17 มิ.ย. 2022 เวลา 02:20 • ประวัติศาสตร์
๑๐๖ ปี สกุล จีระเศรษฐ
ในโอกาสครบ ๑๐๖ ปีของสกุลจีระเศรษฐ นับตั้งแต่ต้นสกุลของเราได้รับพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมเมื่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานนามสกุลให้กับคุณทวดเมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๕๙
จึงจะขอรวมรวมคุณความดีที่คุณเทียดได้สร้างไว้ให้กับชาติบ้านเมืองในการรับราชการมาตั้งแต่รัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจนถึงแผ่นดินของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเอาไว้เพื่อเป็นเกียรติของวงศ์สกุล
คุณเทียด มีชื่อจริงว่า เนียม เป็นสายราชสกุลใน สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (สมเด็จเจ้าฟ้าชายนเรนทรราชกุมาร ประสูติในกรมบริจาภักดีศรีสุดารักษ์ เป็นต้นราชสกุล รุ่งไพโรจน์ หนึ่งในพระโอรสของท่านคือพระยาประเสริฐวานิช(ฉิม) เป็นพ่อของคุณเทียด พระนเรนทรราชาสิ้นพระชนม์ในรัชกาลที่สาม) คุณเทียดรับราชการในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีราชทินนามว่า พระยาอินทราธิบดีสีหราชรองเมือง
ในปีพ.ศ. ๒๔๐๔ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์และคุณเทียด เป็นนายงานสร้างถนนสายแรกโดยได้ทรงพระราชทานนามว่า ถนนเจริญกรุง เป็นถนนที่สร้างขึ้นตามแบบตะวันตกเป็นสายแรกของสยามและได้ขยายออกไปเป็นถนนบำรุงเมือง เฟื่องนครในเวลาเดียวกัน
ในเวลาต่อมาคุณเทียดได้ร่วมกับพระยาพิพัฒน์โกษา พระยานรฤทธิ์ราชหัช และพระยานรนารถภักดีลงขันกันสร้างถนนใหม่อีกเส้น ซึ่งเป็นที่มาของชื่อถนน สี่พระยา
ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว คุณเทียด พระยาอินทราธิบดีสีหราชรองเมือง (เนียม) รับราชการต่อเนื่องมาจากแผ่นดินรัชกาลที่สี่ ในเวลานั้นล้นเกล้ารัชกาลที่ห้ายังทรงพระเยาว์ สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์จึงเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ครั้งหนึ่งในช่วงต้นรัชกาลคุณเทียดยังคงตำแหน่งผู้บังคับการกองตระเวนในกรุงเทพฯ ได้ร่วมกับพระยาเทพประชุน พระยาโชฎึกราชเศรษฐี
ก็รับคำสั่งจากสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ให้ไปปราบพวกอั้งยี่ที่กำเริบก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง แต่ใช้วิธีอนุโลมด้วยการจับเอาเถ้าแก่หัวหน้าอั้งยี่ ๑๔ คน ให้ท่านพาทำพิธีถือน้ำกระทำสัตย์ที่วัดหลวงพ่อโต วัดกัลยาณมิตร ซึ่งพวกจีนนับถือมาก ให้รับสัญญาว่าจะไม่ประทุษร้ายต่อพระเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ห้า) และให้ดูแลอั้งยี่ลูกน้องมิให้คิดร้ายหรือก่อการวุ่นวาย แล้วก็ปล่อยตัวไป
2
จากนั้น สมเด็จเจ้าพระยาฯ ท่านก็รับเลี้ยงดูพวกอั้งยี่จัดหาให้ทำงานต่าง ๆ เป้นการระแวดระวังไม่ให้กำเริบไปได้ด้วยในเวลาเดียวกัน ทำให้พวกอั้งยี่นั้นไม่ก่อความวุ่นวายอีกตลอดช่วงที่ท่านมีอำนาจราชการในแผ่นดิน
ในช่วงที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวครองราชย์ คุณเทียดได้มีโอกาสรับราชการสนองพระเดชพระคุณล้นเกล้าฯหลายครั้ง อาทิได้เป็นผู้ที่จับกุมก.ศ.ร. กุหลาบไปขังที่โรงพยาบาลคนเสียจริต ด้วยรัชกาลที่ห้าทรงกริ้วที่นักหนังสือพิมพ์คนนี้เขียนข่าวเป็นตุเป็นตะกุเรื่องต่าง ๆ นา ๆ จนต้องโทษ
นอกจากนี้คุณเทียดยังได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ไปดูงานเรือนจำและโรงพยาบาลที่สิงคโปร์อีกด้วย โดยเหตุที่ล้นเกล้าฯทรงมีพระราชดำริที่จะให้สร้างเรือนจำว่า
“...การคุก การตะราง เป็นการสำคัญของประเทศ สมควรจะได้สร้างสถานที่ จัดระเบียบให้เป็นปึกแผ่น...”
เมื่อคุณเทียดกลับจากสิงคโปร์ ก็ได้นำรูปแบบเรือนจำอย่างอังกฤษมาใช้ โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชทรัพย์ให้จัดซื้อที่ดินตำบลตรอกคำ ถนนมหาไชย แขวงสำราญราษฎร์ เขตพระนคร บนเนื้อที่รวม ๒๙ ไร่ ๓ งาน ๗๒ ตารางวา เพื่อทำการก่อสร้างเรือนจำดังกล่าว
คุณเทียด พระยาอินทราธิบดีสีหราชรองเมือง ได้นำรูปแบบของเรือนจำมาจาก Brixton เป็นเรือนจำที่มีระดับความมั่นคงสูงสุดมาใช้ นอกจากนั้นพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ยังทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดซื้อที่ดินข้างศาลพระราชอาญารวมกับที่ดินเดิมที่มีอยู่ แล้วสร้างเป็น ตะราง ขึ้นบนที่ดินผืนนั้นด้วย
เมื่อคุณเทียดเริ่มอายุมากขึ้น ทำกิจการปราบปรามคนร้ายไม่ไหว ล้นเกล้ารัชกาลที่ห้าจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้เข้าไปอยู่ในวังทำหน้าที่ถือน้ำ ในช่วงนี้เองที่คุณเทียดได้เริ่มมีวงปี่พาทย์ของท่านเองเพื่อใช้ในการขับเพลงในพระราชสำนัก
โดยท่านได้มอบให้นายช้อย สุนทรวาทินนำเพลงไอยเรศสมัยอยุธยามาขยายเป็นเพลงโหมโรงเสภาเพื่อใช้เป็นเพลงโหมโรงประจำวงปี่พาทย์ของท่าน ทำให้ได้มีเพลงโหมโรงไอยเรศสามชั้นที่จัดว่าเป็นยอดของเพลงโหมโรงเสภามาจนถึงปัจจุบัน
ด้วยเกียรติคุณที่คุณเทียดพระยาอินทราธิบดีสีหราชรองเมือง (เนียม) ได้รับราชการสนองคุณแผ่นดินมาถึงสามรัชสมัย ทำให้ในสมัยของคุณทวดหลวงสุนทรานุกิจ(เอม)
ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
ที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ
พระราชทานนามสกุล 'จีระเศรษฐ'
ไว้ให้ในวันที่ ๑๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๕๙
และมีอายุครบ ๑๐๖ ปี ในปีนี้
สกุล จีระเศรษฐ
ขอน้อมฦรกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้
ที่ได้มีนามสกุลอันเป็นมงคลยิ่งแก่วงศ์ตระกูล
โฆษณา