19 มิ.ย. 2022 เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่อง 3 หุ้นหลบภัยวิกฤติเงินเฟ้อ
ในภาวะที่บรรยากาศการลงทุนไม่ค่อยจะสู้ดีนัก หลายปัจจัยกดดันรุมเร้า
โดยเฉพาะวิกฤติเงินเฟ้อ และแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น
ส่อง 3 หุ้นหลบภัยวิกฤติเงินเฟ้อ
เราจึงจะไปหาคำตอบพร้อมกันถึง 3 หุ้นเด่น ที่เป็น Defensive stock
เพื่อใช้หลบภัยวิกฤติเงินเฟ้อ ว่าจะน่าเข้าไปลงทุนจริงหรือไม่
เงื่อนไขสแกนหา Defensive stock
1. เงื่อนไขสแกนหา Defensive stock
ใช้เงื่อนไข 6 ข้อ ในการสแกนหา Defensive stock เพื่อใช้หลบภัยวิกฤติเงินเฟ้อ ด้วยเงื่อนไขดังต่อไปนี้ มีภาระหนี้ต่ำ จากค่า D/E น้อยกว่า 1 ราคาหุ้นยังถูก ที่ค่า P/E น้อยกว่า 15 เท่า และ P/BV น้อยกว่า 1.5 เท่า จ่ายปันผลมากกว่า 3% ต่อปี และจ่ายปันผลต่อเนื่อง 4 ปี และราคาหุ้นผันผวนต่ำ จากค่า Beta น้อยกว่า 1
ผลการสแกน Defensive stock
2. ผลการสแกน Defensive stock
เมื่อทำการสแกนหุ้นใน SET100 จะได้หุ้นมาทั้งหมด 4 บริษัท ที่เข้าข่ายครบทั้ง 6 เงื่อนไข คือ AP-RATCH-SCC และ SPALI แต่จะตัด SPALI ออก เนื่องจากได้ทำการหาข้อมูลไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้
ราคาหุ้น AP อยู่ในแนวโน้มขาขึ้น
3. ราคาหุ้น AP อยู่ในแนวโน้มขาขึ้น
แกะรอยราคาหุ้นในรอบ 5 ปีล่าสุด พบว่าในช่วงก่อนเกิดวิกฤติ COVID-19 เป็น RATCH ที่ให้ผลตอบแทนจากส่วนต่างราคาโดดเด่น แต่ภายหลัง COVID-19 กลับเป็น AP ที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง จนเป็นภาพของแนวโน้มขาขึ้นเต็มตัว
AP RATCH และ SCC จ่ายปันผลโดดเด่นและต่อเนื่อง
4. AP RATCH และ SCC จ่ายปันผลโดดเด่นและต่อเนื่อง
ผลตอบแทนจากปันผลในช่วง 5 ปีล่าสุด ทั้ง 3 บริษัท จ่ายปันผลโดดเด่น โดยเฉพาะ AP ที่ส่วนใหญ่ให้ Dividend Yield ในระดับเกิน 5% ต่อปี
AP กำไรโตกระฉูด
5. AP กำไรโตกระฉูด
หากดูผลการดำเนินงาน เริ่มที่ AP รายได้และกำไรโตต่อเนื่องสวนวิกฤติ COVID-19 โดยปี 64 กำไรแตะ 4.5 พันลบ. ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และยังโตต่อเนื่องในไตรมาสแรกปีนี้ กำไรทะลุ 1.7 พันลบ. ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์รายไตรมาส
RATCH กำไรปี 64 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวติการณ์
6. RATCH กำไรปี 64 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวติการณ์
RATCH แม้จะเห็นรายได้ลดลงในปี 63 แต่กำไรกลับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 64 กำไรทะลุ 7.7 พันลบ. สูงสุดเป็นประวติการณ์ แต่ Q1/65 ที่เห็นกำไรอ่อนตัว เนื่องจากส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าหงสาลดลงจากการหยุดซ่อมบำรุง และค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ FRD ในอินโดนีเซีย
