่เรียกว่าหุ้น วอลุ่มเข้า
7. หาหุ้นที่กำลังจะจ่ายปันผล และให้ปันผลสูง ด้วย XD Ranking
คือ การเลือกซื้อหุ้นที่จะใกล้ขึ้น XD แล้วมีปันผลเยอะๆ เทียบกับราคาปิดในกระดานเมื่อวาน โดยสามารถคัดกรองสภาพคล่องได้ด้วย
เทคนิคการใช้ : ให้เลือกหุ้นที่มีสภาพคล่องเกิน 15-20 เท่าขึ้นไป เทียบกับเงินทุนที่เราจะซื้อหุ้น และเลือกหุ้นที่ % Dividend เกิน 5% ขึ้นไป และยังมีเวลาก่อน XD ประมาณ 2 สัปดาห์
8.หาหุ้นที่ต่างชาติซื้อ ขายหนักๆ ด้วย Accumulate NVDR Ranking
คือ การดูข้อมูลการ ซื้อ และ ขายของ NVDR ในระยะเวลาที่เรากำหนด เทคนิคที่นักลงทุนชอบใช้คือ หากหุ้นดังกล่าวมีการซื้อขายต่อเนื่องของ NVDR หรือเรียกง่ายๆว่า NVDR กำลังสะสม แต่กราฟยังไม่มา นักลงทุนสามารถเก็บเป็น ลิส ไว้ ว่าน่าสนใจ
แต่หากเราซื้อเลยตามต่างชาติการลงทุนเช่นนี้อาจจะไม่ถูกต้องเนื่องจาก การซื้อ ขาย ของ ต่างชาติต้องใช้ระยะเวลาในการเก็บเพราะเงินเยอะไม่สามารถซื้อวันเดียวจบได้ เทคนิคนี้จึงเป็นเหมือนสัญญาณเตือนแต่ไม่ใช่เกณฑ์ ซื้อ ขาย
9.หาหุ้นได้ทุกอย่างในแบบที่นักลงทุนต้องการด้วย Total Scan
คือ การประยุกต์ใช้ฟังก์ชัน scan แบบ full function ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดเงื่อนไขที่หลากหลาย ด้วยกันทั้งหมด 5 หมวด
หมวดที่ 1 indicator เงื่อนไขที่เกี่ยวกับ Indicator ในกราฟเทคนิคทั้งหมด
หมวดที่ 2 Fundamental คือ เงื่อนไขที่เกี่ยวกับตัวเลขทางการเงินต่างๆ
หมวดที่ 3 Valuation คือ เงื่อนไขด้านตัวเลขเชิงปริมาณต่างๆ
หมวดที่ 4 Price Patternคือ เงื่อนไขเกี่ยวกับรูปแบบของราคาหุ้น อ้างอิงกราฟเทคนิค
หมวดที่ 5 Analysis คือ เงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบการเพิ่มขึ้นและลดลง
ข้อดีคือนักลงทุนสามารถประยุกต์และผสมเงื่อนไขตามตามต้องการ
แต่หากเป็นนักลงทุนมือใหม่การรวมฟังก์ชัน อาจจะต้องศึกษาให้เข้าใจในเงื่อนไขและการทำงานก่อน สามารถทดลองใช้โปรแกรมได้ที่ ลิ้งค์ด้านล่าง
โฆษณา