20 มิ.ย. 2022 เวลา 03:32 • สิ่งแวดล้อม
เปลี่ยนเศษเลนส์ไร้ค่าเป็นอิฐบล็อกสร้างชุมชน
ที่ TOG เราตะหนักถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชน และสังคม ถือเป็นหนึ่งพันธกิจของบริษัท ที่ต้องใส่ใจพัฒนาอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น
เราจึงให้ความสำคัญในการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี เพื่อมุ่งสู่กระบวนการการผลิตที่มีของเสียเป็นศูนย์ (Zero Waste)
ปัจจุบันเราทำการลดปริมาณของเสียจากการผลิตและนําของเสียกลับมาใช้ประโยชน์แทนการฝังกลบ
การกำจัดของเสียมี 3 วิธี ได้แก่
• คัดแยกประเภทเพื่อจำหน่ายต่อ
• ทำเชื้อเพลิงผสม
• เผาเพื่อเอาพลังงาน
ในปี พ.ศ.2561 เราได้เข้าร่วม “โครงการลดปริมาณของเสียและนําของเสียกลับมาใช้ประโยชน์” กับ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการสารและของเสียอันตราย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีปิโตรเคมีและวัสดุ และวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมีของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จากความร่วมมือระหว่าง TOG และหน่วยงานวิจัยดังกล่าว ทำให้สามารถพัฒนาวิธีการผลิตอิฐบล็อกคอนกรีตที่มีส่วนผสมเศษเลนส์พลาสติกบดได้สำเร็จ โดยใช้เลนส์พลาสติก 58 ชิ้นต่อการผลิตอิฐบล็อกคอนกรีต 1 ก้อน ที่มีค่าความต้านทานแรงอัดเฉลี่ย 4.35 เมกะพาสคัล ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมบล็อกคอนกรีตประเภทไม่รับน้ำหนัก (มอก.58-2533)
ในปี พ.ศ.2563 TOG ได้ส่งมอบอิฐบล็อกคอนกรีตจำนวน 2,000 ก้อน ให้แก่โรงเรียนเจริญรัฐอุปถัมภ์ ต.ละหาร อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เพื่อนำไปใช้เป็นวัสดุก่อสร้างห้องสมุดใหม่ที่เป็นศูนย์การเรียนรู้ให้กับนักเรียนในชุมชนแห่งนี้
นอกจากนี้ TOG ยังเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ในโครงการ “Care the Whale” และ “Care the Bear” ของ SET SOCIAL IMPACT ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรต่างๆ ในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ใส่ใจลดโลกร้อน ลดขยะ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศโลก
โฆษณา