19 มิ.ย. 2022 เวลา 12:44 • ไลฟ์สไตล์
・ไหนๆ ก็ไหนๆ เถอะ เคยเจอไหม คนอะไร หงุดหงิดฟาดงวงฟาดงาชาวบ้านไปทั่ว ไม่สนใจหัวดำหัวหงอกอะไรเลย พอไม่พอใจเป็นด่า เป็นฉุนเฉียวใส่ น่าเบื่อสุดๆ
3
ถ้าเคยเจอคนประมาณนี้ คุณก็คงเข้าใจดีว่าต้องเลี่ยงให้ไกลจะดีกว่า เอาให้อารมณ์ดีก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน แน่นอนว่าคุณก็คงสงสัยทำไมคนบางคนต้องใส่อารมณ์กับคนอื่น ทำเสียงอิดหนาระอาใจหรือรำคาญใส่บ้างละ คนแบบนี้เป็นยังไงกันนะ
เอาว่า มันมีคนแบบนี้จริงๆ คนที่ไม่พร้อมจะคุยกับคนอื่น คนที่อยู่ในช่วงที่ร่างกายหรือจิตใจไม่โอเคที่จะติดต่อกับใคร บ้างก็รีบมาก บ้างก็สลึมสลือ บ้างก็ปิดใจไม่อยากคุยกับใครเลยจริงๆ ก็มี
1
แล้วมีแบบไหนบ้างละ ที่เราต้องรู้ไว้ก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียอารมณ์ของเราเอง หรือพาลให้หงุดหงิดใจอะไรแบบนี้ มาคะ มาดูกัน
1. คนโมโห
2
อันนี้หลายคนคงคิดว่าดูไม่ยาก ก็คงดูไม่ยากหรอกนะ ถ้าเขาคนนั้นเกรี้ยวกราดอาละวาดอยู่ แต่ปกติคนทั่วไปจะไม่แสดงออกขนาดนั้น
หน้าเขาอาจจะนิ่ง แต่คิ้วอาจขมวดหรือหน้างอลงจากปกติลงเล็กน้อย อันนี้ให้เป็นอันรู้กันว่า เลี่ยงได้เลี่ยงก่อน ตัวเขาเองยังไม่พร้อมจะคุยกับใคร คนแบบนี้ยิ่งเรายิ่งคุย ยิ่งอธิบายยิ่งไม่เข้าท่า จะกลายเป็นราดน้ำมันบนกองไฟเอาได้
1
ปล่อยให้เขาสงบสติอารมณ์ลงก่อนน่าจะดีกว่า ใจเย็นลงแล้วค่อยมาว่ากันใหม่ หมั่นสังเกตุดูให้ดีเรื่องคนกำลังโมโห ยกตัวอย่างบางคนจะเงียบลง ตาจะหรี่ลงเล็กน้อย พูดเสียงห้วนขึ้น ถามอะไรอาจเหลือบมองแต่ไม่ตอบ อาจมีชักสีหน้าร่วมด้วย เป็นต้น
1
และแน่นอนคุณจะรู้ได้จากสัญชาตญาณเองด้วยแหล่ะว่า คนนี้กำลังโมโห พร้อมจะขย้ำใครซักคนที่พูดผิดหูได้ อยู่ให้ห่างๆ เข้าไว้ก่อนนะคนแบบนี้
2
2. คนนอนไม่พอ
1
อันนี้มาแนวได้นอนแต่นอนน้อย พูดอะไรไปจะรับรู้รับทราบ แต่จำไม่นาน วางอะไรไว้ไหนเดี๋ยวก็ลืม คุยกับใครก็จำได้บ้างไม่ได้บ้าง คนแบบนี้ไม่พร้อมจะทำงานหรือพูดคุยอะไรสำคัญๆ กับใครเขาหรอก
