20 มิ.ย. 2022 เวลา 00:07 • การตลาด
โจ ไบเดน อาจจะอยู่ได้ไม่ครบเทอมหรืออาจจะไปก่อนสิ้นปี 2565 ก็ได้
1
เรื่องนี้เป็นการวิเคราะห์ที่มาจากมุมมองคนทำตลาดคนหนึ่ง กับสถานการณ์ของโลกที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ ที่มาจากการดำเนินนโยบายทั้งในและต่างประเทศ ของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา
ในมุมของการตลาดคือการทำการสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายคล้อยตาม สร้างความต้องการให้เกิดขึ้น โดยต้องอยู่ในพื้นฐานของการสมประโยชน์ร่วมกัน เพื่อสร้างให้เกิดความยั่งยืนในการทำการตลาด
แต่สิ่งที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ดำเนินการเป็นการสร้างความต้องการให้เกิดขึ้นก็จริง เช่น สร้างให้เกิดความต้องการในการซื้ออาวุธของไต้หวันเพื่อมาป้องกันตัวเองจากประเทศจีน ทำให้สงครามรัสเซีย-ยูเครนยาวนานขึ้นไปอีก โดยการให้การสนับสนุนอาวุธแบบมีเงื่อนไข หรือการสร้างความต้องการอาวุธในกลุ่มประเทศต่างๆทั่วโลกที่ไม่เป็นข่าวให้รัยทราบอย่างกว้างขวาง
Credit: SupChin
เหล่านี้เป็นการตลาดผ่านทางการเมืองก็จริง แต่ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานการสร้างความยั่งยืนระหว่างกัน แต่เป็นการเจรจาแบบตนเองได้แต่ฝ่ายเดียว
เหตุผลข้างต้นดูแล้วยังไงก็ไม่สามารถทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลุดออกจากตำแหน่งได้เลย เพราะแม้จะเอาเปรียบชาติอื่นก็จริงแต่ก็สร้างความมั่งคั่งกลับเข้าสู่ประเทศ
แต่เราหากเจาะให้ลึกลงไปจะเห็นได้ว่าเงินที่กลับเข้าสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนมากหรือเกือบทั้งหมดไหลกลับเข้าไปยังกลุ่มธุรกิจไม่กี่กลุ่ม
1
เงินเหล่านี้กลับไปกระจุกตัวไม่กระจายรายได้ออกไป เงินที่ใช้ในการสนับสนุนด้านอาวุธให้ยูเครนที่ต้องออกเงินไปก่อนแล้วค่อยเรียกเก็บ ทั้งยังทุ่มเทงบประมาณทางการทหารในการยั่วยุจีน ทั้งหมดแล้วก็เป็นเงินจากภาษีประชาชนอเมริกันทั้งสิ้น
Credit: HowMuch.net
ในขณะที่ในประเทศเกิดอัตราเงินเฟ้อสูงเป็นประวัติการณ์เกิน 8% ซึ่งตัวเลขจริงอาจจะสูงกว่านี้อีกเยอะ ที่มาจากนโยบายในการคว่ำบาตรรัสเซีย ที่ทำให้ต้นทุนพลังงานและอาหารสูงขึ้น และผลกระทบจากงบประมาณที่ใช้จ่ายในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด
สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเผยผลสำรวจมิลเลียนแนร์ เซอร์เวย์ (Millionaire Survey) โดยมหาเศรษฐีที่ร่วมตอบแบบสำรวจต่างให้ความเห็นว่า อัตราเงินเฟ้อที่เกิดขค้นคือความเสี่ยงสูงสุดต่อทั้งเศรษฐกิจประเทศและความมั่งคั่งของพวกเขา นอกจานี้พวกเขาก็ยังไม่มั่นใจว่าธนาคารกลางของสหรัฐจะสามารถรับมือปัญหาเหล่านี้ได้ด้วย
Credit: CNBC
หากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังอยู่ในตำแหน่งต่อไป และการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโดยเฉพาะเรื่องของเงินเฟ้อ ที่ยังไม่สามารถแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมได้ นอกจากจะกล่าวหาว่าสาเหตุมาจากการกระทำของผู้อื่น
พรรคเดโมแครตต้นสังกัดยังไงก็ต้องหาทางเปลี่ยนตัว เพราะถ้าปล่อยให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนอยู่ต่อไป การเลือกตั้งสมัยหน้าไม่ใช่เพียงจะไม่ได้รับการเลือกตั้งแล้ว ยังจะทำให้พรรคอันดับ 3 ขึ้นไปสามารถก้าวขึ้นมาแทนที่ได้ พรรคเดโมแครตก็จะกลายเป็นพรรคประดับการเลือกตั้งแทนที่จะเป็น 1 ใน2 พรรคหลักของประเทศ
Credit: Gallup News
ยิ่งความเสื่อมถอยของความเชื่อถือในสกุลเงินดอลลาร์มากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งทำให้เป็นตัวกระตุ้นในการเปลี่ยนตัวประธานาธิบดีสหรัฐเร็วขึ้นด้วย
เรามารอดูกันว่าประธานาธิบดีคนใหม่ที่จะมาแทนโจ ไบเดน คือใคร?
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา