15 มิ.ย. 2022 เวลา 11:45 • ดนตรี เพลง
" หากคุณคิดว่า Robert Johnson คือคนแรกในวงการดนตรีที่มีเรื่องเล่าพันธะกับซาตาน คุณคิดผิดแล้วล่ะ "
- การขายวิญญาณให้ซาตานหรือพวกลิทธิบูชาภูติผีปีศาจไสยเวทย์มันมีมานานนับหลายร้อยปีพันปีมาแล้ว ตามประวัติศาสตร์ว่ากันว่ามีมาตั้งแต่สมัยอียิปต์แต่ในที่นี้เราจะพูดถึงในแง่มุมของนักดนตรีที่ขึ้นชื่อว่าได้ประพันธ์บทเพลงเพราะซาตานกัน ตามประวัติศาสตร์ที่มีข้อมูลชายคนแรกที่ขึ้นชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับซาตานคือ Giuseppe Tartini
-เขาเป็นนักไวโอลินชาวอิตาลีที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากในประวัติศาสตร์ดนตรี Classic ใครที่เป็นนักดนตรี Classic แล้วเล่นไวโอลินคงจะรู้จัก สตราดิวาเรียส หรือไวโอลินอันเลื่องชื่อที่มีมูลค่าและเสียงไพเราะมาก ใช่แล้ว Tartini เป็นคนแรกที่ได้ครอบครองและเป็นเจ้าของมันในปี 1715 ตำนานบทเพลงของเขาอันเลื่องชื่อคือ " devil's trill sonata "
-เขาได้เล่าไว้ว่า คืนหนึ่งในปี 1713 เขาฝันว่าได้ทำสัญญากับปีศาจตนหนึ่งในฝัน แล้วเขาได้ยื่นไวโอลินให้ปีศาจ มันน่าแปลกมากปีศาจตนนั้นเล่นมันออกมาได้อย่างไพเราะและยอดเยี่ยมที่สุดในแบบที่เขาไม่เคยได้ยินและจินตนาการถึงมาก่อน ....
1
- และเมื่อเขาตื่นขึ้นเขาก็หยิบไวโอลินนั้นขึ้นมาแล้วพยายามเล่นมันออกมาให้เหมือนกับที่เขาได้ยินที่สุด แต่สุดท้ายสิ่งที่เขาเล่นและประพันธ์มันออกมากลับเทียบไม่ติดกับสิ่งที่เขาได้ยินมาเลย มันจึงเป็นที่มาคำกล่าวของเขาที่กล่าวว่า "ผมยอมพังไวโอลินทิ้งและเลิกเล่นมันตลอดชีวิต หากผมได้เป็นเจ้าของเพลงนั้น " แม้เขาจะกล่าวอย่างนั้นแต่บทเพลงที่เขาประพันธ์ออกมามันก็ไม่ได้ล้มเหลวแต่อย่างใด
แต่กลับเป็นตำนาน ความยากของเทคนิค ความสุดยอดของการคิดการประพันธ์ นั้นทำให้เพลงนี้ยังคงถูกเล่นและเป็นต้นแบบของศิลปิน
-รวมถึงบทเพลงต่างๆอีกหลายๆคนเช่น Chopin' ซึ่งมาถึงในยุคหลังๆนักดนดรี Classic ก็ยังมีอิทธิพลต่อนักดนตรี Rock อย่าง Jimmy page เองก็เคยหยิบเอาเพลงของ Chopin Prelude n.4 มาเล่นใน Concert San Francisco 1983 และนี่ก็คือตำนานและเรื่องเราของชายผู้ขึ้นชื่อว่ามีพันธะและเกี่ยวข้องกับซาตานคนแรกๆ
ซึ่งก่อน Robert Johnson ถึง 200 กว่าปี หากคุณคิดว่า Johnson คือคนแรกแล้ว ผมก็อยากให้คุณมารู้จักตำนานศิลปินดนตรี Classic คนนี้ก่อน Giuseppe Tartini ....
สนใจเรื่องราวดนตรี Rock n' Roll
แบบจัดเต็มเจอกันใน #RocknRoll101
ราคาเล่มละ 350 บาท ส่งฟรี ! จำนวนจำกัด
#PreOrderNow
* ช่องทางการสั่งซื้อ *
หรือทัก Inbox เพจ
- ขอให้สนุกครับวัยรุ่น มาร่วมเดินทางไปด้วยกัน ..... -
โฆษณา