อันนี้ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงคุยเอาไว้ก่อน ถ้าไม่อยากต้องมาคุยงานรอบสอง เพราะรอบแรกใจลอยไม่อยู่กับตัว พอนอนน้อยใจก็ลอยไปที่บ้านอยากกลับบ้านไปนอนอะไรแนวนั้น เพราะงั้นเลี่ยงได้ เลี่ยงคุยกับคนแบบนี้เลยนะ ดีที่สุด
1
3. คนหิวข้าว
2
อารมณ์นี้ใครเคยเป็นบ้าง รีบ ร้อนรนไปหมด แล้วก็มาจบที่หงุดหงิดเพราะหิวข้าว ประมาณเห็นช้างตัวเท่าหมา พร้อม ปะ ฉะ ดะ ขอให้จบๆ เรื่องไป จะได้รีบไปกินข้าว
เคสนี้ โมโหหิวชัดๆ ไม่อยากจะบอกว่า คนแบบนี้โมโหร้ายมาก ยิ่งหาที่จอดรถไม่ได้ อากาศก็ร้อน เพิ่มเข้าไปอีก อือหือ หนีให้ไกลเลยละ คนอารมณ์นี้ไม่ควรคุยด้วยเลยซักนิด ปล่อยให้เขามีข้าวตกถึงท้องก่อนถึงจะคุยได้นะ ไม่งั้นอะไรก็หยุดเขาไม่อยู่แล้วละ
4. คนรีบ
คนประเภทนี้มีเยอะมาก ต่างเหตุต่างวาระกันไป บางคนรีบติดต่องานหน่วยราชการต้องไปหลายที่กลัวไม่ทัน บางคนรีบไปรับลูก บางคนรีบไปเอาของมาเฝ้าคนป่วยที่โรงพยายาล บางคนลืมเอกสารสำคัญไว้ที่บ้าน และอีกสารพัดที่จะรีบได้
1
คนแบบนี้ เลี่ยงคุยได้เลย ถึงคุยด้วยเขาก็จะคุยด้วยแบบผ่านๆ คุยให้จบๆ เรื่องไปเพราะรีบที่จะไปธุระต่อ ถ้าอยากคุยอะไรสำคัญ รอโอกาสดีกว่านี้น่าจะดีกว่า ลองดูจังหวะให้ดีหน่อยละกัน
1
5. คนมีอคติ
2
คนแบบนี้ เรียกว่าปิดประตูรับแขกเลยดีกว่า ถ้าลองได้มีอคติแล้วละก็ คุยอะไรไปเขาก็ไม่ฟัง ไม่มีใจอยากจะฟังต้องบอกแบบนี้จะดีกว่า
คนที่ไม่ชอบใครซักคน ทำยังไงก็ไม่ชอบต่อให้ดีแค่ไหนก็ตาม เอาเป็นว่าเลี่ยงคนแบบนี้ไปเลยถ้าเลี่ยงได้ แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ลองหาคนกลางที่เขาเชื่อใจหรือสนิทสนมด้วยมาประสานด้วยอีกคนน่าจะดีกว่า งานจะได้ราบรื่นขึ้น
3
และนี่ละ เรื่องเล็กๆ ที่สามารถกวนใจเราให้หงุดหงิดรำคาญใจได้ไม่น้อย บางครั้งอารมณ์ของคนเราก็พลิกไปพลิกมาได้ มันเป็นไปตามสถานการณ์กันได้ทั้งนั้น
แค่เราต้องรู้เท่าทัน จะได้วางแผนรับมือบุคคลแต่ละประเภทได้ คิดเสียว่างานเจอผู้คนนี่เป็นส่วนสำคัญมาก ถ้างานมันราบรื่นเขาจะจ้างเรามาช่วยงานทำไม ถูกต้องไหมคะ เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
ติดตามเราตามช่องทางอื่นๆ
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg
• Youtube (เสียงธรรมชาติฟังผ่อนคลาย)
1
โฆษณา