16 มิ.ย. 2022 เวลา 16:45 • หนังสือ
"ก้าวด้วยใจ ไปกับธรรม"
ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายในแต่ละวัน บางทีเราอาจได้รับทุกข์จากผู้คน ทุกข์อันเกิดจากวัตถุสิ่งของ ทุกข์จากสิ่งแวดล้อม และสารพัดความทุกข์ต่างๆที่ถาโถมประดัง ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องยืนหยัดอยู่ให้ได้เพื่อรับมือกับความทุกข์เหล่านั้น ด้วยหัวใจอันมั่นคง
แต่กระนั้น...หมู่มวลสรรพสิ่งทั้งหลายย่อมมีวันอ่อนล้า และย่อมมีช่วงเวลาของมัน...
"ประดุจดั่งเกลียวคลื่นที่สาดซัดกระทบฝั่ง ปะทะชะง่อนหินอันแข็งแกร่งที่ยืนตระหง่านกล้าท้าทายคลื่นลมและสายน้ำ แต่หารู้ไม่ว่านับวันสภาพของก้อนหินใหญ่น้อยเหล่านั้นจะค่อยๆเสื่อมถอยและสูญสลายไปตามกาลเวลา..."
ฉะนั้น...ประสาอะไรกับหัวใจอันอ่อนนุ่มของคนซึ่งแม้จะพยายามกล้าแกร่งเพียงไหน แต่วันหนึ่งวันใดย่อมมีวันบอบช้ำ โรยแรง และทดท้อ...
หรือว่าบางทีหนังสือดีๆสักเล่มอาจเป็นสิ่งสร้างขวัญ ปลุกปลอบพลังและเป็นแรงบันดาลใจให้กับเราอย่างคาดไม่ถึง เพื่อให้สู้ต่อกับความทุกข์นานาด้วยหัวใจที่สุขุมและเบิกบาน
"ก้าวด้วยใจ ไปกับธรรม" หนังสือดีอีกเล่มหนึ่งของพระไพศาล วิสาโล นับว่าได้ทำให้ผมเกิดความรู้สึกประทับใจและรู้สึกเอิบอิ่มภายในเป็นอย่างยิ่งยามที่ได้ค่อยๆละเมียดอ่านทีละหน้า...ทีละหน้า...อย่างช้าๆ...
ผมพบว่าในตัวอักษรเหล่านั้นช่างงดงามแต่เปี่ยมไปด้วยพลัง เป็นสัจธรรมความจริงที่เราต้องทำความเข้าใจด้วยหัวใจอันเปิดกว้าง...
อันความทุกข์นั้นเมื่อมันผ่านเข้ามาเดี๋ยวมันก็ผ่านไป เช่นเดียวกับสรรพสิ่งอื่นๆที่เวียนว่ายอยู่บนโลกใบนี้ สำคัญที่เราต้องไม่ไปกกกอดเจ้าความทุกข์นั้นเอาไว้กับตัว เมื่อใจเรารู้สึกผ่องแผ้วเมื่อใด...เมื่อนั้นความทุกข์ก็ทำอะไรใจเราไม่ได้
"ก้าวด้วยใจไปกับธรรม" อรรถรสแห่งอักษรอันหอมหวาน อบอุ่นและอบอวลด้วยความดีงาม อ่านแล้วรู้สึกชุบชูหัวใจที่อ่อนล้าให้เชิดหน้าขึ้นมาได้
"โลกยังอยู่ และเราก็ต้องหาทางยืนสู้กับอุปสรรคนานัปการที่ผ่านเข้ามา"
เพราะเมื่อถึงเวลามันก็ต้องผ่านไป..
โฆษณา