23 มิ.ย. 2022 เวลา 08:02 • ครอบครัว & เด็ก
วางแผนเกษียณยังไง ให้มีเงินใช้ไปทั้งชาติ
คำว่า “เกษียณ” เป็นสิ่งที่คนเราทุกคนจะต้องเจอ การวางแผนการเกษียณตั้งแต่เนิ่นๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็นมาก โดยวันนี้ แอดขอนำ 4 ขั้นตอนการวางแผนเกษียณจาก SET ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
2
ขั้นตอนที่ 1 : คำนวณค่าใช้จ่ายยามเกษียณ
โดยเราจะคำนวณค่าใช้จ่ายหลังเกษียณได้จากค่าใช้จ่ายรายเดือนของเรา เช่น แอดอยากเกษียณตอนอายุ 40 ปี และจะใช้ชีวิตอยู่ต่ออีก 40 ปี และคาดว่าจะใช้เงินเดือนละ 20,000 บาทหลังเกษียณ เท่ากับว่า แอดจะต้องเก็บเงินให้ได้ 10 ล้านบาท เพื่อที่จะมีเงินใช้เดือนละ 20,000 บาทต่อเดือนหลังเกษียณ
1
ขั้นตอนที่ 2 : ตรวจสอบเงินออมที่มีอยู่
เมื่อเรารู้จำนวนเงินที่เราต้องเก็บเพื่อเป้าหมายเกษียณของตัวเองแล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องทำก็คือสำรวจดูว่าปัจจุบันเรามีเงินออมเพื่อการเกษียณบ้างหรือไม่ เช่น บัญชีเงินฝาก เงินทุนประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประกันออมทรัพย์ หรือเงินลงทุนในหุ้น และกองทุนรวมต่างๆ การตรวจสอบเงินออมที่มีอยู่ก็เพื่อให้เราสามารถคำนวณได้ว่า... ยังขาดเงินที่ต้องออมเพิ่มอีกเท่าไหร่
ขั้นตอนที่ 3 : วางแผนลงทุนเพื่อเพิ่มเงินออม
เมื่อรู้จำนวนเงินที่ขาดก็ถึงเวลาหาให้มันครบ ด้วยการวางแผนการลงทุน ซึ่งถ้าเรายังอายุไม่เยอะมากประมาณ 30 ต้นๆ ยังสามารถทำงานได้แบบชิลล์ๆ ก็สามารถลงทุนในสิทนทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงได้ เพื่อโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่สูงเช่นกัน
โดยสินทรัพย์ต่างๆมีความเสี่ยงดังนี้
-ระดับความเสี่ยงสูง
หุ้นสามัญ อนุพันธ์ กองทุนรวมหุ้น กองทุนรวมทองคำ กองทุนรวมน้ำมัน
-ความเสี่ยงปานกลาง
ตราสารหนี้ภาคเอกชน กองทุนรวมตราสารหนี้ระยะยาว กองทุนรวมผสม กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ทรัพสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs)
-ระดับความเสี่ยงต่ำ
เงินฝาก พันธบัตร ตราสารหนี้ภาครัฐ กองทุนรวมตลาดเงิน
ขั้นตอนที่ 4 ทบทวนเป้าหมายสม่ำเสมอ
เมื่อเราได้แผนการลงทุนที่เหมาะสมแล้ว ก็เริ่มต้นออมเงินได้เลย ที่สำคัญต้องตรวจสอบแผนการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย บริหารพอร์ตลงทุนให้ได้ผลตอบแทนตามที่คาดหวัง รวมทั้งเมื่อเวลาผ่านไปต้องพิจารณาว่าระดับความเสี่ยงที่เรารับได้เปลี่ยนไปหรือไม่ เพื่อประเมินและปรับเปลี่ยนแผนการออมให้เหมาะสมกับตัวเองมากยิ่งขึ้น
ที่มา : Set ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
แอดจังกุ๊ก
โฆษณา