SCC กำไร Q1/65 อ่อนตัว จากต้นทุนพุ่งตามราคาน้ำมันดิบ
7. SCC กำไร Q1/65 อ่อนตัว จากต้นทุนพุ่งตามราคาน้ำมันดิบ
เช่นเดียวกับ SCC ที่แม้จะเห็นรายได้ลดลงในปี 63 แต่กำไรกลับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปี 64 กำไรเพิ่มขึ้นมาแตะ 4.7 หมื่นลบ. ส่วนไตรมาสแรกปีที่นี้ ที่เห็นรายได้พุ่งแตะ 1.55 แสนลบ. (เพิ่มขึ้น 25.5% YoY) แต่กำไรกลับลดลงถึง 40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากต้นทุนเพิ่มขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ
AP กับ RATCH แนวโน้มกำไรดีต่อเนื่อง
8. AP กับ RATCH แนวโน้มกำไรดีต่อเนื่อง
3 หุ้นเด่น ที่เป็น Defensive stock ใช้หลบภัยวิกฤติเงินเฟ้อ ล้วนมาจากผลการสแกนที่ใช้ข้อมูลที่เกิดขึ้นแล้วในอดีต แต่แนวโน้มในอนาคตต่างหากคือของจริง โดยเฉพาะบรรทัดสุดท้ายหรือกำไรสุทธิ ว่าจะยังดีต่อเนื่องจนน่าเข้าไปลงทุนจริงหรือไม่
เมื่อรวบรวมประมาณการกำไรจากบทวิเคราะห์ พบว่า AP กับ RATCH แนวโน้มกำไรปีนี้และอีก 2 ปีข้างหน้า (ปี 66-67) ยังจะดีต่อเนื่อง ส่วน SCC แนวโน้มกำไรปีนี้อ่อนตัวลง แต่คาดว่าจะฟื้นตัวใน 2 ปีข้างหน้า (ปี 66-67)
AP-RATCH และ SCC ยังมีแนวโน้มจ่ายปันผลเด่นและต่อเนื่อง
9. AP-RATCH และ SCC ยังมีแนวโน้มจ่ายปันผลเด่นและต่อเนื่อง
ด้วยภาพรวมแนวโน้มกำไรที่ยังดี ทำให้แนวโน้มการจ่ายปันผลทั้งปีนี้และปีหน้าของทั้ง 3 บริษัท ยังจะดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะ RATCH ที่มีโอกาสได้ Dividend Yield ถึงระดับ 6%
RATCH กับ SCC เทรดด้วยค่า P/E ล่าสุดต่ำกว่าค่าเฉลี่ย
10. RATCH กับ SCC เทรดด้วยค่า P/E ล่าสุดต่ำกว่าค่าเฉลี่ย
ขณะที่ความถูกแพงของราคาหุ้นจากค่า P/E พบว่า ทั้ง 3 บริษัทเทรดด้วยค่า P/E ที่ค่อนข้างต่ำ โดย RATCH กับ SCC เทรดด้วยค่า P/E ล่าสุดต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี
Consensus เคาะซื้อ AP-RATCH และ SCC
11. Consensus เคาะซื้อ AP-RATCH และ SCC
ความเห็นนักวิเคราะห์ใน IAA Consensus ส่วนใหญ่ยังแนะนำซื้อหุ้นทั้ง 3 บริษัท โดยมี Upside ใกล้เคียงกันที่ระดับ 30%
บทสรุป : 3 หุ้นหลบภัยวิกฤติเงินเฟ้อ
12. บทสรุป : 3 หุ้นหลบภัยวิกฤติเงินเฟ้อ
3 หุ้นเด่น ที่ได้จากการสแกน นับเป็น Defensive stock ที่น่าสนใจเข้าไปลงทุนเพื่อใช้หลบภัยวิกฤติเงินเฟ้อ จากแนวโน้มกำไรที่ยังสดใส และแนวโน้มปันผลที่ยังเด่น แต่ก็อย่าเพิ่งรีบเคาะขวา ลองไปทำการบ้านเชิงลึกต่ออีกซักนิด อย่างน้อยดูเหตุผลว่าทำไมแนวโน้มกำไรยังดีต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจในการเข้าไปลงทุน
โฆษณา