18 มิ.ย. 2022 เวลา 09:09 • การเมือง
“ครูโอ๊ะ” กนกวรรณ วิลาวัลย์ กับเส้นทางวิบากบนเก้าอี้รมต.
กลายเป็นจังหวะตั้งรับทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทย เมื่อ “ครูโอ๊ะ” กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ต้องตกเป็นเป้าทางการเมือง หลังถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด พร้อมกับ สุนทร วิลาวัลย์ นายกอบจ.ปราจีนบุรี ผู้เป็นบิดา ฐานสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าเขตอุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 มี คำสั่งประทับฟ้อง นัดสอบคำให้การจำเลยวันที่ 5 ส.ค. ทั้งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว
อย่างไรก็ตาม มีการปล่อยข่าวลือว่า เจ้าตัวยื่นลาออกจากตำแหน่งเพื่อลดแรงกดดัน ที่สำคัญยังมีการแสดงความเห็นจากคนการเมืองเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบ
ในขณะที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มองว่า “กนกวรรณ” ยังไม่ต้องลาออกจนกว่าจะได้ความว่าผิด หรือวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง และหยุดปฏิบัติหน้าที่
“หากศาลรับคำฟ้องก็ไม่จำเป็นต้องลาออก ต้องมีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือจะหยุดเองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เหมือนกับรัฐมนตรีหลายคนก็ถูกฟ้องและอยู่ในศาล ก็ไม่มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส่วนการยุติปฏิบัติหน้าที่ศาลจะเป็นผู้สั่ง และต้องแล้วแต่เรื่องทุจริต หรือเรื่องอะไร ดังนั้นเรื่องนี้รอให้ศาลสั่งก็แล้วกัน”
สำหรับ “ครูโอ๊ะ” นั้นต้องเผชิญกับวิบากในเส้นทางการเมือง ก่อนจะถึงวันเกิดปีที่ 56 ในอีกไม่กี่วันคือวันที่ 27 มิถุนายน 2509 สมรสแล้วกับปกรณ์ ศรีจันทร์งาม อดีตรองเลขาธิการสภา ความมั่นคงแห่งชาติ มีบุตรด้วยกัน 3 คน
ด้านการศึกษาจบปริญญาตรีนิติศาสตร์และ ปริญญาโท จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาเอกสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก
เข้าสู่สนามการเมืองครั้งแรกในปี 2547 ในตำแหน่งรองนายกอบจ.ปราจีนบุรี พอปี 2548ก็ก้าวเข้าสู่การเมืองสนามใหญ่ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.อีกครั้งในปี 2549 แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ก่อนจะหันไปจับชอล์กสอนหนังสือเป็นอาจารย์พิเศษที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง
กระทั่งการเลือกตั้งปี 2562 กลับมาสู่การเมืองอีกครั้ง ในสังกัดพรรคภูมิใจไทย ในตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค ได้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ก่อนที่จะลาออกเพื่อมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรี และก็ต้องเผชิญกับเส้นทางวิบากล่าสุด
โฆษณา